แขวงทางตอนใต้ของลาว “จำปาศักดิ์” ตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขาอันนัมที่เป็นพรมแดนธรรมชาติกั้นลาวกับเวียดนาม ครอบคลุมบางส่วนของแขวงสาละวัน, เซกอง, และอัตตะปือ  ระดับความสูงของที่ราบสูงแห่งนี้อยู่ในช่วงประมาณ 1,000–1,350 เมตร  เหนือระดับน้ำทะเล เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย มีน้ำตกสวยงามหลายแห่ง 

ในฐานะประตูสู่ภาคใต้ของลาวและเมืองหลวงของจังหวัด ปากเซเป็นเมืองของการตั้งถิ่นฐานทางใต้ที่มีอาคารยุคอาณานิคมเก่าแก่ที่สวยงาม ปากเซมีลักษณะพิเศษคือความรู้สึกว่าเวลาได้ผ่านมาและก็ผ่านไป เมืองนี้มีขนาดเล็กกะทัดรัดทำให้ง่ายต่อการสำรวจด้วยการเดินเท้า และในช่วงบ่ายในเมือง คุณควรมุ่งหน้าไปที่แม่น้ำเพื่อชมพระอาทิตย์ตกดินเหนือแม่น้ำโขง หรืออาจจะแวะเวียนไปช็อปปิ้งที่ตลาดดาวเรือง ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในลาว

ปากเซ เมืองหลวงของแขวงจำปาสักและตั้งอยู่ที่จุดบรรจบของแม่น้ำโขงและแม่น้ำเซดอน (แม่น้ำดอน) เป็นเมืองที่ค่อนข้างมีชีวิตชีวา มีที่พักและร้านอาหารให้เลือกมากมาย รวมถึงการเชื่อมต่อระบบขนส่ง นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาที่นี่เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบ เช่น ที่ราบสูงโบลาเวนและวัดภูจำปาสักนอกจากนี้มีอะไรให้ดูอีกมากมายในเมืองนอกเหนือจากอาคารยุคอาณานิคมฝรั่งเศส หากคุณพร้อมสำหรับการผจญภัยเล็กๆ น้อยๆ ให้มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกและปีนขึ้นบันไดของภูเขาภูเสลาซึ่งมีพระพุทธรูปทองคำอันศักดิ์สิทธิ์อยู่พร้อมกับวิหารปิดทองที่สวยงาม วัดพูสะเหลา ด้วยทัศนียภาพอันงดงามของสะพานแม่น้ำโขงและตัวเมือง พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์บนยอดเขา ที่นี่ยังมีร้านอาหารดี ๆ มากมาย โรงแรมมีสไตล์ และบริษัททัวร์ต่าง ๆ ทำให้ที่นี่เป็นจุดขายและให้ความสะดวกสบาย

ปากซอง  เป็นเมืองที่เงียบสงบที่ระดับความสูง 1,300 เมตรในจังหวัดจำปาสักบนที่ราบสูงโบลาเวน โดยที่ราบสูงโบลาเวนทางตอนใต้ของลาวมีชื่อเสียงในด้านทัศนียภาพที่สวยงาม หมู่บ้านชาติพันธุ์ และไร่กาแฟแบบดั้งเดิม ที่นี่โด่งดังทางด้านกาแฟ ด้วยรสชาติเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีน้ำตกที่งดงามที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ตาดฟาน (น้ำตกตาดฟาน หนึ่งในมรดกทางธรรมชาติ บนที่ราบสูงโบลาเวนของลาวใต้) ตาดเยื้อง ตาดตายเสือและตาดจำปี (ระหว่างปากเซและปากซอง)

ที่ราบสูงโบลาเวน  เป็นพื้นที่สูงตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแขวงจำปาสัก หรือบอละเวน เป็นเขตดินภูเขาไฟทางภาคใต้ของลาว บริเวณนี้มีการปลูกกาแฟกันมาตั้งแต่ค.ศ.1920 สมัยที่เป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส แม้ทางตอนเหนือของลาวก็มีการปลูกเหมือนกันแต่น้อย แต่ไร่กาแฟถึง 95% ของลาวอยู่ในเขตที่ราบสูงแห่งนี้ โดยมีเมือง “ปากซอง” (Paksong) เป็นศูนย์กลางธุรกิจกาแฟในลาว และแน่นอนว่า  “ที่ราบสูงโบลาเวน” (Bolaven Plateau) ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในจำปาศักดิ์ คือชื่อของแหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกมานาน ด้วยมีภูเขาและป่าไม้เขียวชอุ่มเพื่อชมทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุด ภูเขาสูงตระหง่านและน้ำตกที่สวยงาม ด้วยดินที่อุดมสมบูรณ์และสภาพอากาศที่เหมาะสม ที่นี่จึงเป็นแหล่งกำเนิดของกาแฟที่ดีที่สุดที่คุณเคยลิ้มลอง ดังนั้น อย่าลืมมาลองชิม!

เยี่ยมชมไร่กาแฟ ปากซองหรือที่รู้จักกันในชื่อที่ราบสูงโบลาเวนเป็นเมืองหลวงแห่งกาแฟของลาว ที่นี่คุณจะพบกับไร่กาแฟที่ไม่มีที่สิ้นสุดและเป็นสวรรค์ของคนรักกาแฟ ว่ากันว่าเมื่อคุณได้ลิ้มลองกาแฟที่หลากหลายในปากซองแล้ว คุณจะต้องกลับมาอีก เมืองนี้ได้รับการพัฒนาผ่านการเติบโตและการค้ากาแฟ มีสภาพดินที่เหมาะสม ภูมิอากาศ และตั้งอยู่ที่ระดับความสูง ซึ่งส่งผลให้เกิดการปลูกกาแฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อย่าลังเลที่จะเยี่ยมชมและคว้ากาแฟรสชาติเยี่ยมมาดื่มด้วยตัวคุณเอง!

ทุเรียน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกาแฟเท่านั้น  ไม่เป็นที่รู้จักแม้แต่กับคนลาว ปากซองผลิตทุเรียนที่ดีที่สุดในภูมิภาค ทุเรียนเป็นการทดลองล่าสุดโดยชาวบ้านก่อนที่ชาวญี่ปุ่นจะนำสตรอเบอร์รี่เข้ามา ตอนนี้ทุเรียนปากซองเป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ใครไปก็ต้องลอง 

จิบกาแฟบนความสูง 200 ม. เหนือตาดฟาน

เนื่องจากจังหวัดนี้มีกาแฟที่รสชาติดีที่สุดในโลก ทำไมไม่ลองทำกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นเข้าไปด้วยล่ะ ซิปไลน์ที่สามารถจิบกาแฟกับคู่รักของคุณที่ความสูง 200 เมตรบนอากาศ เหนือน้ำตกตาดฟานที่ลดหลั่นอย่างงดงาม ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ชมน้ำตกคู่ที่น้ำไหลทะลักจากหน้าผาสูงชันไหลลงมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ประสบการณ์ที่สร้างขึ้นสำหรับคนรักกาแฟและซิปไลน์

เยี่ยมชมน้ำตกที่กว้างที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไล่ตามน้ำตกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้? คุณโชคดีเพราะภูมิภาคนี้มีน้ำตกที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดหลายแห่ง อันที่จริงแล้วน้ำตกที่กว้างที่สุดในภูมิภาคนี้ตั้งอยู่ที่จำปาสัก น้ำตกคอนพะเพ็ง ได้รับการขนานนามว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดโดยปริมาตร ดื่มด่ำกับสายน้ำของน้ำตกที่ไหลเป็นฟองและไหลเชี่ยวกราก ขณะที่คุณสัมผัสถึงลมเย็นที่พัดผ่านผิวกาย 

น้ำตกตาดฟาน แม่น้ำจำปีและปากกูดไหลจากที่ราบสูงและมารวมกันที่นี่เพื่อสร้างน้ำตกตาดฟานซึ่งสูงถึง 120 เมตร ความงดงามที่แท้จริงของน้ำตกแห่งนี้เกิดจากสายน้ำสองสายที่ไหลทะลักออกจากหน้าผาสูงชัน การไหลของน้ำที่ดูเหมือนไม่สิ้นสุดถูกสร้างขึ้นและหากมีลมแรง หมอกที่พ่นออกมาจะสร้างสายรุ้งที่งดงาม ผู้เข้าชมสามารถนั่งและเพลิดเพลินกับทิวทัศน์จากรีสอร์ทใกล้เคียง หรือไปเดินป่าพร้อมไกด์รอบสวนกาแฟและป่า

พักที่ไหน

Pakse Hotel & Restaurant เป็นตัวเลือกในอุดมคติของคุณอย่างแน่นอน หากคุณต้องการสำรวจประเทศที่สวยงามในลักษณะที่ไม่ยุ่งยาก โรงแรมตั้งอยู่ใจกลางเมืองปากเซ และห่างจากสนามบินนานาชาติปากเซเพียง 3 กิโลเมตร โรงแรมตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำโขงที่สวยงาม วัดพูสะเหลา และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ของประเทศลาว โดยทางรถยนต์โรงแรมอยู่ห่างจากชายแดนประเทศไทยประมาณ 45 กิโลเมตร  Pakse Hotel & Restaurant ตั้งอยู่ในอาคารเก่าแก่ที่มีอายุย้อนไปถึงปี พ.ศ. 2505 ให้ความรู้สึกแบบโคโลเนียล โรงแรมได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ได้มาตรฐานทันสมัยในปี พ.ศ. 2546 และปัจจุบันดำเนินการในท้องถิ่นภายใต้การบริหารของยุโรป เจ้าของที่พักเป็นมิตรและเอาใจใส่ และเป็นตัวแทนของการผสมผสานของจิตวิญญาณอินโดจีนของฝรั่งเศสโดยนำเสนอการผสมผสานระหว่างมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นและความทันสมัย

Le Panorama เป็นสถานที่สำหรับมื้ออาหารสุดวิเศษพร้อมชมวิวเมืองปากเซแบบ 360°  ที่ซึ่งคุณสามารถดื่มสุราที่คุณเลือกได้ และดินเนอร์ใต้แสงเทียนแสนโรแมนติกพร้อมชมแสงสีของเมือง

Sabaidee Valley Paksong เพลิดเพลินกับธรรมชาติโดยรอบบนที่ราบสูงโบลาเวน ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์เพียง 10 นาทีจากน้ำตกตาดฟาน มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ และวิลล่ากว้างขวางพร้อมระเบียง วิลล่าจำนวน 26 หลังและห้องพัก 32 ห้องบนยอดเขา ห้องพักที่กว้างขวาง มองเห็นระเบียงและภูเขาในที่ราบสูงโบลาเวนที่สวยงาม ปากซอง จำปาสัก ประเทศลาว วิลล่าและห้องพักทุกหลังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการพักผ่อนที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้น

ทิ้งความแออัดของเมืองไว้เบื้องหลังและเข้าสู่อาณาจักรสีเขียวอันสดชื่นของที่ราบสูงโบลาเวน แขวงจำปาสัก พื้นที่สูงที่มีชื่อเสียงระดับโลกของลาวที่ธรรมชาติปกครองสูงสุด สบายดี วัลเล่ย์ ท่ามกลางทัศนียภาพของเนินเขาและทุ่งหญ้าเขียวขจี ขอต้อนรับคุณมาสัมผัสกับธรรมชาติในแบบที่คุณเลือก…เป็นทางเลือกที่สร้างสรรค์และสดชื่น