เจ้าตลาดที่อเมริกาคือ “ซอสศรีราชา สูตรเดวิด ทราน” ที่เป็นของคนเวียดนามอพยพ ขณะที่ ซอสศรีราชาที่คนไทยรู้จัก ซึ่งเป็นคนของคนไทย มีชื่อว่า “ศรีราชาพานิช”

จุดเริ่มต้น “ซอสพริกศรีราชาพานิช” รสชาติของต้นตำรับ

The Beginning of Legacy

ซอสพริกศรีราชาพานิช ผลิตขึ้นครั้งแรกเมื่อกว่า 80 ปีก่อน ณ ตรอกแหลมฟาน ในตัวอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เริ่มจากเป็น “น้ำพริก” ฝีมือของคุณแม่ถนอม จักกะพาก ที่เป็นสูตรลับส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อรับประทานคู่กับอาหารทะเลไว้กินกันภายในครอบครัว แต่เมื่อนำไปให้เพื่อนบ้านได้ลองทานแล้วต่างก็ติดใจในรสชาติ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของสูตรต้นตำรับที่กลายมาเป็นซอสพริกศรีราชาในนาม “ศรีราชาพานิช” หนึ่งในผู้ผลิตเจ้าแรกที่ได้รับความนิยมทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของอำเภอศรีราชา

ต่อมาในปี พ.ศ.2527 บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อกิจการและจัดจำหน่ายจนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน โดยยังคงคุณภาพมาตรฐานและรสชาติดั้งเดิมไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

The Secret of Spicy Recipes

ซอสพริกศรีราชาพานิช เป็นต้นตำรับของสูตรซอสพริกศรีราชาที่ให้ความสำคัญกับส่วนประกอบ และคัดสรรวัตถุดิบมาเป็นอย่างดี ทั้งพริกชี้ฟ้า (ต้องเป็นพันธุ์มันดำ สีแดง สด ผิวเกลี้ยง และมีขนาดเท่าๆ กัน) กระเทียมไทย (ผ่านการดองแล้ว 7 วัน) น้ำตาลทรายขาว น้ำส้มสายชู และเกลือทะเล ทั้งหมดผ่านกระบวนการผลิตที่พิถีพิถันตามแบบภูมิปัญญาไทยที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น รวมถึงกรรมวิธีเฉพาะที่ต้องหมักพริกให้ได้ที่นานถึง 3 เดือน ก่อนจะนำมาปรุงรส ให้ได้รสชาติเข้มข้นและจัดจ้านเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

The Taste of the Original

รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ตามสูตรต้นตำรับของซอสพริกศรีราชาพานิชนั้นต้องได้รสสัมผัส “เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน” อร่อยกลมกล่อมจัดจ้านพร้อมกันในครั้งแรกที่ได้ชิม พร้อมๆ กับเนื้อซอสเข้มข้นกำลังดีและกลิ่นหอมที่โดดเด่นเฉพาะตัว ที่สำคัญเพื่อให้เป็นซอสที่สัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติของซอสพริกแท้ๆ มากที่สุด ซอสพริกศรีราชาพานิช จึงไม่ใส่ผงชูรส ไม่เจอสี ไม่ใส่วัตถุกันเสีย และไม่ผสมแป้ง ในทุกขวดที่ส่งตรงถึงผู้บริโภคทุกคน

“ศึกซอสพริกศรีราชา” สูตรไทย ท้าชิง สูตรเวียดนาม

ข้ามไปที่ประเทศเวียดนาม ทางตอนเหนือของโฮจิมินห์ ใน พ.ศ.2516 เดวิด ทราน ชายชาวจีน ที่อพยพมาอยู่เวียดนาม ชื่นชอบการทำซอส โดยเขาผลิตซอสขิง เอาไว้กินกับเฝอ อย่างไรก็ตาม เดวิด ทราน เปิดกิจการได้ไม่นาน เขาก็หนีสงครามเวียดนาม ออกมาตายดาบหน้าที่สหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ.2519 เดวิด ทราน ล่องเรือขนส่ง ชื่อฮุย ฟง โดยเรือไปลงที่บอสตัน ทางตะวันออกของอเมริกา ก่อนจะย้ายไปอยู่ลอสแองเจลิส ในปี 2523 และทันทีที่เขาย้ายไป ก็เริ่มทำงานที่ตัวเองชอบ คือผลิตซอส ทันที  เดวิด ทราน ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซอสศรีราชาแบบออริจินอลที่ไทย จึงพยายามคิดค้นซอสพริกขึ้นมา เพื่อขายให้ร้านอาหารเอเชียทั่วอเมริกา เป็นซอสที่มีความเผ็ด และสามารถกินคู่กับอาหารได้หลายๆอย่าง โดยใช้ส่วนผสมเป็น พริกฮาลาเปนโย่,น้ำตาล,เกลือ,น้ำส้มสายชู และ สารเคมีที่ทานได้อีก 3 ชนิด

เดวิด ทราน ตั้งชื่อบริษัทตัวเองว่า ฮุย ฟง ฟู้ดส์ และตั้งชื่อสินค้าของเขาว่า “ซอสพริกศรีราชา” (Tuong Ot Sriracha) ใช้ชื่อแบบตรงๆ เลย อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยืนยันว่า มันไม่ใช่สูตรของที่ไทย แต่เป็นสูตรเฉพาะของเขาเอง แม้จะใช้ชื่อเดียวกันก็ตาม

ขณะที่ตัวขวด เป็นขวดใส มีฝาสีเขียวเป็นเอกลักษณ์มาก ขณะที่โลโก้เป็นรูปไก่ตัวผู้ (Rooster) ทำให้คนอเมริกันเรียกว่า “ซอสตราไก่” ซึ่งก็หมายถึงซอสพริกนั่นเอง

กลายเป็นว่า สูตรของเดวิด ทราน ไปโดนใจคนอเมริกาอย่างจัง จากที่จะผลิตขายในลอสแองเจลิส ซอสตราไก่ของเขากลับฮิตติดลมบน เป็นรสชาติที่คนอเมริกาชอบ โดยซอสตราไก่ ไม่มีการประชาสัมพันธ์ใดๆในสื่อ ไม่มีเฟซบุ๊กของตัวเอง แต่ใช้การบอกปากต่อปาก จนขายดีกระหน่ำ

สำหรับ บริษัท ไทยเทพรส เจ้าของศรีราชาพานิช ต้นตำรับซอสศรีราชา ถือเป็นเบอร์ 1 ของยอดขายในประเทศ อย่างไรก็ตาม บัญชา วิญญูรัตน์ ผู้บริหารของบริษัท มีแผนที่จะนำศรีราชาต้นตำรับไปวางขายในตลาดอเมริกาด้วย

“ถ้าหากเราสามารถชิงส่วนแบ่งตลาด 1 เปอร์เซ็นต์ ที่สหรัฐฯได้ นั่นหมายถึงว่า เราประสบความสำเร็จมากแล้ว”

ขณะที่เรื่องของรสชาติ สูตรเดวิด ทราน กับ สูตรต้นฉบับมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ดังนั้นจึงน่าสนใจว่า เมื่อศรีราชาพานิช ตั้งใจจะเดินหน้าลุยในตลาดอเมริกาอย่างจริงจัง พวกเขาจะกระชากส่วนแบ่งการตลาดมาจาก สูตรของ เดวิด ทรานได้หรือไม่

Comments are closed.