ตามตำราจีนเชื่อว่าเสือเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความมุมานะ และความแข็งแกร่ง ตรุษจีนนี้เราชวนคุณไปสัมผัสรสชาติอาหารจีนชั้นเลิศจากร้านอาหารที่ดีที่สุดในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประจำปีเสือกัน

นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องอาหารไทยอันโด่งดัง ทั้งยังหลากหลายให้เลือกหลากราคา กรุงเทพฯ ยังเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นของคนรักอาหารจีน มีทั้งร้านเก่าแก่ระดับตำนานหลายร้านที่ตั้งอยู่ในเยาวราชและย่านพระนครอันเก่าแก่ หากคุณมองหาติ่มซำอร่อย ๆ หรืออาหารกวางตุ้งชั้นยอด และเป็ดปักกิ่งรสโอชาพร้อมกับละเลียดวิวเมืองกรุง เราได้รวบรวมร้านอาหารจีนเด็ด ๆ ในกรุงเทพฯ เอาไว้ให้แล้ว

Yu Ting Yuan (รางวัลหนึ่งดาวมิชลิน)

Yu Ting Yuan มอบประสบการณ์อาหารจีนชั้นสูงในบรรยากาศหรูหรา ภายในตกแต่งแบบจีนคลาสสิกกึ่งร่วมสมัย มองออกไปเห็นเงาสะท้อนในสระน้ำ ซึ่งยิ่งงดงามเป็นพิเศษช่วงกลางคืน ทีมเชฟทำงานร่วมกันมาหลายปี จึงเข้าขาและเชี่ยวชาญศิลปะการปรุงอาหารจีนเป็นอย่างดี เมนูที่ไม่ควรพลาดคือเป็ดปักกิ่งหนังกรอบ ส่วนติ่มซำ ของย่าง และเมนูอาหารทะเลสดๆ นั้น ล้วนแต่อร่อยจนต้องบอกต่อด้วยความประทับใจ

พิกัด: ชั้น G โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 300/1 ถ.เจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ โทร. +66 2032 0888

เหมยเจียง (ร้านอาหารแนะนำ)

Mei Jiang ซึ่งแปลว่าแม่น้ำอันงดงามในภาษาจีน คือ ภัตตาคารอาหารจีนกวางตุ้งสไตล์คลาสสิกที่หรูหรา มีวิวเป็นสวนสวยเขียวชอุ่มริมแม่น้ำเจ้าพระยาของโรงแรมเพนนินซูลา ทุกเมนูปรุงโดยเชฟและทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์จากฮ่องกง เมนูไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ของที่นี่คือ ติ่มซำ นอกจากนี้ยังมีเซตเมนู “สุขภาพ” ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายและรับประกันความอร่อยโดยเชฟอีกด้วย

พิกัด: ชั้น G โรงแรมเพนนินซูลา 333 ถ.เจริญนคร แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ โทร. +66 2020 6913

ส.บ.ล. (รางวัลบิบ กูร์มองด์)

กว่า 50 ปีที่ภัตตาคารสมบูรณ์ลาภ หรือที่รู้จักกันในนาม “ส.บ.ล.” เปิดให้บริการ โดยปัจจุบันทายาทรุ่นที่ 2 ผู้สืบทอดได้พัฒนากิจการทั้งรูปแบบอาหาร การบริการและการตกแต่งภายในที่หรูหรา เพื่อมอบความสุขให้แก่ลูกค้าในทุกด้านอย่างแท้จริง เมนูขึ้นชื่อส่วนใหญ่ คือ อาหารจีน ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะปลาน้ำแดงและหอยเชลล์ผัดซอส X.O. ทุกจานปรุงด้วยสูตรเฉพาะของร้านด้วยวัตถุดิบที่สดใหม่และความใส่ใจในทุกรายละเอียด

พิกัด: 710-714 ถ.มหาไชย แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ โทร. +66 2225 9079

แสนยอด (สาขาสาทร-บางรัก) (รางวัลบิบ กูร์มองด์)

ร้านบะหมี่เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในตรอกแห่งนี้ มีลูกค้าขาประจำมาอุดหนุนตลอด 50 ปีที่ผ่านมา มีอาหารจีนกวางตุ้งหลากหลายเมนูอร่อย อย่างเป็ดย่างเตาถ่านหมักด้วยน้ำซอสสูตรลับเฉพาะของรุ่นพ่อผู้ก่อตั้ง กับบะหมี่ไข่เหนียวนุ่มอร่อยเป็นพิเศษ ปัจจุบันร้านแสนยอดมีทั้งหมด 4 สาขา สาขานี้เป็นร้านดั้งเดิมเล็กๆ ที่รองรับได้เพียง 25 ที่นั่ง โดยมีร้านใหม่ที่ขยายออกมาอยู่ฝั่งตรงข้าม

พิกัด: 89 ซ.จรัสเวียง แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ โทร. +66 2234 7968

หนานเป่ย (ร้านอาหารแนะนำ)

ชื่อร้าน “หนาน เป่ย” ในภาษาจีน หมายถึง ทิศเหนือและทิศใต้ บ่งบอกถึงสไตล์อาหารจีนของที่ร้านและแหล่งวัตถุดิบที่ใช้ในเวลาเดียวกัน เมนูห้ามพลาด เช่น เป็ดปักกิ่งยอดนิยม เป๋าฮื้อและหมูสามชั้นตุ๋นเลิศรส หากอยากเสริมประสบการณ์ความอร่อย แนะนำให้เลือกนั่งที่เคาน์เตอร์ตรงข้ามเตา คุณจะได้ชมเชฟย่างเป็ดบนไม้ลิ้นจี่แบบสดๆ นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูติ่มซำที่บริการเสิร์ฟเฉพาะมื้อกลางวันอีกด้วย

พิกัด: ชั้น 19 โรงแรมโรสวูด 1041/38 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โทร. +66 2080 0080

เชฟแมน (สาขาสาทร) (ร้านอาหารแนะนำ)

เชฟ Man Wai Yin ชาวฮ่องกงผู้นี้ สร้างชื่อเสียงจากอาหารจีนกวางตุ้ง และติ่มซำชั้นยอด รวมไปถึงเป็ดปักกิ่งที่อร่อยระดับตำนานจนต้องจองล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน อีกหนึ่งจานเด็ดที่ไม่ควรพลาด คือ ซี่โครงวากิวย่างสไตล์เชฟแมน และด้วยความชื่นชอบในการปรุงอาหารฮ่องกงแบบดั้งเดิม จึงไม่แปลกใจเลยที่จะเห็นครัวของร้านเชฟแมนเต็มไปด้วยเชฟชาวฮ่องกงแท้ๆ มาประจำอยู่มากมาย

พิกัด: ชั้น 3 โรงแรมอิสติน แกรนด์ สาทร 33/1 ถ.สาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ โทร. +66 2212 3741

รื่นรส (สาขาพระราม 3) (ร้านอาหารแนะนำ)

เมื่อ 40 ปีก่อน ผู้ก่อตั้งร้านรื่นรสนำความรู้ทางการแพทย์สมุนไพรมาผสมผสานเพื่อรังสรรค์เมนูรสชาติอร่อยและดีต่อสุขภาพ จนถึงทายาทรุ่นที่ 3 ยังคงสานต่อและรักษาคุณภาพโดยคัดเลือกวัตถุดิบทุกอย่างด้วยตัวเอง แนะนำเปาะเปี๊ยะทอดรื่นรสที่ปรุงจากสูตรลับในครอบครัว เนื้อแพะผัดขึ้นฉ่าย ข้าวผัดคะน้าปลาแห้ง และเมนูซุปต่างๆ ที่เคี่ยวนานหลายชั่วโมงผ่านเทคนิค double boiler อย่าลืมปิดท้ายมื้อด้วยเผือกกวนแปะก๊วย

พิกัด: โครงการบางกอกสแควร์ 762/2 ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ โทร. +66 2295 2610

ไต่ โหล (ร้านอาหารแนะนำ)

ลองจินตนาการถึงบรรยากาศภายในคฤหาสน์ของ “ไต่โหล่” หรือเจ้าพ่อผู้ทรงอิทธิพลเหนือกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งร้าน โคมไฟที่ลอยอยู่เหนือโต๊ะอาหาร และลูกคิดที่แขวนเรียงรายบนผนังล้วนให้ความรู้สึกราวกับอยู่ในฉากภาพยนตร์ที่จำลองมาไว้ที่นี่ เมื่อผนวกกับรสชาติอาหารจีนจากเทคนิคการทำอาหารแบบร่วมสมัย ทั้งหอยเชลล์แมนดาริน และขนมผักกาดซอส X.O. ก็ยิ่งเติมเต็มประสบการณ์ของมื้ออาหารได้อย่างน่าประทับใจ

พิกัด: 77 ซ.พหลโยธิน 5 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ โทร. +66 2103 6566

วาล็อค (ร้านอาหารแนะนำ)

ตำนานความอร่อยกว่าสามทศวรรษของร้านอาหารจีนกวางตุ้งจากสิงคโปร์มาให้ได้สัมผัสแล้วที่กรุงเทพฯ ภายในตกแต่งแบบหรูหราสง่างาม มีบริการห้องส่วนตัวสำหรับกรุ๊ปใหญ่ แหล่งวัตถุดิบของ Wah Lok อาจมาจากแดนไกล มีทั้งล็อบสเตอร์จากบอสตันและเนื้อวัวพรีเมียมจากออสเตรเลีย แต่ปรุงให้ได้รสชาติแบบกวางตุ้งแท้ๆ อย่าลืมสั่งเป็ดปักกิ่งหนังกรอบที่เป็นจานเด็ดของที่นี่ ติ่มซำร้อนๆ มีให้เลือกหลากหลายและอร่อยคุ้มค่า

พิกัด: ชั้น 2 โรงแรมคาร์ลตัน สุขุมวิท 491 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โทร. +66 2090 7888

กอชุนฮวด (รางวัลบิบ กูร์มองด์)

ร้านขวัญใจคอข้าวต้มรอบดึกแห่งนี้เปิดบริการตั้งแต่ พ.ศ.2509 กอชุนฮวดคือชื่อของเจ้าของร้านรุ่นพ่อ ผู้สั่งสมประสบการณ์ทำอาหารจากย่านเยาวราช ก่อนเปิดร้านของตนเอง ลูกค้าต่างติดใจรสชาติแบบดั้งเดิมและราคาที่จับต้องได้ เมนูแนะนำคือหมูต้มที่นุ่มฉ่ำ ไม่มีกลิ่นคาว จิ้มน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวเล็กน้อยจะอร่อยเป็นพิเศษ จับฉ่ายรสหวานกลมกล่อมลงตัวจากผักนานาชนิด กระดูกหมูนุ่ม การันตีว่าอร่อยทุกจานจริงๆ

พิกัด: ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 34 (โกบ๊อ) แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพฯ โทร. +66 2 468 2383

ยี่ สับ หลก (สาขาสี่กั๊กพระยาศรี) (ร้านอาหารแนะนำ)

เชฟตี๋ ทายาทร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ยท่าพระจันทร์ตัดสินใจสืบทอดตำรับเนื้อรสเด็ดของคุณพ่อในรูปแบบของเขาเอง กลายเป็นร้าน “ยี่ สับ หลก” ที่แปลว่าหุงต้มง่าย พร้อมเพิ่มเมนูร่วมสมัยอื่นๆ อย่างข้าวซี่โครงโกเบอบหม้อดิน อีกเมนูที่ต้องลองคือข้าวหน้าวังบูรพาที่พูนด้วยเนื้อสเต๊กชิ้นลูกเต๋าย่าง ราดไข่แดงดองที่ให้รสโดดเด่น ใครไม่กินเนื้ออย่าเพิ่งตัดร้านนี้ออกจากลิสต์ เพราะยังมีเมนูข้าวหอยเชลล์อบหม้อดินที่ใช้หอยเชลล์นำเข้า และเมนูหมูที่อร่อยไม่แพ้กัน

พิกัด: 19/1-2 ถ.เจริญกรุง แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ โทร. +66 6 2545 9293

จก โต๊ะเดียว (สาขาเยาวราช) (ร้านอาหารแนะนำ)

ร้านเล็กๆ แต่อร่อยระดับตำนานแห่งนี้เสิร์ฟอาหารไทย-จีนที่เปลี่ยนเมนูไปตามของทะเลและวัตถุดิบสดๆ ประจำวันและตามใจเชฟ ครอบครัวของเชฟสั่งสมประสบการณ์ในอาชีพค้าขายปูมากว่า 80 ปีก่อนเปิดร้านอาหาร แรกเริ่มมีเพียงโต๊ะเดียว จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน แต่ละจานปรุงด้วยเทคนิคเรียบง่ายที่ต้องอาศัยฝีมือ เมนูที่แนะนำเป็นพิเศษได้แก่เกี๊ยวกุ้ง ปลาหิมะทอดซีอิ๊ว และคะน้าปลาเค็ม ควรจองล่วงหน้าเพราะที่นั่งค่อนข้างจำกัด

พิกัด: 23 ซ.เจริญกรุง 21 ถ.พลับพลาไชย แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ โทร. +66 2221 4075

สมบูรณ์โภชนา (สาขาสุรวงศ์) (ร้านอาหารแนะนำ)

ตั้งแต่ปี 1969 สมบูรณ์โภชนาสร้างชื่อด้วยเมนูปูผัดผงกะหรี่จนกลายเป็นร้านอาหารทะเลระดับตำนานที่โด่งดังไปไกลทั่วโลก ร้านขึ้นชื่อเรื่องวัตถุดิบสดใหม่ รสชาติเยี่ยมและราคาสมเหตุสมผล ปัจจุบันมี 7 สาขาทั่วกรุงเทพฯ โดยสาขาสุรวงศ์เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดซึ่งรองรับได้กว่า 200 ที่นั่ง นอกจากเมนูปูแล้ว ที่นี่ยังมีเมนูห้ามพลาดอย่างกุ้งอบวุ้นเส้นหม้อดิน กั้งทอดกระเทียม รวมถึงเมนูโต๊ะจีนสำหรับ 10 ท่าน

พิกัด: 169, 169/7-12 ถ.สุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ โทร. +66 2233 3104

ลูกไก่ทอง (สาขาดิเอ็มควอเทียร์) (ร้านอาหารแนะนำ)

สัญลักษณ์รูปไก่ของร้านนี้มีที่มาจากปีเกิดของคุณพ่อของเจ้าของร้าน คือ ปีระกา และมีกิมมิกน่ารักเป็นเสียงไก่ขันเมื่อลูกค้ากดกริ่งเรียกพนักงาน เมนูส่วนใหญ่เป็นอาหารจีนที่ดัดแปลงให้ถูกปากคนไทย โดยมีเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน คือ อาหารจีนฮกเกี้ยนอย่าง “เคาหยก” (หมูสามชั้นตุ๋นกับผักดอง) ที่ต้องใช้เวลาตุ๋นถึงสองวัน ส่วนปังชาลูกไก่ทองรอยัลนั้นเป็นขนมยอดฮิตในหมู่วัยรุ่น ซึ่งคุณสามารถสั่งได้ที่โซน Fucheer Lounge ด้านหน้า

พิกัด: ชั้น 6 ศูนย์การค้าดิเอ็มควอเทียร์ 693 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โทร. +66 2003 6301

คนชง คนปรุง (รางวัลบิบ กูร์มองด์)

หากนึกถึงคอมฟอร์ตฟู้ดกลิ่นอายจีนๆ ในบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้านลูกหลานเชื้อสายจีน ที่นี่นับเป็นตัวเลือกที่ไม่น่าพลาด หลายเมนูเป็นการผสมผสานตำรับเก่าแก่จากครัวบ้านโน้นบ้านนี้ในตระกูลใหญ่ รวมทั้งการสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ของเจ้าของร้าน อย่าพลาดลองต้มบ๊วยกระเทียมดองหมูสับร้อนๆ น้ำซุปรสกลมกล่อมซดคล่องคอ หอมกลิ่นสมุนไพร เข้ากันดีกับหมูสับเนื้อนุ่มเด้งที่ปรุงรสสุดอร่อย

พิกัด: 109 ซ.อินทมาระ 3 ถ.สุทธิสาร แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ โทร. +66 9 7251 8178

จากคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ประจำปี 2565

Comments are closed.