บนเส้นทางของ เม-เมษิยา วัตสัน (Mesiya Watson) ก้าวเข้ามาสู่การเป็นนักธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เมืองพัทยา จากการสั่งสมประสบการณ์คร่ำหวอดทั้งในสายผู้ประกอบการและสายเอเจนซี่ จึงทำในวันนี้เธอเป็นผู้บริหารระดับสูง ที่เข้าใจในบทบาทหน้าที่ และหัวใจหลักของการขับเคลื่อนธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์อย่างเชี่ยวชาญ และยึดถือคำสำคัญในฐานะผู้ให้บริการซื้อขายอสังหาฯ มาโดยตลอด นั่นคือ “ต้องมีความรู้ลึก รู้จริง รู้อย่างถูกต้อง และยังต้องให้บริการต่อเนื่องไปจนถึงกระบวนการหลังการขาย ที่เป็นมากกว่าการขายแล้วจบไป”

ก้าวสู่วงการอสังหาริมทรัพย์เพราะหลงรักพัทยา
ในครั้งแรกที่ต้องมาทำงานที่พัทยา เมษิยาได้รับมอบหมายหน้าที่สำคัญจากบริษัทประกันภัยที่กรุงเทพฯ ให้มาบริหารจัดการระบบเพื่อรองรับการขยายสาขาและดูแลกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่พัทยา ทำให้เธอได้สัมผัสกับชายหาดที่สวยงาม ผู้คน อาหารการกิน และการใช้ชีวิตที่ไม่ต้องรีบเร่งของเมืองพัทยา ที่นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของไทยแล้วยังเป็นเมืองหมุดหมายในการชีวิตของอีกหลายคนทั่วโลกด้วย กลายเป็นหลงรักในเสน่ห์ของเมืองพัทยาแห่งนี้ และยังเป็นจุดมัดใจที่ทำให้เธอเองก็คิดปักหลักใช้ชีวิตที่นี่เช่นเดียวกัน

หลังภารกิจสำเร็จ เป็นจังหวะที่ได้รับการชักชวนจากเพื่อนในสายงานเอเจนซี่ให้มาทำงานด้วยกัน เธอจึงตัดสินใจตอบรับคำชวน และนั่นเป็นจุดเริ่มของการเข้ามาสู่วงการหน้านายอสังหาริมทรัพย์พัทยาอย่างเต็มตัว ไม่นานก็สามารถเปิด บริษัท ไฟว์ สตาร์ วิลล่าส์ แอนด์ คอนโดมิเนียมส์ จำกัด เป็นของตัวเอง และยังได้มีโอกาสทำงานในฐานะดีเวลลอปเปอร์ เป็นผู้ช่วยให้กับซีอีโอของเมทริกซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ซึ่งเป็นดีเวลลอปเปอร์ชั้นแนวหน้าของพัทยา ตรงนี้เองที่ทำให้เธอได้เรียนรู้งานเชิงลึกในฐานะผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนงาน การออกแบบ การก่อสร้าง การประสานงานหลังโครงการแล้วเสร็จ

“ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงนี้ถึง 10 ปี ทำให้เราได้รับองค์ความรู้ใหม่ๆ มุมมองแนวคิดแบบผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นอกเหนือจากการทำงานหน้าเดียวอย่างเอเจ้นท์ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่ทำให้เราแตกต่างจากนายหน้าอื่นๆ เป็นความรู้รอบด้านจากประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำจริงๆ”

เรียกได้ว่ามีความรู้ความสามารถครบสูตร ทั้งในฐานะที่เคยผ่านหน้างานแบบเอเจนซี่ และในฐานะดีเวลลอปเปอร์ ทำให้เธอใช้ ‘ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมา’ เป็นเครื่องมือพิเศษเพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุดและตรงตามความต้องการมากที่สุด นับตั้งแต่ขั้นแรกคือ การคัดกรองและคัดเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่ตรงใจลูกค้า และยังเชื่อถือได้ว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ดีมีคุณภาพ ความตรงไปตรงมาและพร้อมให้คำแนะนำคำปรึกษาเสมอ เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าหลายคนประทับใจจนกลายมาเป็นเพื่อน เกิดการบอกต่อ และสร้างชื่อเสียงให้แก่บริษัท

สำนักงาน บริษัท ไฟว์ สตาร์ วิลล่าส์ แอนด์ คอนโดมิเนียมส์ จำกัด

หนึ่งในผู้จัดตั้ง Pattaya Real Estate Brokers Association
ในปัจจุบัน คุณเมษิยา วัตสัน ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมหน้านายอสังหาริมทรัพย์พัทยา (Pattaya Real Estate Brokers Association) หรือ PREBA ควบด้วยตำแหน่งกรรมการบริษัท ไฟว์ สตาร์ วิลล่าส์ แอนด์ คอนโดมิเนียมส์ จำกัด (Director of Five Star Villas and Condominiums Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และกรรมการบริษัท พัทยา บิสซิเนส อลิอันซ์ จำกัด (Director of Pattaya Business Alliance Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทรับบริหารจัดการนิติบุคคลอาคารชุดและหมู่บ้าน
นอกจากประสบการณ์กว่า 20 ปี ในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของพัทยาแล้ว บริษัท ไฟว์ สตาร์ วิลล่าส์ แอนด์ คอนโดมิเนียมส์ จำกัด ยังเป็นบริษัทรุ่นแรกๆของประเทศไทยที่มีผู้บริหารเป็นสมาชิกของ National Association of Realtors (NAR) ซึ่งสำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมมาตรฐานสากลจากสหรัฐอเมริกา เช่น Certified International Property Specialists (CIPS), Residential Real Estate Council (CRS) และ Seniors Real Estate Specialist (SRES) เป็นเครื่องการันตีคุณภาพ

คุณเมษิยา ยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง สมาคมหน้านายอสังหาริมทรัพย์พัทยา (Pattaya Real Estate Brokers Association) หรือพรีบา (PREBA) เมื่อ พ.ศ. 2549 ตามพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 จดทะเบียนและควบคุมโดยสมาคมการค้ากระทรวงพาณิชย์จังหวัดชลบุรี โดยมุ่งเน้นเพื่อยกระดับมาตรฐานการทำงานและการให้บริการของเอเจนซี่ในพัทยา ให้มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ มีข้อกำหนดและหลักปฏิบัติให้กับสมาชิกที่เข้าร่วม เพื่อส่งเสริมด้านจริยธรรมและวิชาชีพของนายหน้าและตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ และนายหน้าที่เข้าเป็นสมาชิกใน PREBA นั้นจะต้องมีการโหวตรับจากคณะกรรมการสมาคมฯ และจะต้องเป็นนายหน้าที่ผ่านการเรียนและการสอบหลักสูตรนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จากสถาบันที่น่าเชื่ออย่างถูกต้อง

เมื่อถามถึงแผนการในอนาคต คุณเมษิยาบอกว่า “ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราอยากทำ และที่กำลังเริ่มต้นทำในตอนนี้คือเริ่มทำช่อง Youtube เรื่อง ‘อสังหาฯ น่ารู้’ ซึ่งจะเป็นการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯ เช่น เอกสารที่เกี่ยวข้อง สัญญา และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ เพราะอยากให้ผู้ที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้เตรียมตัว เตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจการซื้อขายเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้”

ส่วนในอนาคตอันใกล้นี้ คุณเมษิยากำลังวางแผนการที่จะพัฒนาโครงการอสังหาฯ ทั้งแรนวราบและแนวสูง โดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดที่สั่งสมมาให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมมองหานักลงทุนที่สนใจมาร่วมลงทุน เพื่อที่เธอจะใช้ฝีมือและความรู้ความสามารถที่มี พร้อมลุยงานดีเวลลอปเปอร์อย่างเต็มตัว

Five Star Villas and Condominiums Co., Ltd.
Pattaya Office : 47/109 Moo 9, Welcome Town, Pattaya Klang Road, Nongprue, Banglamung, Chonburi 20150, Thailand
Website : www.fivestarvillasandcondos.com
e-mail : may@fivestarvillasandcondos.com
Tel. +66 96 653 9329

Copyright REm Thailand
เขียนโดย : วนิดา หล่อพิศาลชัย