นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) ประกาศรายชื่อ 50 ผู้ก่อตั้งธุรกิจ ผู้นำธุรกิจและการเมือง นักวิทยาศาสตร์ และบุคคลที่มีชื่อเสียงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปประจำปี 2022 หรือ 50 Over 50: Asia 2022

ในปีนี้มีรายชื่อคนไทยติดอันดับถึง 4 คน คนแรกคือ เจ๊ไฝ สุภิญญา จันสุตะ ตำนานสตรีทฟู้ดเมืองไทยวัย 77 ปีที่ชื่อเสียงโด่งดังไกลไปถึงต่างแดน

ฟอร์บส์พูดถึงเจ๊ไฝว่า เจ๊ไฝเริ่มเปิดร้านผัดไทยในช่วงทศวรรษ 1980 โดยขณะนั้นมีเพียง 7 โต๊ะเท่านั้น ตลอดกว่า 40 ปีที่ผ่านมา เจ๊ไฝก็ยังทำงานเหมือนเดิมคือ ยืนทำอาหาร อาทิ ไข่เจียวปู ผัดขี้เมาทะเล หน้าเตาร้อนๆ สัปดาห์ละ 6 วัน

ฟอร์บส์บอกอีกว่าปกติอาหารของเจ๊ไฝก็ขายดิบขายดีในหมู่คนไทยอยู่แล้ว ทว่าในปี 2018 ชื่อเสียงของเจ๊ไฝขยับขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง หลังจากทางร้านได้รับดาวมิชลิน และยังได้อีกเป็นปีที่ 2 ในปี 2019 และในปี 2021 เจ๊ไฝยังได้รับรางวัลบุคคลสำคัญในวงการอาหาร Icon Award จากงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s 50 Best Restaurant) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าของร้านอาหารสตรีทฟู้ดได้รางวัลนี้

ส่วนคนไทยคนอื่นๆ ที่อยู่ในรายชื่อของฟอร์บส์ได้แก่ จรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA Group, นวลพรรณ ล่ำซำ ซีอีโอเมืองไทยประกันชีวิต และรื่นวดี สุวรรณมงคล กรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา https://www.posttoday.com/

Comments are closed.