เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และ ททท. ผนึกกำลังตำรวจภูธรภาค 2 แถลงข่าวประกาศความพร้อมแบบเต็มร้อยการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ครั้งที่ 31 ประจำปี 2567 “Pattaya Marathon 2024” (ฉบับที่ 1240/67 ประจำวันที่ 3 ก.ค.67)

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา และนายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา ร่วมแถลงข่าวความพร้อมในการจัดการแข่งขัน “Pattaya Marathon 2024” โดยมีนายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานแถลงข่าว พร้อมด้วยพล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และนายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน จากไทยแลนด์ไตรลีก พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมแถลงข่าว ซึ่งมีคณะผู้บริหารเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

เมืองพัทยา ร่วมกับจังหวัดชลบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยว ครั้งที่ 31 ประจำปี 2567 “Pattaya Marathon 2024” ระหว่างวันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี (จุดปล่อยตัว-เข้าเส้นชัย ที่หน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ยกระดับการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนไปสู่ความเป็นมาตรฐานสากล ได้รับการยอมรับในระดับชาติ ส่งเสริมให้เป็นมหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองพัทยาในด้านการเป็นเมืองกีฬา (Sports City) และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่
1. ประเภทมาราธอน ชาย/หญิง ระยะทาง 42k
2. ประเภทฮาล์ฟมาราธอน ชาย/หญิง ระยะทาง 21k
3. ประเภทมินิมาราธอน ชาย/หญิง ระยะทาง 10k
4. ประเภทแฟมิลี่รัน (ไม่จำกัดเพศ) ระยะทาง 4.5k
5. ประเภทวีลแชร์ ชาย/หญิง ระยะทาง 4.5k

ทั้งนี้ พัทยามาราธอนได้รับใบรับรองมาตรฐานการจัดการแข่งขันในระดับสากลจากสมาคมกรีฑาโลก ถึง 3 ใบ (3 ระยะแข่งขัน) คือ 42k, 21k และ 10k จากผลงานการจัดการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นรายการมาราธอนเพียง 1 ใน 2 ของประเทศเท่านั้น ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการแข่งขันในระดับสากลจากสมาคมกรีฑาโลก ทำให้นายกเมืองพัทยาตั้งเป้าหมายที่จะยกระดับของการแข่งขันจากระดับประเทศไปสู่ระดับโลกให้ได้ ซึ่งในส่วนของความพร้อมในด้านต่างๆ นั้นเมืองพัทยาได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ยืนยันความพร้อม 100% โดยในปีนี้มีนักวิ่งทั้งไทย-เทศร่วมวิ่งถึง 1.5 หมื่นคน จาก 66 ประเทศทั่วโลก สร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ได้มากกว่า 250 ล้านบาท ด้านตำรวจภูธรภาค 2 เตรียมออกข้อบังคับปิดการจราจร 100% ในช่วงวันแข่งขัน ซึ่งถือเป็น Car Free Day Marathon ครั้งแรกของประเทศไทย พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกตลอดการจัดงาน

ท่านสามารถติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของการแข่งขันพัทยามาราธอนได้ที่ FB: Pattaya Marathon หรือ www.pattayamarathon.go.th และที่ FB : PRPATTAYA