Null Stern Hotel เป็นห้องพักไร้กำแพงตั้งอยู่กลางแยกใกล้ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในเมืองเซลลอน (Saillon) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผลงานการสร้างโดย 2 พี่น้องนักออกแบบ Frank และ Patrik Riklin จับมือกับเจ้าของโรงแรม Daniel Charbonnier ร่วมสร้างโรงแรมไร้กำแพงแห่งนี้ขึ้นมา อันที่จริงนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ Null Stern Hotel ก่อนหน้านั้นสองพี่น้องเคยพาโรงแรมไร้ดาวไปตั้งยังกลางเทือกเขาแอลป์มาแล้ว รวมถึงอีก 6 จุดหมายปลายทางในสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศลิกเตนสไตน์ 

“โรงแรมแห่งนี้ถูกออกแบบสะท้อนถึงคําถามทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมระหว่างการเข้าพัก การกลับมาอีกครั้งในปี 2022 นี้ พวกเขายังมุ่งให้แขกคิดเกี่ยวกับคำถามหนัก ๆ พร้อมกระตุ้นให้เปลี่ยนวิถีปฏิบัติเช่นเคย แต่ที่ต่างไปคือสถานที่ตั้ง ที่ไม่ใช่กลางธรรมชาติที่เงียบสงบอีกแล้ว แต่อยู่ริมถนน ติดกับปั๊มน้ำมัน ที่เมืองทางตอนใต้ของสวิส

การกลับมาของ Null Stern Hotel ครั้งนี้ ไม่ได้คาดหวังสร้างประสบการณ์ให้แขกเข้าพักเพื่อพักผ่อน แต่เพื่อให้พวกเขาได้ตระหนักรู้ถึงชีวิต ความวุ่นวายในโลกปัจจุบัน เรื่องความเป็นส่วนตัวคงไม่ต้องถามหาเลย เพราะห้องพักไร้กำแพงเลือกทำเลที่ตั้งบนทางแยกใกล้ปั๊มน้ำมันที่ไม่ได้ออกแบบมาให้พัก ภาพสะท้อนเกี่ยวกับสถานะโลกในปัจจุบัน มันจะทําให้คุณตื่นขึ้นมาในเวลากลางคืน ในภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น พวกเขาชวนแขกมาคิดเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ, สงคราม, และภารกิจไม่รู้จบของมนุษย์ในการแสวงหาความสมบูรณ์แบบกับผลกระทบที่มันส่งผลต่อโลก รวมไปถึงการระบาดของโรคโควิด-19 “อย่างย่อก็คือ มันไม่ใช่เวลาจะมานอน“  สองพี่น้องกล่าว

“ห้องพัก” ไร้ผนัง ไร้เพดาน ไร้ประตู แต่ยังมีเตียง มีการตกแต่งสวย ๆ ของโรงแรมแห่งนี้ประกอบไปด้วยเตียงนอนเพียงหนึ่งเตียง โต๊ะข้างเตียงสองฝั่ง และโคมไฟบนหัวเตียงเท่านั้น ปราศจากห้องน้ำ ปราศจากผนังและหลังคา และเปิดอีกให้บริการครั้งแรกในปี 2018 บนเนินเขาสูงแถบ Göbsi ในแถบชนบทของสวิตเซอร์แลนด์

โรงแรมแห่งนี้มีกระทั่งพ่อบ้านมาบริการ  สำหรับราคาเข้าพักในที่พักเก๋แบบนี้ สนนราคาอยู่ที่ 325 ฟรังก์สวิส หรือคิดเป็นเงินไทยราว 12,000 บาทต่อผู้เข้าพัก 2 ท่าน ราคานี้รวมเครื่องดื่มต้อนรับ อาหารว่างท้องถิ่นปรุงขึ้นจากผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ อาหารเช้าจากเบเกอรีท้องถิ่น น้ำผลไม้จากสวน พร้อมบัตเลอร์ส่วนตัวให้บริการตลอดการพักผ่อน และหากวันใดที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ ไม่ต้องกังวลไป ทางโรงแรมที่มีพักสำรองไว้ให้เป็นบริการห้องพักจาก Hôtel des Bains de Saillon ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน

ห้องสวีท Zero Real Estate จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมถึง 18 กันยายน 2022 สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือเข้าร่วมชุมชน Null Stern โปรดส่งอีเมลไปที่ info@nullsternhotel.ch