Carhartt เป็นแบรนด์ที่มีความหมายแตกต่างกันไปสําหรับคนที่แตกต่างกัน สําหรับคนงานเหล็กหรือคนตัดไม้ Carhartt ไอเทมคลาสสิกที่ป้องกันและทนทาน สําหรับแฟนตัวยงของวัฒนธรรมบนท้องถนนในยุค 90 Carhartt เป็นส่วนที่แยกไม่ออกของฮิปฮอปสเก็ตและสตรีทแวร์ ไม่ว่าใครจะเชื่อมโยงแบรนด์นี้กับอะไรเรื่องราวของ Carhartt ก็เริ่มต้นเหมือนกันกว่า 100 ปีที่แล้วในอเมริกามิดเวสต์

Carhartt มีความหมายตรงกันกับคุณภาพ

ก่อตั้งขึ้นโดย Hamilton Carhartt ในปี พ.ศ. 1889 แบรนด์นี้ถูกสร้างขึ้นในเมืองเดียร์บอร์นรัฐมิชิแกน Carhartt จัดหาเสื้อผ้าที่เชื่อถือได้และทํามาอย่างดีให้กับคนงานรถไฟ Carhartt เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกในรูปแบบของผ้ากันเปื้อนโดยรวมผลิตโดยพนักงานเพียงห้าคนโดยใช้จักรเย็บผ้าสองเครื่อง สไตล์นี้ยังคงอยู่ในการผลิตมากกว่าหนึ่งศตวรรษต่อมาเช่นเดียวกับสินค้าอื่น ๆ จากทศวรรษแรกของแบรนด์รวมถึง Chore Coat ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงปี 1917 ผลิตภัณฑ์แรกเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นหรือที่รู้จักกันดีในชื่อผ้าใบและผ้ายีนส์ผ้าสองผืนที่ยังคงเป็นแก่นสารสําหรับ Carhartt โดย Carhartt ได้เปิดตัวคอลเลกชั่นแจ๊กเก็ตแรกคือสายการล่าสัตว์ Super Dux และ Super Fab จากนั้นเรื่องราวของแบรนด์ก็ดําเนินไปอย่างรวดเร็ว ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกเช่น Sears, JCPenney และ Montgomery Ward เริ่มสั่งซื้อสินค้าทําให้ Carhartt มีโอกาสขยายการผลิตอย่างมีนัยสําคัญทําให้ Carhartt ก้าวไปสู่การเป็นยักษ์ใหญ่ของชุดทํางานอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

คนรุ่นใหม่กับ Carhartt

กรอไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ 1980 และกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งหมดเริ่มค้นพบ Carhartt โดยเขียนบทใหม่ในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ศิลปินฮิปฮอปในนิวยอร์กซิตี้และลอสแองเจลิส ในขณะนั้นแบรนด์ที่นิยมเช่น ทิมเบอร์แลนด์ และเดอะนอร์ทเฟซ วิวัฒนาการของคาร์ฮาร์ตต์จากสายเลือดชุดทํางานไปสู่ความโดดเด่นของสตรีทแวร์สามารถสืบย้อนไปถึงฉากดนตรีที่กําลังเติบโตของแต่ละเมือง ศิลปินฮิปฮอปที่โด่งดัง รวมถึง 2Pac, Eazy-E, Nas และ Beastie Boys เป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่ร่วมเลือกสวมใส่ Carhartt ซึ่งเป็นสไตล์ที่นิยมในยุคที่รุ่งเรืองของฮิปฮอปในช่วงยุค 90 ภายในไม่กี่ปีชื่อเสียงของแบรนด์ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก ภาพยนตร์ฝรั่งเศสปี 1995 La Haine ตัวละครในภาพยนตร์ยังได้สวมใส่เสื้อฮู๊ดและเสื้อยืดของแบรนด์ ทำให้ Carhartt ขยายอิทธิพลไปยังในยุโรป

Carhartt WIP


Carhartt ตอบสนองความต้องการบางส่วนที่มาจากแฟนฮิปฮอปชาวยุโรปนักสเก็ตและนักเขียนกราฟฟิตี ในปี 1994 บังเอิญในปีเดียวกันกับ Supreme ที่โด่งดังมากในขณะนั้น Carhartt ได้รับใบอนุญาตให้สร้างคอลเล็กชั่น Carhartt ของตัวเองภายใต้ชื่อ Carhartt Work In Progress หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Carhartt WIP แบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่เริ่มแตกแขนงออกไปนอกเหนือจากเสื้อผ้าเป็นที่นิยมในหมู่สเก็ตบอร์ดเช่นเดียวกับ BMX สื่อสิ่งพิมพ์ภายในชื่อนิตยสาร Rugged และแม้แต่สถานีวิทยุก็พูดถึงจนคุ้นหู ต่อมาในปี 1997 แบรนด์ได้เปิดสาขาแห่งแรกในลอนดอน จนถึงปัจจุบันสาขาส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในยุโรป ตั้งแต่บรัสเซลส์และเวียนนาไปจนถึงเบอร์ลินและโคเปนเฮเกน ตอนนี้สามารถพบ Carhartt WIP ได้ทั่วโลก ในปี 2010 เป็นปีที่ยิ่งใหญ่เป็นพิเศษสําหรับ Carhartt WIP เนื่องจากร่วมมือกับการออกแบบร่วมกับ  Vans, Adam Kimmel และอื่น ๆ ด้วยชื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดในวงการสตรีทแวร์และแฟชั่นรวมถึง BAPE, Patta, A.P.C. และ Loro Piana อยู่ในบรรดาความร่วมมือของ Carhartt มาแล้วทั้งสิ้น

Carhartt เข้าสู่โลกของรองเท้าผ้าใบ

ในปี 2015 Carhartt เขย่าโลกรองเท้าผ้าใบอย่างถาวรเมื่อร่วมมือกับ Eminem และ Jordan Brand ชาวดีทรอยต์ Eminem ได้ผลิตรองเท้าแตะแบรนด์มิชิแกนผลิต 10 คู่ ซึ่งทั้งหมดถูกประมูลบนอีเบย์ ราคาสูงถึง 30,000 ดอลลาร์และจนถึงทุกวันนี้การทํางานร่วมกันถือเป็นคลาสสิกตลอดกาล ในปี 2018 แบรนด์ยังคงก้าวข้ามขีดจํากัดของเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ โดยร่วมมือกับ Nike ในรูปทรง Swoosh สี่แบบ Carhartt WIP x Nike Air Force 1 และยังทํางานร่วมกับ Converse โดยจินตนาการถึงชัค เทย์เลอร์และวันสตาร์ซึ่งทั้งคู่พูดถึงความรู้สึกร่วมกันถ่ายทอดความเป็นแก่นสารของ Americana

Carhartt วันนี้และพรุ่งนี้

การรักษาบทบาทในวัฒนธรรมบนท้องถนนทั่วโลก Carhartt ได้อดทนอย่างต่อเนื่อง ในตู้เสื้อผ้าของนักดนตรีที่มีอิทธิพลรวมถึง Kanye West และ A$ AP Rocky แร็ปเปอร์ NYC และเชฟ Action Bronson ไม่ค่อยมีใครไม่เคยเห็นไอเทมเสื้อยืดปักโลโก้ที่กระเป๋าสุดคลาสสิก ผ่านมากว่า 100 ปี Carhartt เป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่สามารถอ้างว่าได้ส่งเสริมการเชื่อมต่อที่แท้จริงผ่านวัฒนธรรมย่อยที่หลากหลาย วันนี้ความน่าดึงดูดใจของแบรนด์ที่มีความเชื่อมั่นไม่ว่าจะมาจากแคตตาล็อกของ Carhartt หรือ Carhartt WIP ไม่ว่าคุณจะอยู่บนถนนในนิวยอร์กซิตี้หรือที่ราบของมิดเวสต์ ด้วยเหตุนี้ Carhartt และ Carhartt WIP จึงสัญญาว่าจะสร้างวัฒนธรรมในอีกหลายศตวรรษข้างหน้า