เต็มอิ่มกับภาพถ่ายที่คว้ารางวัลเวทีระดับโลกจากมุมมองของช่างภาพมากฝีมือของไทย ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. – 11 ก.พ. 67

ความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งการถ่ายภาพสัตว์ป่าขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งความงดงามโดยธรรมชาติของสัตว์ มุมมองที่น่าสนใจของช่างภาพ และเสริมด้วยกล้องและเลนส์คุณภาพเยี่ยมที่สามารถเก็บรายละเอียดของภาพถ่าย ทั้งความคมชัด แสง สี กระทั่งอารมณ์ที่แฝงอยู่ในโมเมนต์นั้นได้อย่างครบถ้วน เพื่อถ่ายทอดช่วงเวลาอันเงียบสงบของสัตว์ป่าท่ามกลางธรรมชาติ ให้ออกมาเป็นภาพถ่ายที่เรียบง่ายทว่างดงามและทรงพลังจนไม่อาจละสายตา แคนนอน ร่วมสนับสนุนการจัดนิทรรศการ ‘ง่าย-งาม: Simply the Best’ รวบรวมผลงานภาพถ่ายอันน่าทึ่งที่ถ่ายทอดความเป็นไปของชีวิตในธรรมชาติผ่านสายตาของช่างภาพฝีมือดี โดยร่วมสนับสนุนอุปกรณ์ถ่ายภาพและภาพพิมพ์คุณภาพสูงที่ช่วยสะท้อนอารมณ์และมุมมองอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละช็อตได้
อย่างสมบูรณ์

พาส่องผลงานสุดปังของ 4 ช่างภาพมากฝีมือผ่านกล้องและเลนส์แคนนอน!

จอมทัพ เจริญลาภนำชัย เยาวชนรุ่นใหม่กับการถ่ายทอดธรรมชาติในมุมที่แปลกใหม่

จอมทัพเป็นนักเรียนชั้นม.3 ผู้หลงใหลความงามของสัตว์ป่าและการดูแมลงตั้งแต่ยังเด็ก จึงได้เริ่มถ่ายภาพตามผืนป่าอนุรักษ์มาจนถึงปัจจุบัน จอมทัพ กล่าวว่า “ผมชอบการดูและถ่ายภาพนกมาก และก็โชคดีที่ได้เพื่อน ๆ พี่ๆ ช่างภาพมาช่วยให้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ในการถ่ายภาพสิ่งรอบตัวให้ออกมาสวยและแปลกใหม่” ส่วนหนึ่งของผลงานพิเศษของจอมทัพในนิทรรศการ “ง่าย-งาม” ได้แก่ ภาพ “ลิงกับไฟ” (ถ่ายด้วย Canon EOS R6 เลนส์ RF 400mm f/2.8L IS USM) ที่แสดงการปรับตัวของลิงท่ามกลางเสียงรถราที่สัญจรไปมาและไฟเมืองที่ส่องสว่างทั้งคืน โดยจอมทัพเล่าว่า “ปกติเวลานี้ฝูงลิงจะซุกตัวนอนบนต้นไม้ แต่ลิงในเมืองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับชีวิตเมือง ต้องนอนให้น้อยลงและออกไปเที่ยวช่วงกลางคืนมากขึ้น เหมือนกับคน” ส่วนภาพ “นกยาง” (ถ่ายด้วย Canon EOS R6 เลนส์ RF 100-500mm f/4.5-7.1L IS USM) ภาพนกยางสีขาวที่กลมกลืนไปกับเมฆขาว “ผมคิดว่าถ้าถ่ายนกยางสีขาวในฉากสีขาวคงจะแปลกน่าดู วันนั้นผมคลานเข้าบังไพรลอยน้ำ ทุกอย่างเงียบมาก เหมือนมีแค่ผมกับมันในโลก กลายเป็นรูปนกยางที่ผมชอบที่สุดเลย”

ธรรมบุญ อุยยานนวาระ ช่างภาพวัย 16 ปีกับผลงานอันเรียบง่ายทรงพลัง

ธรรมบุญชื่นชอบการถ่ายภาพธรรมชาติมาตั้งแต่เด็ก “ผมเริ่มดูนกตอน 8 ขวบและเริ่มถ่ายรูปตอน 9 ขวบ  ตอนนี้ผมถ่ายทุกอย่างในธรรมชาติ เพราะความงามของธรรมชาติมันซุกซ่อนอยู่ในทุกที่ของผืนป่า” ผลงานไฮไลต์ที่จัดแสดงที่งานครั้งนี้ของธรรมบุญ รวมถึง “Headless Heron” (ถ่ายด้วย Canon EOS R5 เลนส์ RF 400mm f/2.8L IS USM) ที่ได้รับรางวัล WildArt Young Photographer of the Year ในหัวข้อ “Light” โดยความไม่เต็มตัวในภาพนี้นอกจากจะแปลกตาแล้วยังมีเรื่องราวซ่อนอยู่ “ปกตินกกระสานวลเป็นนกที่ตกใจง่าย แต่การที่ผมได้เห็นมันใกล้ขนาดนี้ที่บึงริมถนนพร้อมฉากหลังที่มีไฟเป็นดวง ๆ ก็นับว่าสุดยอดมากครับ” อีกหนึ่งภาพไฮไลต์ของนิทรรศการนี้ คือ “Time Line” (ถ่ายด้วย Canon EOS R5 เลนส์ EF 100-400mm f/4.5-5.6L IS USM) จับภาพนกนางนวลที่บินด้วยความเร็วสูงบนฉากหลังที่เป็นเส้นอันโดดเด่น “ตอนเด็ก ๆ ผมจินตนาการว่าถ้าเราเดินทางด้วยความเร็วมาก ๆ จะสามารถเดินทางข้ามเวลาได้ ซึ่งภาพนี้สะท้อนสิ่งที่ผมคิดไว้ตอนนั้นเลยครับ”

กตัญญู วุฒิชัยธนากร เยาวชนไทยคนเก่งกับภาพวาฬชื่อดังระดับโลก

กตัญญ ผู้หลงใหลความงดงามของธรรมชาติและเริ่มศึกษาชีวิตสัตว์มาตั้งแต่เด็ก เคยได้รางวัลจากการประกวดภาพถ่ายสัตว์ป่ามากมาย ทั้งยังเป็นเยาวชนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Young Grand Title Winner จากเวที Wildlife Photographer of the Year จากภาพ “The Beauty of Baleen” (ถ่ายด้วย Canon EOS 90D) ที่นำมาจัดแสดงที่งานนี้ด้วย ภาพนี้เก็บรายละเอียดที่คมชัดของปลากะตักที่ติดอยู่บนบาลีน โดยกตัญญูเล่าว่า “ในปากของวาฬมีสิ่งที่เรียกว่า ‘บาลีน’ ซึ่งคนไม่ค่อยรู้จัก มันช่วยกรองอาหารออกจากน้ำทะเล เป็นภาพที่ดูธรรมดาแต่น่าค้นหา และได้นำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ทั่วโลกมาแล้วครับ” อีกหนึ่งภาพถ่ายพิเศษคือ “Reflection – ภาพสะท้อน” (ถ่ายด้วย Canon EOS R7 เลนส์ RF 70-200mm f/4L IS USM) ภาพนี้เก็บโมเมนต์ที่นกนางนวลบินดิ่งลงจับลูกปลา “เย็นวันนั้นผิวน้ำเรียบใสเหมือนกระจกเงาสะท้อนเห็นนกนางนวลบนผืนน้ำ กลายเป็นภาพที่เหมือนนกสองตัวพุ่งเข้าหากัน” กตัญญู เล่าถึงภาพ

ณรงค์ สุวรรณรงค์ กับช่วงเวลาในป่าที่สะกดทุกสายตา

ช่างภาพจากจังหวัดสกลนครผู้เริ่มอาชีพวิศวกรพร้อมกับออกเดินทางท่องธรรมชาติ และสร้างสรรค์งานเพื่อให้เรารู้จักและเข้าใจชีวิตป่ามากขึ้นกับผลงานอย่าง “สบตา” (ถ่ายด้วย Canon EOS 5D mark II เลนส์ EF 70-200mm f/4L IS USM) ภาพนี้ถ่ายในระยะ 10 เมตร เสียงกลไกของกล้องทำให้แมวลายหินอ่อนหยุดชะงักแล้วมองมาที่กล้องอย่างนิ่งงันเสมือนได้สบตากับมันอยู่ครู่หนึ่ง “ตอนนั้นแมวกำลังไล่ล่าไก่ฟ้า แล้วมุมที่ผมยืนอยู่มันแคบมาก แต่ก็ไม่มีทางเลือกจึงกดชัตเตอร์ถ่าย มันได้ยินเสียงกลไกของกล้องก็หันมามอง เราทั้งคู่สบตากันและได้เป็นภาพนี้ออกมา เป็นหนึ่งในภาพที่ผมชอบมากที่สุดในชีวิต” ส่วนภาพ “หยินหยางในสวนเซน” (ถ่ายด้วย Canon EOS R6 เลนส์ EF 300mm f/2.8L IS II USM) ถ่ายทอดความโดดเด่นของสมเสร็จที่มีลวดลายสีขาวดำ ตัดกับฉากหลังสวนหินราวกับว่าเหมือนมีหยินหยางอยู่ในสวนเซนแห่งนี้ ณรงค์เล่าถึงภาพนี้ว่า “จริง ๆ ผมเจอสมเสร็จหลายครั้งแล้วแต่ไม่ค่อยเห็นในสวนหินนี้ จนบ่ายวันหนึ่งมันก็เดินเข้ามา ท่าทางของมันสบายๆ ในสวน ผมเลยเก็บภาพช็อตนี้ได้”

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพถ่ายที่เรียบง่ายแต่งดงามที่จะสร้างความประทับใจให้ทุกคนที่ได้สัมผัส แคนนอน ชวนชมนิทรรศการง่าย-งาม: Simply the Best ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายภาพที่งานจะนำไปมอบให้แก่ มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก มูลนิธิไทยรักษ์ป่า และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าเมืองไทย

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊คทางการของงานนิทรรศการ: ง่าย-งาม : Simply the Best Wildlife Photography Exhibition. หรือติดตามชมผลงานได้ที่ Instagram: simplythebestexhibition