สุดยอดรางวัลแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย “PropertyGuru Thailand Property Awards” ครั้งที่ 18 ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและปลุกกำลังซื้ออสังหาฯ – ท่องเที่ยวไทย ยกระดับความสามารถและโชว์ศักยภาพผู้ประกอบการอสังหาฯ ไทยแข่งขันบนเวทีต่างประเทศ พร้อมเปิดรับการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลทั่วประเทศรวมถึงภูเก็ต สมุย โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ถึง 16 มิ.ย. นี้ และประกาศผล 1 ก.ย. 2566

PropertyGuru Thailand Property Awards การประกาศรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จัดขึ้นอย่างยาวนานที่สุดในประเทศไทย เตรียมกลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งเป็นปีที่ 18 พร้อมช่วยกระตุ้นความต้องการของการท่องเที่ยวและอสังหาฯ ทั่วไทย โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวหลักที่เติบโตขึ้นหลังโควิด-19 พร้อมเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่นและมีผลงานเป็นที่ยอมรับ ทั้งในด้านการออกแบบ การพัฒนาโครงการที่ดีที่สุดของประเทศไทย รวมถึงเป็นการยกมาตรฐานระดับโกลด์ในด้านอสังหาริมทรัพย์ไปพร้อมกัน 

ทั้งนี้ได้มีการเปิดรับการเสนอชื่อสุดยอดผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทั่วประเทศไทยแล้ววันนี้ – 16 มิถุนายนนี้ asiapropertyawards.com/nominations โดยจะมีการจัดงานประกาศรางวัล งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัล ขึ้น 1 กันยายน 2566 นี้ ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล

นายจูลส์ เคย์  ผู้จัดการทั่วไป พร็อพเพอร์ตี้กูรู เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ แอนด์ อีเวนต์ เปิดเผยว่า เรามีความยินดีที่ได้ประกาศการจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18 ในช่วงเวลาที่อสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น และกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างเต็มที่ ด้านผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างมีมุมมองต่อตลาดในเชิงบวก ส่วนกำลังซื้อในประเทศยังคงมีต่อเนื่อง สำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศก็เริ่มกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหลังการเดินทางและการท่องเที่ยวกลับสู่ภาวะปกติ โดยการจัดประกาศรางวัลของ PropertyGuru ในทั่วภูมิภาคนั้นตัดสินโดยคณะกรรมการอิสระที่มีความน่าเชื่อถือ และจัดต่อเนื่องมายาวนาน PropertyGuru Thailand Property Awards ยังเป็นการช่วยผลักดันการสร้างระดับมาตรฐานของวงการอสังหาริทรัพย์ไทยอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ด้านนางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล กล่าวเสริมว่า งาน PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18 พร้อมเปิดรับการเสนอชื่อผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ จากทั่วประเทศ โดยการจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards ในช่วงเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมา ได้รวมความหลากหลายของโครงการในสาขาต่างๆ มากมาย และได้ขยายรายชื่อประเภทรางวัลต่างๆ เพื่อยกย่องอสังหาริมทรัพย์ที่ดีที่สุด ที่ไม่เพียงแต่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่มาจากภูเก็ต สมุย พังงา กระบี่ หัวหิน โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก และที่พักตากอากาศอื่นๆ ทั่วประเทศ เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เน้นย้ำความเป็นเลิศด้านอสังหาริมทรัพย์ในทำเลอันน่าดึงดูดใจ โดยในปี 2566 นี้ นับเป็นปีที่ดีสำหรับการลงทุนในโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ รวมถึงในภาคการท่องเที่ยวของไทยโดยอีกด้วย

Property Report by PropertyGuru นิตยสารอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำวิเคราะห์ว่า ภูเก็ตเป็นหนึ่งในทำเลศักยภาพ และเป็นสวรรค์ของชาวต่างชาติที่มองหาฮอลิเดย์โฮมเพื่อหนีจากสถานการณ์ปัจจุบันในยุโรป นอกจากนั้น เกาะพงัน ยังเป็นอีกหนึ่งแห่งที่เป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบ workcation และยังมีการพัฒนาโครงการลักชัวรี่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

โดย Thailand Property Market Report ฉบับล่าสุดซึ่งจัดทำโดย DDproperty ระบุว่า ดัชนีราคาสำหรับที่อยู่อาศัยในภูเก็ตเพิ่มขึ้น 8% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อ เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการทาวน์เฮาส์ที่เพิ่มขึ้น (ซึ่งเปรียบเทียบต่อไตรมาสเดียวกันเพิ่ม +4% QoQ และ เพิ่ม 25% เมื่อเปรียบเทียบปีต่อปี) โดยที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในภูเก็ต (32%) มีราคาขายสูงกว่า 15 ล้านบาท

นายวิทยา อภิรักษ์วิริยะ ผู้จัดการทั่วไป  ดีดีพร็อพเพอร์ตี้  (ฝั่งดีเวลลอปเปอร์) และ Think of Living กล่าวว่า ในปีนี้คาดการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากปัจจัยเสริมหลายประการ และปัจจุบันยังไม่พบอุปทานส่วนเกินในตลาด ขณะที่สต็อกบ้านที่เหลือค้างอยู่ในระบบปัจจุบันจะค่อยๆ ทยอยระบายออก อย่างไรก็ดี ผู้ซื้อบ้านต้องเตรียมพร้อมทางการเงินสำหรับปีนี้ไว้ด้วย เนื่องจากต้นทุนการสร้างที่อยู่อาศัยเริ่มปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราของดอกเบี้ย และปัจจัยอื่นๆ ที่กระทบต่อราคาของอสังหาริมทรัพย์

กำหนดการต่างๆ ของการตัดสินรางวัลในปี 2566 มีดังนี้
ปัจจุบันเปิดรับการเสนอชื่อผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทางออนไลน์ที่  asiapropertyawards.com/nominations
16 มิถุนายน 2566 – ปิดรับการเสนอชื่อฯ
3 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2566 – ทางกรรมการตรวจสอบและเยี่ยมชมโครงการ
9 สิงหาคม 2566 – ดำเนินการตัดสินรางวัลรอบสุดท้าย
1 กันยายน 2566 – งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัล จัดขึ้นในกรุงเทพฯ
8 ธันวาคม 2566 – งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัลระดับภูมิภาค

สำหรับผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมชิงรางวัลในทุกประเภทจะต้องผ่านขั้นตอนการคัดเลือกอย่างเข้มข้นโดยคณะกรรมการอิสระ นำโดย นางสุพินท์ มีชูชีพ ในฐานะประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา อาทิ สาขาการให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ สถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน และสาขาการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างยั่งยืน ผ่านการดูแลกระบวนการตัดสิน นำโดยนายพอล แอชเบิร์น HLB Thailand สำนักงานบัญชีและที่ปรึกษาชั้นนำระดับนานาชาติ มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในด้านความยุติธรรมและความโปร่งใส

ทั้งนี้ ผู้ชนะรางวัล PropertyGuru Thailand Property Awards ในปีนี้ จะได้ร่วมเข้าชิงรางวัลระดับภูมิภาคในงาน PropertyGuru Asia Property Awards Grand Final 2023 ครั้งที่ 18 ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 นี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ 

รางวัล PropertyGuru Asia Property Awards ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 เป็นการมอบรางวัลด้านต่างๆ แก่โครงการคุณภาพสูงในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ครอบคลุมด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง สถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน และแนวปฏิบัติการด้านอาคารที่ยั่งยืน ซีรีส์ของรางวัลดังกล่าวได้พัฒนาเพิ่มเติมขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อครอบคลุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของภูมิภาคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงตลาดออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย

การจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นโดย พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป (PropertyGuru Group) บริษัทเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยงานประกาศรางวัล PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18 ได้รับการสนับสนุนจาก Mitsubishi Elevator (Thailand) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนระดับแพลตินัม, บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (JLL) ผู้สนับสนุนระดับโกลด์, DDproperty พันธมิตรพอร์ทัลอย่างเป็นทางการ, Property Report by PropertyGuru นิตยสารอย่างเป็นทางการ, อินฟินิตี้ คอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแทนส์ พันธมิตรด้านการประชาสัมพันธ์, Think of Living, REm, Top10 Thailand, Discover Pattaya และ Hot Magazine พันธมิตรสื่อ, IFC-Excellence in Design for Greater Efficiencies พันธมิตรด้านองค์กร และ HLB Thailand ในฐานะผู้ดูแลกระบวนการตัดสินอย่างเป็นทางการ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่ออีเมล awards@propertyguru.com หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ AsiaPropertyAwards.com