เชียงแสน เมืองโบราณในเขตเหนือสุดขวานไทยอย่างจังหวัด เชียงราย ที่รุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมและโบราณสถานอันเก่าแก่สมัยล้านนาไทย ซึ่งภายใต้ร่องรอยของกำแพงเมืองเก่า ที่แห่งนี้ยังเป็นที่ซ่อนตัวของ Athita The Hidden Court Chiang Saen ดีไซน์โฮเทลบรรยากาศอบอุ่นที่ตั้งตัวกลมกลืนไปกับชุมชนและวัดวาอารามเก่าแก่โดยรอบ ด้วยแนวคิดการออกแบบที่แสดงความเคารพต่อชุมชนและประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องราวเฉพาะตัวรอให้นักเดินทางเข้าไปสัมผัสยลโฉม

พ้นจากกำแพงอิฐมอญสีส้มที่เรียงราย ‘อาคารไม้สักสองชั้นยกใต้ถุนสูง’ ทักทายผู้มาเยือนอย่างเป็นกันเอง ก่อนจะเจอกับลานหญ้าผืนใหญ่ที่โอบอุ้มความเป็นธรรมชาติ พร้อมเปิดมุมมองให้เห็นยอดเจดีย์โบราณศิลปะล้านนาภายใน วัดอาทิต้นแก้ว วัดโบราณตั้งแต่สมัยราชวงศ์มังราย และเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปโบราณเศียรขาดอายุไม่ต่ำกว่า 500 ปี เปรียบเสมือนประวัติศาสตร์ล้ำค่าที่บอกเล่าเอกลักษณ์เมืองเชียงแสน ซึ่งพร้อมส่งต่อให้ทีมสถาปนิกที่ช่ำชองเรื่องราวท้องถิ่น ผู้เคยฝากผลงานอันโดดเด่นใน บ้านสวนจันทิตา จ.อุทัยธานี อย่าง ‘Studio Miti’ มารับหน้าที่ตีความและรังสรรค์เรื่องราวของการพักผ่อนขึ้น ณ โรงแรมล้านนาโมเดิร์น ที่นำเสนอกลิ่นอายท้องถิ่นเมืองเชียงแสนได้อย่างน่าดึงดูดใจ

ในอดีตพื้นที่ตั้งของโรงแรมแห่งนี้เคยเป็น ข่วง หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ‘คอร์ทยาร์ด’ หนึ่งในโจทย์ที่สถาปนิกตั้งใจออกแบบซึ่งเป็นการนำเรื่องราวของ ‘𝐇𝐢𝐝𝐝𝐞𝐧 𝐂𝐨𝐮𝐫𝐭’ พื้นที่เปิดโล่งอย่าง ลานกิจกรรม คอร์ทพื้นที่ว่าง หรือพื้นที่สีเขียวขนาดเล็กเข้ามาแทรกตัวกลายเป็นมุมพักผ่อนหลากหลายรูปแบบ ทำหน้าที่ร้อยเรียงพื้นที่อาคารส่วนต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน

ตัวอาคารหลักออกแบบในลักษณะตัว แอล (L) ล้อมรอบพื้นที่ส่วนกลางให้กลายเป็นพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ที่เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างโรงแรมและวัดอาทิต้นแก้วให้เป็นเรื่องราวเดียวกัน หากนั่งกินลมชมวิวที่คาเฟ่ คอร์ทแห่งนี้จะเป็นจุดพักสายตาให้เราได้ดื่มด่ำบรรยากาศเนิบช้าและมนต์เสน่ห์กลิ่นอายประวัติศาสตร์ไปพร้อมกัน ในขณะที่ก็สร้างเอกลักษณ์อันน่าจดจำผ่านวัสดุที่ชวนเราไปสัมผัสความเป็นท้องถิ่นได้อย่างใกล้ชิดกว่าที่เคย

ไม้สัก เป็นตัวแทนของสัจจะวัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ส่วน อิฐมอญ ทำหน้าที่เชื่อมโยงโรงแรมและโบราณสถาน เพื่อให้สถาปัตยกรรมทั้งหมดซ่อนตัว และกลมกลืนไปกับบริบทที่รายล้อม นอกจากนั้นในส่วนของ ห้องพัก ทีมออกแบบยังมีการใช้เทคนิคฝาไหลที่มีลักษณะเป็นบานเลื่อน ตามแบบฉบับเรือนล้านนาโบราณดั้งเดิม เพื่อนำทางให้แสงและลมธรรมชาติเคลื่อนไหวเข้าสู่ห้องพักภายใน ผสานกับการออกแบบสมัยใหม่ โดยใช้ช่องเปิดสกายไลท์บริเวณหลังคา ในการสร้างบรรยากาศผ่อนคลายและโปร่ง โล่ง ผสมผสานเสน่ห์พื้นถิ่น เจือกลิ่นอายความเป็นเมืองเก่าและใหม่เอาไว้อย่างลงตัว

ห้องพัก’ ของที่นี่ไม่เน้นจำนวนแต่เน้นคุณภาพ โดยมีเพียง 9 ห้อง ซึ่งให้บรรยากาศของการพักผ่อนที่แตกต่างกัน อาทิ ห้อง 𝐋𝐨𝐭𝐮𝐬 𝐆𝐚𝐫𝐝𝐞𝐧 𝐒𝐮𝐢𝐭𝐞 เปิดมุมมองสู่คอร์ทสระน้ำเล็ก ๆ ที่ชวนให้เรารับรู้ถึงบรรยากาศเย็นสบาย ในขณะที่ 𝐃𝐞𝐥𝐮𝐱𝐞 𝐏𝐫𝐢𝐯𝐚𝐭𝐞 𝐆𝐚𝐫𝐝𝐞𝐧 เราจะได้ดื่มด่ำกับคอร์ทพื้นที่สีเขียวที่เป็นส่วนตัวอย่างสูงสุด ส่วนห้องพักประเภท 𝐒𝐮𝐩𝐞𝐫𝐢𝐨𝐫 𝐏𝐚𝐠𝐨𝐝𝐚 𝐕𝐢𝐞𝐰 ตั้งอยู่ชั้น 2 พร้อมเสิร์ฟบรรยากาศบ้านไม้สักที่ซ่อนกลิ่นอายความเป็นบ้านในแบบท้องถิ่นเมืองเหนือได้อย่างมีเสน่ห์

หากคุณหลงใหลประวัติศาสตร์และอารยธรรมทรงคุณค่า ลองมาซึมซับวัฒนธรรม สัมผัสเรื่องราวความเก่าและใหม่ในวิถีชนบทสุดสโลว์ไลฟ์ เชื่อว่าเสน่ห์ของบริบท เมืองเชียงแสน จะทำให้ทริปแห่งการพักผ่อนครั้งนี้น่าจดจำมากทีเดียว 

ช่องทางติดต่อที่พัก 𝐀𝐭𝐡𝐢𝐭𝐚 𝐇𝐨𝐭𝐞𝐥

เว็บไซต์  https://bit.ly/3pvPy60

เฟสบุ๊ค   https://bit.ly/3HuvZRK

เบอร์โทร ☏  063 426 9464 

แผนที่  https://bit.ly/3tuCi2S