พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา (Pimalai Resort & Spa) รีสอร์ตระดับห้าดาวที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “สวรรค์ลับแห่งการพักผ่อน” (Secret Sanctuary) บนเกาะลันตา ร่วมกับ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ และ อุทยานแห่งชาติหมูเกาะลันตา จัดกิจกรรม “รักษ์ลันตา รวมใจจัดการขยะทะเล” ภายใต้โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาด้านท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ช่วยกันเก็บกวาดขยะบน “เกาะรอก” พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวสู่ธรรมชาติที่สวยงามในฤดูกาลท่องเที่ยวนี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมงานพิมาลัย ร่วมกับภาครัฐ และผู้ประกอบการอื่น ๆบนเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ กว่า 100 คน ได้ร่วมใจกันลงพื้นเก็บขยะบน “เกาะรอก” หรือ “ราชินี้แห่งอันดามัน” ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก อยู่ในพื้นที่การดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา – เกาะห้า จังหวัดกระบี่ โดยกิจกรรมเก็บขยะบนเกาะนั้นได้ ชาวกระบี่และเกาะลันตาได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวให้สะอาด สวยงาม และยั่งยืน โดยในปีนี้ สามารถเก็บขยะได้บนเกาะรอก รวมทั้งใต้ทะเลรอบ ๆ เกาะถึง 3 ตัน (3,000 กิโลกรัม) ก่อนจะนำไปกำจัดให้ถูกต้องตามกระบวนการความยั่งยืน

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา กล่าวว่า “กิจกรรม “รักษ์ลันตา รวมใจจัดการขยะทะเล” เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นและตั้งใจของชาวเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พวกเราร่วมมือร่วมใจกันในวันนี้เพราะอยากให้แหล่งท่องเที่ยวของหมู่เกาะลันตายังคงมอบประสบการณ์ที่ประทับใจอย่างแท้จริงให้แก่ผู้มาเยือน ย่างไรก็ตาม ปัญหาขยะทะเลเกิดขึ้นมาจากผลิตภัณฑ์ของชีวิตสมัยใหม่ที่สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงตระหนักถึงการทิ้งขยะและการการกำจัดขยะอย่างยั่งยืน เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมทั้งบนบกและในทะเล และพวกเราต่างต่อสู้เพื่อให้แน่ใจว่า “หมู่เกาะลันตา” จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และยังคงดึงดูดความสนใจของคนรุ่นต่อ ๆ ไป”

ด้าน คุณชรินทิพย์ ตียาภรณ์ ผู้บริหาร พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา กล่าวว่า “ในฐานะของผู้ประกอบการบนเกาะลันตา เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสถานที่ท่องเที่ยวของเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ให้สวยงามและยั่งยืนตลอดไป ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องหมายแห่งความมุ่งมั่นการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมของ “พิมาลัย” ที่เราได้ให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยคงความงามของเกาะไว้ให้คนรุ่นต่อไปในอนาคต”

ด้วยความสัมพันธ์ที่หยั่งรากลึกกับเกาะลันตา “พิมาลัย” จึงยึดมั่นในเรื่องการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินธุรกิจบนความยั่งยืน คำนึงถึงชุมชนท้องถิ่น ธรรมชาติ และมหาสมุทร ผ่านโครงการมากมายตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อาทิ โครงการรักษ์ลันตา ที่ร่วมกับภาครัฐในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์ชีวิตและพืชพันธุ์ในผืนป่า รวมถึงปะการังในท้องทะเล ดำเนินโครงการด้านการศึกษาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการรักษ์ลันตา” (Love Lanta) ที่ให้คำแนะนำแก่ชุมชนท้องถิ่น เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก และโรงเรียนเกี่ยวกับวิธีการแยกและรีไซเคิลวัสดุที่ไม่ย่อยสลาย ตลอดจนจัดให้มีถังขยะและที่จัดเก็บขยะบริเวณชุมชนหาดกันเตียง โดยเป็นอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกบนเกาะลันตาที่ได้รับการรับรอง Green Globe และเป็น 1 ใน 26 โรงแรมที่ Small Luxury Hotels of The World (SLH) คัดเลือกให้อยู่ใน “SLH Considerate Collection” ซึ่งคัดสรรโรงแรมที่มีความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนระดับโลกมารวมกัน

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา ได้ที่ www.pimalai.com

Comments are closed.