หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเมื่อปีที่แล้ว เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4 (Mango Art Festival 2024) กลับมาเพื่อพาทุกคนออกเดินทางสู่โลกศิลปะไร้พรมแดนภายใต้ธีม “Journey” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 ถึง 12 พฤษภาคม 2567 ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

“Mango Art Festival เป็นเวทีให้ศิลปินและแกลเลอรี่ได้นำผลงานมาแสดง รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดสร้าง สรรค์, (connection) และองค์ความรู้ต่าง ๆ “เราอยากเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จของศิลปิน ช่วยให้ศิลปินไทยได้การยอมรับ เป็นที่รู้จัก มีโอกาสแสดงผลงานบนเวทีระดับนานาชาติ สามารถเพิ่มมูลค่าในงานของตัวเองได้ “ทุกปีจะมีแกลเลอรี่จากต่างประเทศมาร่วมเทศกาลแมงโก้ โดยได้นำผลงานของศิลปินต่างชาติมาแสดงที่ประเทศไทย ขณะเดียวกัน แกลเลอรี่เหล่านั้นก็มาค้นหาศิลปินไทย

“เมื่อปีที่แล้ว ศิลปินไทยจาก Mango Art Festival จำนวนหนึ่งได้รับโอกาสให้ไปแสดงผลงานที่ต่างประเทศ ทั้งในงาน Design Week ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน, งาน Art Formosa และงานArt Future ที่ไต้หวัน รวมถึง Moon Art Fair ที่ Hamburg ประเทศเยอรมนี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับและความร่วมมือระดับนานาชาติ
“Mango Art Festival 2024 มาในธีม “Journey” (การเดินทาง) หมายความถึง เทศกาลแมงโก้ที่เดินทางมาถึงปีที่ 4 แล้ว ทั้งยังเป็นการเดินทางของศิลปินซึ่งมาร่วมงานกับเราแล้วได้รับโอกาสให้นำผลงานไปแสดงที่ต่างประเทศด้วย” คุณไผทวัฒน์ จ่างตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival กล่าว

“Mango Art Festival ได้ก้าวข้ามพรมแดนและทำหน้าที่เป็นเวทีซึ่งรวบรวมทุกคนทุกอย่างในวงการศิลปะให้มารวมอยู่ในที่เดียวกัน” คุณสุชาย พรศิริกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival กล่าว “หลังจากประสบความ สำเร็จกับงานในธีม Rise ในปี 2023 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นคืนมามีชีวิตชีวาอีกครั้งของวงการศิลปะไทยหลังการระบาดของโควิด-19 ในปีนี้เราขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมเดินทางไปสู่จุดมุ่งหมายอันยิ่งใหญ่ด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นศิลปิน คนในแวดวงศิลปะทุกแขนง อาร์ตเลิฟเวอร์ หรือนักสะสม”

ตลอดทั้ง 6 วันของเทศกาลจะได้พบกับผลงานศิลปะ (Art), งานฝีมือ (Craft), และ การแสดง (Performance) โดยแบ่งออกเป็นโซนแกลเลอรี่ (Gallery Zone), โซนศิลปินอิสระ (Independent Artists Zone), โซนงานคราฟ (Art & Craft Zone) และพื้นที่สำหรับศิลปินหน้าใหม่ผู้พร้อมแจ้งเกิดกับ Newcomers Zone พร้อมด้วยเวทีการแสดงและดนตรี (Performance & Music)

Mango Art Festival 2024 มีแกลเลอรี่ทั้งจากไทยและ จากต่างประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 18 แห่ง โดยมี 8 แกลเลอรี่ระดับนานาชาติที่เข้าร่วมงาน อาทิ A 4 Gallery Tokyo (ญี่ปุ่น), Whitestone Gallery (ญี่ปุ่น), Vinyl on Vinyl (ฟิลิปปินส์), Boon Boon Art (ไต้หวัน), Art Formosa (ไต้หวัน), Suomi M50 Gallery (จีน), Gallery Two (อินเดีย), AHC Projects Hamburg (เยอรมนี) และไฮไลท์ผลงานจากแกลเลอรี่ไทย อาทิเช่น Sathorn 11 Art Space, MOS museum of something (เชียงใหม่), และ Qubism Art Space เป็นต้น

เทศกาลปีนี้นำเสนอผลงานของศิลปินหน้าใหม่ (Newcomers) กว่า 50 คน ศิลปินอิสระอีกกว่า 50 คน รวมถึงแบรนด์และศิลปินงานคราฟ (Art and Craft) จำนวนกว่า 20 บูธ พลาดไม่ได้กับนิทรรศการพิเศษซึ่งนำผลงานของศิลปินหน้าใหม่ จัดแสดง โดยมีนักเขียนและกูรูด้านศิลปะชื่อดัง ภาณุ บุญพิพัฒนพงศ์ (เอ็ดดี้) ทำหน้าที่ภัณฑารักษ์ รวบรวมศิลปินรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 23 – 27 ปีภายใต้ชื่อนิทรรศการ “ Z ” ที่จะมานำเสนอผลงานในแนวทางที่คุณคาดไม่ถึง ร่วมเปิดประสบการณ์กับเวทีเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญในแวดวงศิลปะในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น “The Artist’s Journey” สำรวจเส้นทางการเปลี่ยนแปลงของศิลปินที่มุ่งมั่นในการแสวงหาการแสดงออกของความคิดสร้างสรรค์, “Future Directions in Thai Contemporary Art” สำรวจวิถีและทิศทางอนาคตของศิลปะไทยร่วมสมัย ฯลฯ พร้อมกิจกรรมและการแสดงอื่น ๆ อีกมากมาย

“เราอยากให้ทุกคนได้เข้าถึงประสบการณ์อันหลากหลายที่รวมอยู่ในสถานที่เดียวกัน มางานนี้แล้วคุณจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของวงการศิลปะในตลอดทั้งปี ศิลปินจะมาพร้อมกับผลงานใหม่ ๆ ซึ่งยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน เรามุ่งหวังว่าจะทำให้ Mango Art Festival ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่สำหรับการชมงานศิลปะทุกรูปแบบเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์รวมสำหรับนักสะสมและArt Lovers ในการซื้องานศิลปะทั้งเพื่อการลงทุนหรือเพื่อสะสม และเป็นเวทีในการค้นพบศิลปินหน้าใหม่ที่มีความสามารถ เพื่อสนับสนุนให้พวกเขาได้เริ่มต้นก้าวแรกเข้าสู่วงการศิลปะไทยและเวทีระดับนานาชาติต่อไป” คุณ ไผทวัฒน์ จ่างตระกูล กล่าว

“Mango Art Festival เปิดกว้างให้กับศิลปะทุกแขนง ศิลปะไม่ควรจะมีพรมแดนหรือขอบเขต เรามีพื้นที่สำหรับศิลปินทุกรุ่นได้มีเวทีแสดงผลงาน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เราอยากให้มาสนุกกับเฟสติวัลนี้ด้วยกัน” คุณสุชาย พรศิริกุล เชิญชวนเตรียมพร้อมออกเดินทางเพื่อไปสัมผัสประสบการณ์อันน่าจดจำในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะแห่งปี Mango Art Festival 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-12 พฤษภาคม 2567 ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก … โลกของศิลปะที่หลากหลายและไร้พรมแดนรอคุณอยู่! สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line Official : @mangoartfestival Email : mangoartfestivalthailand@gmail.com Mobile : (66) 98-846-0969