“เฮนดริกส์” (Hendrick’s) เป็นหนึ่งในจิน Gin ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นตำนานแห่ง Gin รสเลิศ ผลิตโดยบริษัท  William Grant & Sons แห่งเมือง Girvan ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งในวงการกลั่นวิสกี้ถือว่ามีความเชี่ยวชาญสูง การันตีโดยรางวัลแน่นตู้ เต็มผนังห้อง เผยโฉมต่อนักดื่มในปี 1999

Hendrick’s Gin รสชาติคลาสสิกแบบอังกฤษ เหล้าจินชนิดนี้ใช้พฤกษชาติ 11 ชนิดที่คัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน รวมทั้งแตงกวาและกุหลาบบัลแกเรีย เพื่อสร้างรสชาติที่สดชื่นไม่เหมือนใคร ซึ่งชวนให้นึกถึงงานเลี้ยงน้ำชาในสวนอังกฤษอันโด่งดัง Hendrick’s Gin ถือว่าเป็นเหล้าจินที่ดีที่สุดในโลก เหล้าจินสไตล์วิคตอเรียนที่ไม่เหมือนใครเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มและบาร์เทนเดอร์ เพราะเมื่อพูดถึงเหล้าจินระดับพรีเมี่ยมที่ให้ความสดชื่นแล้ว ไม่มีรสชาติของจินชนิดใดเทียบหรือใกล้เคียงกับรสชาติของ Hendrick’s Gin ได้เลย

All Global rights reserved.

สำหรับชื่อแบรนด์ Hendrick’s Gin นั้นถูกตั้ง Janet Roberts หลานสาวของ William Grant ที่เธอหยิบยืมชื่อคนสวน นามว่า Hendrick ผู้ดูแลดอกไม้เฉพาะดอกกุหลาบมาเป็นชื่อแบรนด์ เธอมองว่าชื่อนี้สะท้อนถึงตัวตนและเอกลักษณ์ของเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอมของดอกไม้ในสวนพันธุ์ไม้อังกฤษได้เป็นอย่างดี

ความแปลกใหม่ที่แตกต่างไปจาก Gin แบบดั้งเดิม นั่นคือ มีการเติมกลิ่นของกลีบกุหลาบและแตงกวา (Cucumber) ลงไปด้วย และกุหลาบนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะเป็นกุหลาบบัลแกเรีย (Bulgarian Rose) ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีกลิ่นที่แคลซสิคที่สุดในโลก ตอกย้ำความแคลซสิคยิ่งขึ้นเมื่อบรรจุในขวดไตล์ Apothecary ขวดและไหสีทึบที่มีลักษณะเหมือนขวดยาที่หมอยุค Victorian ของอังกฤษใช้ เมื่อบรรจุภัณฑ์มีความหรูหราขึ้น ตัวขวดแตกต่างจากขวดวิสกี้ จึงกลายเป็นต้นแบบให้ Gin แบรนด์อื่น ๆ เริ่มหันมาใช้ขวดสีทึบในลักษณะเดียวกัน

Hendrick’s Gin ใช้สปิริตที่กลั่นจากโรงกลั่นแบบ Carter-Head Still ก่อตั้งในปี 1948 ซึ่งปัจจุบันหายากมาก และหม้อกลั่นขนาดเล็กของโรงกลั่น  Bennett,Sons & Shears ที่ก่อตั้งในปี 1860  ทั้งสองโรงงานถูกบูรณะใหม่ แล้วถูกนำออกมาประมูล และ William Grant ประมูลมาได้ในปี 1960 นำมาใช้เพื่อให้ได้ความซับซ้อนของ Gin

ใช้วิธีผลิตแบบ Hand-Crafted จำกัดจำนวนการผลิต batch ละ 500 ลิตรเท่านั้น ซึ่งนับว่าน้อยมาก เพราะเป็นปริมาณที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด เพราะผู้ผลิตต้องการควบคุมคุณภาพ โดยเฉพาะรสชาติที่โดดเด่นได้มาจากวัตถุดิบชั้นเยี่ยมที่คัดสรรจากพืชพันธุ์กว่า 11 ชนิด ทั้งดอกไม้ รากไม้ ผลไม้ และเมล็ดพืชจากทั่วโลก โดยมี เลสลีย์ เกรซี และอลัน ริมเมอร์ 2 ผู้เชี่ยวชาญในการกลั่น Gin ดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน ตั้งแต่นั้น Hendrick’s Gin กลายเป็น จินรูปแบบใหม่ที่แตกต่างจากจินในตลาด ซึ่งได้รับความนิยมและคนคุ้นเคยกันมาตลอด การจับคู่กันของวัตถุดิบที่ไม่ใช่ Juniper Berry แต่กลับกลายเป็นกุหลาบและและแตงกวา

จากการที่มีส่วนผสมของกลิ่นแตงกวานี่เอง ทำให้ Hendrick’s ต้องเสิร์ฟกับน้ำโทนิก น้ำแข็ง และหั่นแตงกวาลงไป แทนที่จะเป็นซีทรัส (citrus) ที่เคยดื่มกันมาในอดีตจนถึงปัจจุบันและแตงกวาได้กลายเป็นซิกเนเจอร์ ของ Hendrick’s ไปโดยปริยาย