เอ็กซ์คูลซีฟอินเทอร์วิว “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” หลังสร้างประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง คว้าชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ “ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตทู 2023 เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” สนามที่ 14 รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ 2023 ที่โมบิลิตี้ รีสอร์ท โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

ยอดนักบิดไทยหมายเลข 35 จากสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีมเอเชีย ออกสตาร์ท์จากตำแหน่งโพล พร้อมทำลายทุกสถิติของสนาม โมบิลิตี้ รีสอร์ท โมเตกิ ขึ้นอันดับ 6 โลก และเป็นผู้คว้าแชมป์โมโตทู ในการแข่งขันรายการอินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อปี 2022 อีกด้วย

ความรู้สึก หลังสร้างประวัติอีกครั้ง โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023

“ก้อง” กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากๆ ตั้งแต่เราเข้าที่หนึ่งที่อินโดนีเซียในปี 2022 หลังจากนั้นผ่านมาเกือบปี และมาในปีนี้เราก็มาทำสำเร็จอีกครั้งที่ ญี่ปุ่น ก็รู้สึกดีใจมากๆ และปีนี้ก็เป็นปีแรกที่เราเข้าโพรเดีมด้วย ตอนนี้คะแนนเรามีอยู่ 114 ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 6 ห่างจากอันดับที่ 4, 5 อยู่ประมาณ 40 คะแนน

Somkiat Chantra, Moto2 race, Japanese MotoGP, 1 October 2023

วางแผนการฝึกซ้อมอย่างไรบ้าง

สำหรับการฟิตซ้อมก่อนลงสนามแข่งจริง ผมก็ได้ทำการบ้านวางแผนการแข่งเตรียมความพร้อมทั้งรถและคน ศึกษาจากวีดีโอการแข่งขันครั้งก่อนๆ รวมไปถึงได้คุยกับทีมงานวางแผนรูปแบบการขับขี่ปรับเปลี่ยนระบบเซฟตี้และยางให้สอดรับกับสนามแข่ง โดยจะมีเวลา 45 นาที ให้ทดลองสนามก่อนแข่งในช่วง SP1 และ SP2 ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาทองที่เราต้องเก็บทุกรายละเอียดของสนามทั้ง 14 โค้ง และโค้งที่ผมคิดว่ามันค่อนข้างโหดของสนามนี้จะเป็นโค้งที่ 11 ซึ่งเป็นทางลาดลงเขามา เราจะต้องเบรคหนักๆ ในการควบคุมรถ ซึ่งถ้าเราหยุดรถได้ดีกว่าคนอื่น ผมคิดว่าตรงนี้คือจุดชิงของเราเลย

ผมตื่นเต้นตั้งแต่วันเสาร์ในช่วงวันจับเวลา วันที่ควอลีฟายมาอยู่ในตำแหน่งโพล รู้สึกดีใจ และแอบตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ แต่พอถึงวันแข่งผมก็พยายามคัมดาวน์อยู่กับตัวเองให้มาก พยายามควบคุมตัวเองไม่ให้ตื่นเต้นจนเกินไป โดยมีกำลังใจ แรงเชียร์จากครอบครัวและเพื่อนๆ คือ พลังสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

จุดเริ่มต้นของ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา

“ก้อง สมเกียรติ” เกิดและเติบโตที่จังหวัดชลบุรี ด้วยความที่ครอบครัวทำธุรกิจในแวดวงแข่งรถ ทำให้ได้สัมผัสใกล้ชิดและคลุกคลีอยู่ในสนามแข่งบ่อยๆ กลายเป็นความชื่นชอบ ที่อยากจะเป็นนักแข่งรถเหมือนพี่ๆ ด้วยแรงบันดาลใจในตอนนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นผลักดันให้หนุ่มน้อยคนนี้เข้าวงการนักบิดตั้งแต่อายุได้ 9 ขวบ ด้วยการสนับสนุนจากครอบครัว และได้เข้าศึกษาและพัฒนาทักษะด้านการขับขี่กับ A.P Honda Racing School ด้วยความสามารถและพรสวรรค์ทำให้ถูกคัดเลือกให้ร่วมทีม A.P Honda Racing Thailand

ปี 2013 ได้ผ่านการคัดเลือกในรายการ Asia Talent Cup จากผู้สมัครแข่งขันกว่า 600 คน จากนั้นก็ได้ลงแข่งในรายการ Asia Talent Cup มาตลอดจนถึง

ปี 2015 โชคร้ายที่ “ก้อง สมเกียรติ” พลาดรถล้มจนขาหักในระหว่างการฝีกซ้อมที่สนามพิระเซอร์กิต จึงต้องหยุดการแข่งขันเพื่อรักษาตัวกายภาพเกือบ 1 ปี

ปี 2016 เริ่มกลับเข้ามาแข่งขันอีกครั้งในรายการ Asia Talent Cup2016 ชนะและคว้าแชมป์ซึ่งเป็นแชมป์แรกในระดับเอเชีย

ปี 2017 โดยก้องทำผลงานได้ดีขึ้นในทุกปี จนได้ขยับขึ้นชั้นมาถึงระดับโมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ หรือการชิงแชมป์โลกเยาวชนรุ่นโมโตทรี (Moto3)

ปี 2018 ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ทำการแข่งขัน 10 รายการที่สนามช้าง จ.บุรีรัมย์ ได้ตำแหน่งที่ 9

ปี 2019 ก็เริ่มขยับมาแข่งขันในรุ่นโมโตทู กับทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า เอเชีย (Idemitsu Honda Asia) เรื่อยมาจนมาถึงทุกวันนี้

ปี 2022 คว้าแชมป์โมโตทู (Moto2) ในการแข่งขัน อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ 2022 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ แห่งวงการนักบิดไทย

และในปี 2023 สร้างประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้ง พร้อมทำลายสถิติสนาม คว้าแชมป์โมโตทู (Moto2) ที่โมบิลิตี้ รีสอร์ท โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับปลายเดือนตุลาคมนี้ จะมีการแข่งขันรายการ “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2023” สนามโฮมเรซ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม 2566 และติดตามความเคลื่อนไหวของนักบิดฮอนด้าได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ เรซ ทู เดอะ ดรีม : Race to The Dream

โดย ไทยฮอนด้า ผู้นำวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ได้เปิดตัว กรุงศรีออโต้ ในฐานะผู้สนับสนุน “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา อย่างเป็นทางการ พร้อมเผยโฉมรถแข่งลายพิเศษ ที่ “ก้อง-สมเกียรติ” ได้มีส่วนในการออกแบบลวดลายขึ้นมาใหม่ ร่วมกับนักออกแบบจากทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Honda R&D Southeast Asia โดยใส่ลวดลายหนุมาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ “ก้อง-สมเกียรติ” ใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจ ก่อนลงทำศึกทุกครั้ง อีกทั้งยังแสดงความเป็นอัตลักษณ์ของประเทศไทยผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่าง พัทยา

ความชื่นชอบ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ในวันพักผ่อนหลังการแข่งขัน ถ้ามีโอกาสก็จะไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ แคมป์ปิ้ง กับครอบครัวและเพื่อน อาหารจานโปรดหลักก็จะเป็นอาหารไทย เมนูที่ชอบ ผัดกระเพา

แนวคิด : เน้นการพัฒนา ศึกษาปรับปรุงจุดบกพร่องตัวเองเสมอ ประสานงานทีมเน้นการพูดคุยทำความเข้าใจ วางแผนร่วมกัน เพราะทุกอย่างสัมพันท์กันหมดทั้งรถคน ทุกอย่างต้องดีหมด รถดี ทีมดี นักแข่งดี คือทุกอย่างทำงานร่วมกันหมด

สุดท้ายนี้ฝากแฟนๆ ชาวไทย ส่งแรงเชียร์แรงใจ ให้กับ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา สิงห์นักบิดของไทยให้คว้าแชมป์ในทุกๆ สนามทุกรายการได้สำเร็จ ขึ้นนัมเบอร์อันดับโลก

Copyright ©️ REm Thailand

เขียนโดย : วนิดา หล่อพิศาลชัย