การพิมพ์แบบก่อสร้าง 3 มิติถูกนำมาใช้มากกว่าที่อยู่อาศัย

  • เอสซีจี เครือซิเมนต์ไทย สร้างศูนย์การแพทย์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกในโลกด้วยเครื่องพิมพ์ BOD2 จาก COBOD
  • ศูนย์การแพทย์แห่งใหม่ตั้งอยู่ในจังหวัดสระบุรี ประเทศไทย มีขนาด 345 ตร.ม. (3,712 SF) ซึ่งเป็นอาคารพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน
  • การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นและเกิดขึ้นได้จากการใช้การพิมพ์แบบก่อสร้าง 3 มิติเท่านั้น

เครือซิเมนต์ไทย (SCG) บริษัทซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างรายใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยความสำเร็จในการก่อสร้างอาคารพิมพ์ 3 มิติ 2 ชั้นแห่งแรกในอาเซียน สิ่งที่โดดเด่นกว่านั้นคืออาคารแห่งนี้เป็นศูนย์การแพทย์จากการพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกในโลก

ศูนย์การแพทย์ 2 ชั้นที่น่าทึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสระบุรี ประเทศไทย สร้างขึ้นโดยใช้เครื่องพิมพ์คอนกรีต 3 มิติ COBOD BOD2 ที่ล้ำสมัย โครงการที่ก้าวล้ำนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 345 ตร.ม. ในอาคาร 2 ชั้น และยังเป็นอาคารพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน

อาคารโดดเด่นในทันทีที่ขอบฟ้าด้วยผนังที่เป็นคลื่น โซลูชันการออกแบบนี้เป็นไปได้และง่ายต่อการติดตั้งด้วยเครื่องพิมพ์โครงสร้าง 3 มิติและอิสระในการออกแบบที่เอื้ออำนวย ดังนั้น ศูนย์การแพทย์ที่พิมพ์ 3 มิติแห่งแรกจึงได้รับประโยชน์ทั้งหมดของโซลูชันการก่อสร้างที่ปฏิวัติวงการ โดยเฉพาะการไม่ต้องออกแบบ เพิ่มความเร็วในการสร้าง และลดจำนวนคนงานในไซต์งานเมื่อเทียบกับวิธีปฏิบัติในการก่อสร้างทั่วไป

ไซมอน คลิ้นท์ เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้ง COBOD และหัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ปีที่แล้ว ผมภูมิใจที่ได้ประกาศความร่วมมือในท้องถิ่นกับเอสซีจี เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีของเราสู่ตลาดประเทศไทย ตอนนี้ ทีมงานของเอสซีจีได้แสดงให้โลกเห็นแล้วว่าเหตุใดพวกเขาจึงเป็นพันธมิตรที่เหมาะสมด้วยความสำเร็จอันยอดเยี่ยมในการพิมพ์โครงสร้างที่ปราศจากการออกแบบเช่นนี้ ด้วยสิ่งนี้ เอสซีจีกำลังสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับสิ่งที่สามารถทำได้และชี้ทางให้กับตลาด”

เอสซีจีเปิดโอกาสตลาดในการเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้าง ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยลดการสร้างขยะในสถานที่ก่อสร้าง พร้อมปรับปรุงการออกแบบ ในฐานะผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ COBOD ในประเทศไทย เอสซีจีส่งเสริมมูลค่าของเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมซึ่งให้ประโยชน์มากมายเหนือวิธีการก่อสร้างแบบดั้งเดิม อาคารได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อรองรับแรงแผ่นดินไหว และการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติช่วยเพิ่มความเร็วในการก่อสร้างและลดปริมาณแรงงานที่ต้องใช้เมื่อเทียบกับวิธีการสร้างทั่วไป

ในต่างประเทศ การพิมพ์แบบก่อสร้าง 3 มิติจะใช้กับบ้านพักอาศัยชั้นเดียวเป็นหลัก แต่อาคารใหม่ของเอสซีจีแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของ COBOD สามารถส่งมอบได้มากกว่านั้น ในแอฟริกา เครื่องพิมพ์จาก COBOD ถูกใช้ในการสร้างโรงเรียน JGC ในญี่ปุ่นใช้เครื่องพิมพ์นี้สำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ ในขณะที่ PERI ในออสเตรียใช้เทคโนโลยีนี้สำหรับการขยายสำนักงาน

นายเฉลิมวุฒิ สงวนญาติ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติและผ้าคอนกรีตของเอสซีจี กล่าวถึงการใช้เครื่องพิมพ์ของเอสซีจีและแผนการในอนาคตว่า “นอกจากการสาธิตความสามารถของเอสซีจีในการสร้างอาคารพาณิชย์ 2 ชั้นโดยใช้เครื่องพิมพ์ COBOD แล้ว โครงการของเอสซีจี ไฮไลท์คือการนำงานวิจัยของเราไปใช้กับโครงสร้างการพิมพ์ 3 มิติ ในอาคารหลังนี้ เราประสบความสำเร็จในการนำผลลัพธ์จากการศึกษาความร่วมมือของเรากับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทยมาใช้ในการสร้างโครงสร้างรับน้ำหนักจากการพิมพ์ 3 มิติชั้นเดียว และโครงสร้างรับน้ำหนัก 2 ชั้นจากการพิมพ์ 3 มิติ การออกแบบศูนย์การแพทย์การพิมพ์ 3 มิติได้รับการอนุมัติจากวิศวกรมืออาชีพอาวุโส วัสดุที่ใช้ในอาคารนี้คือ ปูนพิมพ์ลาย 3 มิติ เอสซีจี ที่มีคลาสความแข็งแรง C75/80 และ C30/35 สำหรับผนังพิมพ์ลาย 3 มิติชนิดรับน้ำหนักและไม่รับน้ำหนัก ตามลำดับ ในฐานะโซลูชั่นการพิมพ์ 3 มิติของ CPAC ภายใต้เครือบริษัทซีเมนต์ เอสซีจี เรามุ่งมั่นที่จะสร้างแนวปฏิบัติและมาตรฐานที่ดีที่สุดสำหรับการก่อสร้างการพิมพ์ 3 มิติ ยิ่งไปกว่านั้น ความมุ่งมั่นของเราคือการช่วยให้อุตสาหกรรมการก่อสร้างมีความยั่งยืนมากขึ้นและเป็นกลางทางคาร์บอนผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี”

เกี่ยวกับ COBOD

เราเป็นผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นการพิมพ์การก่อสร้าง 3 มิติ โดยมีเครื่องพิมพ์มากกว่า 65 เครื่องที่จำหน่ายทั่วโลก

ภารกิจของ COBOD คือการสร้างหุ่นยนต์ก่อสร้างอเนกประสงค์ที่ชาญฉลาดขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ และวิสัยทัศน์ของ COBOD คือทำให้กระบวนการก่อสร้างขั้นต่ำ 50% ในไซต์ก่อสร้างเป็นไปโดยอัตโนมัติ ทั้งหมดนำไปสู่การก่อสร้างที่ดีกว่า เร็วกว่า ถูกกว่า และยั่งยืนกว่าคอนกรีตทั่วไป เราพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของคอนกรีตพิมพ์ 3 มิติ

เครื่องพิมพ์ 3 มิติของ COBOD สร้างอาคารแห่งแรกในยุโรปในปี 2560 ต่อจากนั้นเครื่องพิมพ์ของเราได้สร้างอาคาร 2 และ 3 ชั้นแห่งแรกในยุโรป (เบลเยียมและเยอรมนี) อเมริกาเหนือ (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) และอินเดีย นอกจากนี้ วิลล่าที่พิมพ์ 3 มิติแห่งแรกในดูไบและอาคารในแอฟริกายังสร้างโดยเครื่องพิมพ์สำหรับการก่อสร้าง COBOD 3D เช่นเดียวกับฐานกังหันลมแห่งแรก

COBOD มีกลยุทธ์ด้านวัสดุแบบโอเพ่นซอร์ส โดยร่วมมือกับลูกค้า สถาบันการศึกษา และซัพพลายเออร์ทั่วโลก

COBOD เป็นของเอกชนโดย General Electric, CEMEX, Holcim และ PERI ในฐานะผู้ถือหุ้นหลัก และพันธมิตรของเรายังรวมถึง Dar Al Arkan (ซาอุดีอาระเบีย), L&T Construction (อินเดีย), JGC (ญี่ปุ่น), ปูนซิเมนต์ไทย (ประเทศไทย) และ Orascom (อียิปต์) ).

COBOD มีสำนักงานใหญ่ในเดนมาร์ก โดยมีสำนักงานประจำภูมิภาคและศูนย์ความสามารถในฟลอริดาและมาเลเซีย ทีมงานของเราประกอบด้วยผู้บุกเบิกที่มีใจรักมากกว่า 100 คนจาก 25 สัญชาติ และด้วยฐานเครื่องพิมพ์ที่ติดตั้งของเรา เราจึงมีสถานะอยู่ทั่วโลกอย่างแท้จริงในอเมริกาเหนือและละตินอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก

เกี่ยวกับเอสซีจี เอสซีจีอินเตอร์เนชั่นแนลเป็นเจ้าของทั้งหมดและก่อตั้งในปี พ.ศ. 2521 เป็นบริษัทในเครือของเอสซีจีภายใต้หน่วยธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี ผู้นำด้านการผลิตปูนซีเมนต์และการก่อสร้างในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเป็นพันธมิตรกับ COBOD จะทำให้เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนลกลายเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องพิมพ์สำหรับงานก่อสร้าง 3 มิติแต่เพียงผู้เดียวในภูมิภา