นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 2567 “อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2024” จัดโดย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย พร้อมปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “นโยบายภาครัฐต่อการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์”

โดยรัฐบาลมีนโยบายและมาตรการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจและประชาชนทุกคนให้มากที่สุด กระทรวงการคลังตระหนักถึงความสำคัญของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมาตรการด้านภาษี และมาตรการเงินที่สำคัญในปี 2567

ด้าน ดร.ยุทธ ภูมิจารุเศร์นี ผู้อำนวยการส่วนแบบจำลองและประมาณการเศรษฐกิจการคลัง กองนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวถึงเศรษฐกิจไทยปี 2567 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 2.8 ต่อปี โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการส่งออกสินค้าและบริการที่ขยายตัวสูง และการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด

โดยมีประเด็นสนับสนุนที่ต้องติดตาม
1.สภาวะเศรษฐกิจของประเทศจีนที่มีความไม่แน่นอน ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวจีนในการเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย
2.ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์3
3. ผลของมาตรการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน คาซัคสถานอินเดีย และไต้หวัน และการขยายระยะเวลาในการพำนักสำหรับฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย
4.การใช้มาตรการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของรัฐบาลประเทศอื่น ๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น

ที่มา : REIC / กระทรวงการคลัง