*จำนวนคืนที่จองบน Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ใน H1 ปี 2024

*จำนวนแขก Airbnb ที่เดินทางเป็นกลุ่มไปประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ใน H1 ปี 2024 เมื่อเปรียบเทียบกับ H1 ปี 2023

ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศไทยกลับมาฟื้นตัวและอุตสาหกรรมเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นฤดูท่องเที่ยวสูงในไตรมาสที่ 4 Airbnb ได้เผยแพร่ข้อมูลการเดินทางในประเทศไทยสำหรับครึ่งปีแรกของปีนี้

ข้อมูลจาก Airbnb แสดงให้เห็นว่ามีความสนใจในการเดินทางไปประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากแขก Airbnb โดยจำนวนการจองทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ใน H1 ปี 2024 เมื่อเปรียบเทียบกับ H1 ปี 2023

ข้อมูล Airbnb ยังแสดงให้เห็นถึงการเติบโตในทุกกลุ่มขนาดของการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางเป็นกลุ่ม ซึ่งแขก Airbnb ที่เดินทางเป็นกลุ่มไปประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ใน H1 ปี 2024 เมื่อเปรียบเทียบกับ H1 ปี 2023

“เสน่ห์ของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลกยังคงแข็งแกร่งในหมู่นักเดินทาง Airbnb ทั่วโลก เป็นที่น่าพอใจที่จะเห็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มที่เดินทางร่วมกันในช่วงครึ่งแรกของปี รวมถึงจำนวนแขกที่อยู่ในประเทศนานขึ้น” นายอามันพรีต บาจัช ผู้จัดการทั่วไปของ Airbnb ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน กล่าว “การเติบโตนี้สะท้อนถึงความต้องการของแขก Airbnb ในการสำรวจและสัมผัสประสบการณ์ประเทศไทย ทั้งจุดหมายปลายทางที่มีชื่อเสียงและการค้นหาประสบการณ์ใหม่ในสถานที่ที่น้อยคนรู้จัก Airbnb จะทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมและสนับสนุนรัฐบาลไทยในการกระตุ้นความสนใจในการเดินทางไปประเทศไทยในหมู่นักเดินทาง Airbnb ทั่วโลก และสนับสนุนการเดินทางอย่างยั่งยืน”

การเชื่อมต่อเที่ยวบินทั้งในระยะสั้นและระยะยาวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงนโยบายของรัฐบาลไทยในการปรับปรุงกระบวนการขอวีซ่า ได้ช่วยเพิ่มเสน่ห์ของประเทศไทยในหมู่ตลาดต่าง ๆ ประเทศที่มีผู้เดินทางระหว่างประเทศที่ใช้ Airbnb ไปประเทศไทยใน H1 ปี 2024 ได้แก่:

  • สหรัฐอเมริกา
  • จีน
  • เยอรมนี
  • สหพันธรัฐรัสเซีย
  • สหราชอาณาจักร
  • เกาหลี
  • ฝรั่งเศส
  • ออสเตรเลีย
  • สิงคโปร์

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Airbnb มีเสน่ห์อย่างมากในตลาดเดิม เช่น สหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรป ขณะที่ตลาดในภูมิภาค เช่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ก็ยังคงแข็งแกร่ง

ผู้คนอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น

เสน่ห์ของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางสำหรับผู้เข้าพักระยะยาวไม่ใช่เรื่องใหม่ สภาพอากาศ ความหลากหลายของสถานที่ – ตั้งแต่ชายหาดไปจนถึงภูเขาและเมืองที่มีชีวิตชีวา – อาหารอร่อย และการต้อนรับของคนไทย ล้วนมีส่วนช่วยสร้างเสน่ห์นี้และยังคงทำเช่นนั้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม วีซ่าที่เรียกว่า “Destination Thailand” ได้ถูกนำเสนอเพื่อเพิ่มจำนวนการเข้าพักระยะยาวสำหรับผู้ทำงานระยะไกล นักท่องเที่ยวดิจิทัล และฟรีแลนซ์ โดยการรับรู้ถึงเสน่ห์ของประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวดิจิทัล Airbnb ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการสร้างคู่มือข้อมูลดิจิทัล ‘Live and Work in Thailand’ ในข้อมูลล่าสุดของ Airbnb มีแนวโน้มชัดเจนว่าผู้คนอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น – ใน H1 ปี 2024 การเข้าพักระยะยาวโดยแขก Airbnb ในประเทศไทยเติบโตขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับ H1 ปี 2023

จุดหมายปลายทางยอดนิยมในประเทศไทยในหมู่แขก Airbnb

พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศและภายในประเทศมีความคล้ายคลึงกัน โดยกรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางที่มีการจองมากที่สุดในประเทศไทยจากแขก Airbnb ใน H1 ปี 2024 สำหรับแขก Airbnb ระหว่างประเทศ ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางที่ถูกจองเป็นอันดับสอง ตามด้วยพัทยา เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยชอบพัทยามากกว่าภูเก็ต

ในขณะที่จุดหมายปลายทางที่ได้รับการจองมากที่สุดคือสถานที่ที่มีชื่อเสียง หลาย ๆ นักเดินทางทั่วโลกกำลังมองหาสถานที่ที่น้อยคนรู้จักในประเทศไทย ข้อมูลการค้นหาของ Airbnb เปิดเผยว่าสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมใน Airbnb ทั่วโลก ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตรัง และสตูล