เชฟชาวดัตช์ Jimmy Ophorst และ Rick Dingen กําลังสร้างมาตรฐานใหม่สําหรับการรับประทานอาหารรสเลิศอย่างยั่งยืนในภูเก็ตผ่านทักษะการทําอาหารระดับดาวมิชลิน

ทั้งคู่มีสัญชาติร่วมกันและความปรารถนาที่จะส่งเสริมระบบนิเวศอาหารตามฤดูกาลและยั่งยืน ทั้งสองได้รับรางวัลในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ Thailand Star Revelation 2023 เมื่อปลายปีที่แล้ว โดย PRU ยังคงรักษารางวัล 1 ดาวมิชลินและดาวมิชลินสีเขียว และ Jampa ได้รับดาวมิชลินกรีนสตาร์จากอาหารจากพืชที่ไม่มีขยะ

ที่ PRU วัตถุดิบไทยถูกหล่อหลอมให้เป็นอาหารรสเลิศที่มีเสน่ห์ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากทั้งตะวันออกและตะวันตก  PRU ยังคงรักษาระดับ 1 ดาวไว้ใน ‘มิชลิน ไกด์’ Thailand Star Revelation และยังคงเป็นร้านอาหารแห่งเดียวนอกกรุงเทพฯในประเทศไทยที่ได้รับสถานะอันทรงเกียรติ พรูยังเป็นร้านอาหารแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลดาวมิชลินสีเขียว

ห้องอาหาร PRU คือความสมดุลระหว่างวัตถุดิบ รสชาติ และความรักตามปรัชญาที่ว่า ‘ปลูก-ดูแล-เข้าใจ’ หรือ plant, raise, understand ซึ่งอักษรตัวแรกของแต่ละคำกลายมาเป็นชื่อห้องอาหารนั่นเอง คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ-ปลอดสารเคมีจากเกษตรกรทั่วภูมิภาคของไทย เช่น พังงา นครพนม และจาก ‘พรุจำปา’ ฟาร์มออร์แกนิคบนเนื้อที่กว่า 600 ไร่ของโรงแรม โดยมี เชฟจิมมี่ โอฟอร์สต์ (Jimmy Ophorst) เป็นผู้ให้แนวคิดในการสร้างสรรค์ห้องอาหารรักษ์โลก และดูแลการปรุงอาหารทุกขั้นตอน

เชฟ Jimmy เป็นผู้ดูแลการปรุงอาหารทุกขั้นตอน รวมถึงการตกแต่งจานอย่างประณีต เติมเต็มความประทับใจให้มื้อของคุณด้วยวัตถุดิบชั้นยอดที่คัดสรรมาจากหลายแหล่ง รวมไปถึงอาหารทะเลที่โด่งดังของท้องถิ่น คือล็อบสเตอร์ภูเก็ต

“เราได้ผักสดๆ สมุนไพร และดอกไม้จากฟาร์มที่นี่เราพยายามใช้แนวคิดหลักการเกษตรแบบยั่งยืนควบคู่ไปกับการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น เราคิดเมนูโดยเลือกใช้ผลผลิตตามฤดูกาล ของทะเลที่จับโดยใช้เบ็ด สัตว์ปีกที่เลี้ยงแบบปล่อย วัตถุดิบทุกอย่างเป็นผลิตภัณฑ์ของไทย”

ร้านอาหารน้องใหม่ของร้านพรุ ที่ตั้งชื่อตามหมู่บ้านพรุจำปา และดอกไม้หอมประจำถิ่น เชฟ Rick Dingen บรรจงสร้างสรรค์เมนูยุโรปร่วมสมัยโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนของธรรมชาติ ด้วยคอนเซปต์ zero waste วิถีการครัวที่พยายามใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้เหลือทิ้ง

“ร้านเราทำฟาร์มออร์แกนิกเอง เหล่าเชฟจะปั่นจักรยานไปที่ฟาร์มวันละสองครั้งเพื่อไปเก็บผักผลไม้สดๆ หากวันไหนฝนตกก็จะขับรถกอล์ฟไฟฟ้าไปแทน เราเสิร์ฟแต่อาหารที่ทำจากพืชผักและของทะเลที่เราเลือกเฟ้นจากชาวประมงบนเกาะ เพื่อนำเสนออาหารดีๆ อุดมคุณค่าให้แก่ลูกค้า และเพื่อเป็นการเน้นย้ำคุณประโยชน์ของการกินอาหารสดใหม่จากในพื้นที่ด้วย”

ห้องอาหาร PRU ได้รับรางวัล Michelin Green Star และรางวัล มิชลิน 1 ดาว เป็นร้านอาหารในโรงแรมตรีสรา จ.ภูเก็ต (ร้านอาหารคุณภาพสูงที่ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม) ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ให้บริการเฉพาะอาหารมื้อค่ำในรูปแบบเซตเมนู ราคา 4,500-5,500 บาท/เซต เวลา 18.00-22.00 น. ปิดทุกวันอาทิตย์ โทร.0 7631 0100