นักกอล์ฟไทยนำโดยแชมป์รายการเมเจอร์และทีมชาติโอลิมปิก “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ และ
“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล เตรียมสร้างปรากฏการณ์ใน ทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สก็อตติช โอเพ่น

RANCHO MIRAGE, CALIFORNIA – APRIL 03: Patty Tavatanakit of Thailand hits from the 17th bunker during round three of the ANA Inspiration at the Dinah Shore course at Mission Hills Country Club on April 03, 2021 in Rancho Mirage, California. (Photo by Jed Jacobsohn/Getty Images)

11 นักกอล์ฟสาวไทยพร้อมลงแข่งขันในรายการทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สก็อตติช โอเพ่น 2021 ทัวร์นาเมนต์กอล์ฟระดับโลก ณ สนามกอล์ฟดัมบาร์นีลิงก์ สก็อตแลนด์ ซึ่งปีนี้มี ทรัสต์กอล์ฟ บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีจากประเทศไทยลงนามให้การสนับสนุนหลักเป็นปีแรก ทัวร์นาเมนต์นี้เดิมใช้ชื่อว่าเลดี้ส์ สก็อตติช โอเพ่น  โดยทรัสต์กอล์ฟ ซึ่งก่อตั้งโดย ดร.ปริญ สิงหนาท มีความมุ่งมั่นทำงานร่วมกับนักกอล์ฟอาชีพรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาโปรแกรมการฝึกสอนกอล์ฟที่มีประสิทธิภาพผ่านการใช้เทคโนโลยี การศึกษาและนวัตกรรมระดับสูง 

สองนักกอล์ฟแชมป์รายการเมเจอร์ “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ และ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นับเป็นดาวเด่นที่น่าจับตามองในการแข่งขันที่กำลังจะจัดขึ้นที่สนามกอล์ฟใหม่ล่าสุดของสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นผลงานของนักออกแบบสนามกอล์ฟชื่อดัง คลีฟ คลาร์ก ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากวงการกอล์ฟทั่วโลก โดยสองนักกอล์ฟสาวดาวรุ่งของไทยเดินทางไปยังสกอตแลนด์ทันที หลังเสร็จสิ้นภารกิจนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว

ปัจจุบัน “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ วัย 21 ปี รั้งอันดับ 12 ในการจัดอันดับโลกโดย Rolex Rankings และอันดับ 2 ในรายการ Race to CME Globe ของแอลพีจีเอ ก่อนหน้านี้โปรแพตตี้เพิ่งสร้างผลงานดีที่สุดจากการคว้าแชมป์รายการเมเจอร์ ANA Inspiration พร้อมผลงานติดอันดับท็อป 10 ในรายการใหญ่ถึง 6 ครั้ง

NORTH BERWICK, SCOTLAND – AUGUST 13: Ariya Jutanugam of Thailand plays her second shot at the 2nd hole during day one of the Aberdeen Standard Investments Ladies Scottish Open at The Renaissance Club on August 13, 2020 in North Berwick, Scotland. (Photo by Mark Runnacles/Getty Images)

ส่วน “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล อดีตมือหนึ่งของโลกคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ถึง 12 ครั้ง รวมถึง 2 ครั้งในรายการเมเจอร์ โดยตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา โปรเมสามารถทำผลงานติดอันดับท็อป 10 ในรายการใหญ่ ๆ ได้อย่างต่ำปีละหนึ่งครั้ง 

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล แชมป์แอลพีจีเอ 12 สมัย กล่าวว่า “เมชอบสกอตแลนด์มาก เพราะมีความทรงจำที่ประทับใจตอนที่ชนะการแข่งขันเมื่อปี 2018 ดังนั้นการได้มาที่นี่อีกจึงถือเป็นเรื่องที่พิเศษมาก แต่ก็เป็นการแข่งขันในสนามใหม่ที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง และเมรู้ว่าคงไม่ใช่ทัวร์นาเมนต์ที่ง่ายแน่นอน ถึงอย่างนั้นสนามแข่งขันปีนี้ก็สวยงามมาก และเมภูมิใจที่ทางทรัสต์กอล์ฟ พยายามสร้างโอกาสให้กับนักกอล์ฟไทยมากขึ้น เพราะยังมีนักกอล์ฟรุ่นใหม่อีกมากในเมืองไทย ซึ่งความมุ่งมั่นและความตั้งใจของพวกเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับเมด้วยเช่นกันค่ะ”

รายการนี้ “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล จะมาร่วมแข่งขันกับน้องสาวอย่างโปรเมที่สนามกอล์ฟดัมบาร์นีลิงก์เช่นกัน ซึ่งทั้งสองสาวถือเป็นนักกอล์ฟมากประสบการณ์ที่เคยติดอันดับผู้นำในรายการวีเมนส์ สก็อตติช โอเพ่น โดย “โปรเม” เอรียา ครองแชมป์ในการแข่งขันปี 2018 และติดอันดับ 5 ในปี 2019 โดยที่ “โปรโม” โมรียา ได้อันดับ 2 ในปีเดียวกัน นักกอล์ฟสองพี่น้องยังเพิ่งชนะรายการ Dow Great Lakes Bay Invitational แบบทีมที่จัดขึ้นในรัฐมิชิแกนอีกด้วย

อีกหนึ่งนักกอล์ฟสาวไทยที่ต้องจับตาคือ “โปรจูเนียร์” จัสมิน สุวัณณะปุระ ซึ่งจะหวนคืนสู่สกอตแลนด์เช่นกัน หลังคว้าตำแหน่งรองแชมป์จากรายการ AIG Women’s Open เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นผลงานรายการเมเจอร์ที่ดีที่สุดของเธอ

EVIAN-LES-BAINS, FRANCE – JULY 25: Atthaya Thitikul of Thailand plays her shot from the first tee during day four of the The Amundi Evian Championship at Evian Resort Golf Club on July 25, 2021 in Evian-les-Bains, France. (Photo by Stuart Franklin/Getty Images)

“โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล อดีตนักกอล์ฟสมัครเล่นมือหนึ่งของโลก เข้าร่วมแข่งขันในทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สก็อตติช โอเพ่น ในปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยโปรจีนได้ทำผลงานโดดเด่นมากมายบนสนามแข่งขันในสหราชอาณาจักรและยังคว้ารางวัล Smyth Salver 2 ปีติดต่อกัน ในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานดีเด่น จากรายการ AIG Women’s Open ปี 2018 และ 2019 นอกจากนี้ ชื่อของเธอยังถูกบรรจุลงในหนังสือเกียรติประวัติ Ladies European Tour ในฐานะนักกอล์ฟที่มีอายุน้อยที่สุดจากการครองแชมป์รายการ Ladies European Thailand Championship 2017 เมื่ออายุเพียง 14 ปี ปัจจุบัน โปรจีนอยู่ลำดับที่ 86 จากการจัดอันดับโลกโดย Rolex Rankings เมื่อเร็ว ๆ นี้ โปรจีนเพิ่งคว้าอันดับ 2 ในการแข่งขันรายการ Honda LPGA Thailand 2021 โดยพ่ายให้แก่ “โปรเม” เอรียา เพียงหนึ่งสโตรคเท่านั้น

ในกลุ่มนักกอล์ฟที่ผ่านการคัดเลือกยังมี “โปรแจน” วิชาณี มีชัย ซึ่งทำผลงานติดท็อป 15 มาแล้ว 3 ครั้งในซีซั่นนี้และรั้งอันดับ 12 ในรายการ KPMG Women’s PGA Championship รวมถึง “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ เจ้าของแชมป์ Ladies European Tour 2 สมัย และ “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ที่เพิ่งเฉือนชนะเอ็มม่า ทัลลีย์ ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ในรอบเพลย์ออฟรายการ ISPS Handa World Invitational และคว้าแชมป์ LPGA Tour รายการแรกในชีวิตได้สำเร็จ

ในฐานะสปอนเซอร์หลักรายใหม่ ทรัสต์ กอล์ฟ มุ่งสร้างโอกาสการแข่งขันให้กับนักกอล์ฟไทยดาวรุ่งมากยิ่งขึ้น และได้เชิญผู้เล่นรับเชิญ มาเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ อย่าง  “โปรพริม” พริมา ธรรมมารักษ์ ผู้ถือทัวร์การ์ด Symetra Tour เจ้าของผลงานท็อป 15 ถึง 3 ครั้งในซีซั่นนี้จากการแข่งขันรักษาตำแหน่งในรายการ LPGA Tour “โปรพราว” ชเนตตี วรรณแสน อีกหนึ่งโปรกอล์ฟดาวรุ่งที่กำลังมาแรงที่ชนะรอบคัดเลือกรายการ Honda LPGA Thailand 2021 ด้วยอายุเพียง 16 ปี รวมถึง “โปรมายด์” ตรีฉัฐ จีนกลับ ที่จะเดินทางร่วมแข่งขันเช่นเดียวกับโปรพริมและโปรพราว โดยโปรมายด์ทำผลงานดีที่สุดในปี 2019 จากรายการ PTT Thailand LPGA Masters โดยรั้งที่ 6 ของรายการ ส่วนนักกอล์ฟที่จะได้รับเชิญเป็นคนที่ 4 คือผู้ที่ผ่านการแข่งขันคัดเลือก Rose Ladies Series Qualifier ที่สนาม Scotscraig Golf Club ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

ทรัสต์ กอล์ฟ ผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ของทัวร์นาเมนต์นี้ เป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย ก่อตั้งโดย ดร.ปริญ สิงหนาท ซึ่งมุ่งมั่นทำงานร่วมกับนักกอล์ฟอาชีพรุ่นใหม่โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสของกีฬากอล์ฟไทยสู่ระดับสากล โดยทำสัญญาสนับสนุนรายการทรัสต์กอล์ฟ วีเมนส์ สก็อตติช โอเพ่น ซึ่งเป็นสนามแข่งขันระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก ร่วมมือกับรัฐบาลสกอตแลนด์และองค์การ VisitScotland ซึ่งมีข้อตกลงด้านกีฬากอล์ฟสตรีมาอย่างยาวนาน โดยได้ให้การสนับสนุนรายการวีเมนส์ สก็อตติช โอเพ่น มาตั้งแต่ปี 2007 และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังได้ประกาศทำข้อตกลงมอบเงินทุนสนับสนุนระยะยาว 5 ปี เพื่อสนับสนุนรายการนี้อย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณสูงถึง 6 ล้านปอนด์ไปจนถึงปี 2025 โดยรัฐบาลสกอตแลนด์และองค์การ VisitScotland ถือเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนรายการกอล์ฟสตรีรายใหญ่ของโลกมากมาย โดยเฉพาะรายการ Solheim Cup 2019 ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง

สนามกอล์ฟดัมบาร์นีลิงก์ เป็นสถานที่จัดงานแห่งใหม่ ถือเป็นหนึ่งในสนามกอล์ฟที่ใหม่ที่สุดของสกอตแลนด์และยังได้รับเสียงชื่นชมมากที่สุด เพราะสร้างความประทับใจแรกเห็นแก่แฟนกอล์ฟทั่วโลกเมื่อครั้งเปิดตัวในเดือนพฤษภาคมปี 2020 ปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ห้ามพลาดของผู้ที่ต้องการสัมผัสสุดยอดประสบการณ์กอล์ฟในแถบชายฝั่งตะวันออก สนามกอล์ฟแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ติดชายหาดยาวกว่าหนึ่งไมล์ครึ่ง งดงามด้วยทิวทัศน์ริมทะเลแบบพานอรามาของพื้นที่ชายฝั่งทะเลของแม่น้ำฟอร์ธที่ไหลออกไปยังทะเลเหนือ (Firth of Forth) รายล้อมด้วยสถานที่สำคัญอย่างเมืองเซนต์แอนดรูวส์  หมู่บ้านคิงส์บาร์นส์ และชุมชนเครล ซึ่งอยู่ตามชายฝั่ง

Comments are closed.