ตลอดเวลากว่า 35 ปีที่ผ่านมา ชาวกรุงเทพฯ ได้พบกับอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมที่แตกต่างและสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณราชประสงค์ นั่นก็คือศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า( เกษรอัมรินทร์ในปัจจุบัน) ตัวอาคารถูกออกแบบมาในสไตล์ Postmodern ที่สื่อถึงความหรูหรา ทันสมัยแต่ยังคงความคลาสสิค

ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งที่ถือเป็นตัวแทนของความหรูหราโอ่อ่าอย่างเสาไอออนิค จึงได้ถูกนำมาตกแต่งเป็นองค์ประกอบหลักของสถานที่แห่งนี้ พร้อมกับร้านค้า ร้านอาหารที่เปิดเป็นครั้งแรกในเมืองไทยก็ได้ร่วมอาศัยชายคาอัมรินทร์พลาซ่าเช่นเดียวกัน ทำให้ศูนย์การค้าแห่งนี้ กลายเป็นแลนด์มาร์คสุดฮิตของคนกรุงเทพในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

วันนี้เกษร พร็อพเพอร์ตี้ ได้แปลงโฉมอาคารแห่งนี้ พร้อมชื่อใหม่ว่า เกษรอัมรินทร์ (Gaysorn Amarin) เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเกษรวิลเลจ โดยการเผยโฉมปฐมบทครั้งใหม่ ที่เติมเต็มย่านราชประสงค์ให้กลายเป็น “Placemaking Destination” ด้วยงานดีไซน์และงานรีโนเวทในครั้งนี้ ทีมเกษรต้องการรักษาและส่งต่อเฮอริเทจอันเป็นตำนานที่อยู่มายาวนานให้กับคนรุ่นต่อไป พร้อมกับเรื่องราวใหม่ๆ ที่จะเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กับอาคารแห่งนี้มากยิ่งขึ้น

ก่อกำเนิด Place Identity

นายชาญ ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการบริหาร เกษร พร็อพเพอร์ตี้ และบริษัทในเครือ เกษร กรุ๊ป เล่าว่า “การสร้างตึกใหม่ง่ายกว่าการรีโนเวทโครงสร้างเก่า แต่เราก็เลือกที่จะเก็บอาคารไว้ แล้วต่อเติมปรับแต่งใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเกษรวิลเลจตามแพลนที่เราวางไว้ เกษรอัมรินทร์ (Gaysorn Amarin) เป็นสถานที่ มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์พิเศษของสถานที่ (Place Identity) โดยเฉพาะเสาโรมันขนาดใหญ่และเพดานกระจกลายดอกพิกุลเหนือจัตุรัสกลางอาคาร ส่งมอบความรู้สึกและประสบการณ์ให้แก่ผู้มาเยือนตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เกิดเป็นเรื่องราวและตำนานที่มีมายาวนาน ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ เราเลยอยากจะส่งต่อเรื่องราวเหล่านี้ไปสู่คนรุ่นต่อๆ ไป เพราะฉะนั้นการรีโนเวทใหญ่ในครั้งนี้ จึงมีกลิ่นอายของ Old-New Spirit อยู่ทั่วพื้นที่ เราหวังให้พื้นที่แห่งนี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเป็น Placemaking ให้พวกเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของการเติมเรื่องราวให้กับพื้นที่แห่งนี้”

การรีโนเวทและเติมชีวิตให้กับอาคารแห่งนี้นั้น เกษร พร็อพเพอร์ตี้ ได้สถาปนิกมากฝีมือ William Lim สถาปนิคชื่อดังชาวฮ่องกง เจ้าของ CL3 Architect บริษัทสถาปนิคและออกแบบภายในระดับโลก มาสานต่อเรื่องราวและเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับย่านราชประสงค์ หลังจากที่เคยฝากผลงานไว้กับอาคารเกษรทาวเวอร์ และเกษรเซ็นเตอร์ไว้เมื่อ ปี 2017 การเปิดตัวเกษรอัมรินทร์ เปรียบเสมือนปฐมบทใหม่ ที่จะเติมเต็มความเป็นวิลเลจ พร้อมมอบประสบการณ์ให้กับผู้มาเยือนแบบไร้รอยต่อตลอดทั้ง 3 อาคาร

เนรมิตรตำนานแห่งปฐมบทครั้งสำคัญโดยสถาปนิคระดับโลก

เหตุผลหลักที่เกษร พร็อพเพอร์ตี้ เลือกทำงานกับ William Lim และทีม CL3 เพราะประสบการณ์ในงานออกแบบที่หลากหลายของ CL3 ซึ่งฝากผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ไว้ทั่วโลก อาทิ โรงแรม Millennium Mitsui Garden เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ Marina Bay Sands ประเทศสิงคโปร์ ที่ William Lim ได้ร่วมออกแบบโถงล็อบบี้และพื้นที่สวนลอยฟ้า The Sands SkyPark เป็นต้น และอีกเหตุผลหนึ่งคือ William และทีมสถาปนิคของเขาเข้าใจความต้องการของทีมเกษร พร้อมกับสร้างสรรค์แนวคิดให้ออกมาได้จริง ซึ่งโจทย์ของโปรเจ็คนี้คือเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับเกษรวิลเลจและ ย่านราชประสงค์ ตรงตามไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าและวิสัยทัศน์ของเกษร พร็อพเพอร์ตี้ ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้มาเยือน (Customer Centric Journey) นั่นเอง

จากแพชชั่นในงานศิลปะ สู่การมอบ Re-Craft Immersive Experience Retail ระดับตำนาน

“ชาเลนจ์ของโปรเจ็คนี้คือการรีโนเวทอาคารหลังเดิม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเล่าเรื่องราวให้ต่อเนื่องกับเกษรทาวเวอร์และเกษรเซ็นเตอร์ งานนี้ผมจึงใช้งานไม้และสีโทนไม้สุนทรียะของเอเชียที่ถูกใช้มาแล้วใน Gaysorn Centre และ Gaysorn Tower มาเสริมกับองค์ประกอบแบบตะวันตก อย่างเสาโรมันขนาดใหญ่และเพดานกระจก (Skylight) ลายดอกพิกุลเหนือจัตุรัสกลางอาคาร (Forum) จนเกิดเป็นส่วนผสมที่ผสานกันอย่างลงตัวในแบบ East Meets West โดยการเก็บรักษาอดีตไว้พร้อม ๆ กับเพิ่มฟังก์ชันใหม่ พื้นที่ indoor/outdoor ที่ปรับให้เข้ากับ การใช้ชีวิต ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาที่ Gaysorn Amarin ซึ่งคนยุคนี้ไม่ได้สนใจศูนย์การค้าที่มีแต่ร้านขายของอย่างเดียวแล้ว พวกเขากลับมองหาเรื่องราวและประสบการณ์ที่ตัวห้างจะมอบให้มากกว่า ผมดีใจมากๆ ที่ได้ร่วมงานกับทางเกษรอีกครั้ง การได้ร่วมดีไซน์แลนด์มาร์กใจกลางเมืองของกรุงเทพเหมือนฝันที่เป็นจริงเลยครับ” William Lim กล่าวเพิ่มเติม

“William Lim ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่น แต่ก็ยังไม่ทิ้งLegacy ความเป็นตัวของเรา ในคอนเซปต์ Old-new Spirit ตัวเขาเองเป็นนักสะสมศิลปะและมีแพชชั่นในเส้นทางนี้ ทำให้เขามีความรู้เกี่ยวกับศิลปะที่หลากหลายแนว ช่วยต่อยอดไอเดียของพวกเราให้ไปไกลยิ่งขึ้น การได้มีโอกาสมาร่วมงานในครั้งนี้จึงสนุกเหมือนเดิม ตอนที่ผมเห็นเกษรอัมรินทร์ที่รีโนเวทเสร็จสิ้นแล้ว มันเกินความคาดหมายของผมมากๆ ครับ” นายชาญกล่าว