กรุงเทพฯ ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งอาหารนานาชนิด ด้วยร้านอาหารที่หลากหลายตั้งแต่อาหารราคาหลักสิบบาทต่อจาน ไปจนถึงอาหารมิชลินสตาร์ระดับไฮเอนด์ และในบรรดาร้านอาหารเหล่านี้ ร้านอาหารญี่ปุ่นติดโผร้านยอดฮิตในกรุงเทพฯ ด้วยจำนวนที่มากกว่า 2,0001 แห่ง เป็นรองเพียงแค่ร้านอาหารไทยเท่านั้น ร้านอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่คัดสรรวัตถุดิบหลักจากแหล่งน้ำที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ โดยมีวัตถุดิบที่คนไทยคุ้นเคย

ได้แก่ แซลมอน ฟยอร์ดเทราต์ และนอร์วีเจียนซาบะ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพและรสชาติที่แสนอร่อย อุตสาหกรรมอาหารทะเลในนอร์เวย์มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารและการขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้นอร์เวย์สามารถส่งออกอาหารทะเลมาถึงมือผู้รับได้ในเวลาที่เหมาะสม ช่วยรักษาให้อาหารมีความสดใหม่ เหมาะกับการทำซูชิและซาซิมินั่นเอง

เราขอพาทุกคนไปร่วมทัวร์แบบเวอร์ชวลตามรอยเส้นทางแห่งนอร์เวย์เพื่อลิ้มรสอาหารทะเลนอร์เวย์กับ 10 ร้านอาหารชื่อดังในกรุงเทพฯ มาเริ่มกันเลย!

1. ซอลท์ (BTS อารีย์ – ซอยพหลโยธิน 7)

มาที่ร้านแรกของเรากับ ซอลท์ ร้านอาหารเอเชียนฟิวชั่นกับเมนูอาหารที่รังสรรค์อย่างพิถีพิถัน การตกแต่งร้านที่ประดิษฐ์ประดอย บรรยากาศแบบกลางแจ้ง ท่ามกลางความเงียบสงบในย่านอารีย์ หากใครที่กำลังมองหาร้านอาหารอร่อย ๆ หลังจากเที่ยวคาเฟ่กันมาจนเหนื่อยแล้ว หรือร้านสำหรับดินเนอร์กับเพื่อนฝูงตอนเย็นแบบชิล ๆ ซอลท์ เป็นอีกทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “พิซซ่าหน้าแซลมอน” อาหารสไตล์อิตาเลี่ยนที่ผสมผสานกับกลิ่นอายของความเป็นนอร์เวย์อย่างลงตัวบนเนื้อแป้งพิซซ่าบางกรอบ 

พิกัดร้าน: ลิงก์

เฟสบุ๊ค: https://www.facebook.com/SaltBangkok/

2. ซูชิ เด็น (BTS สยาม – ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ชั้น 4)

ใจกลางย่านช้อปปิ้งของกรุงเทพฯ คือ ซูชิ เด็น ชื่อที่ทุกคนคุ้นเคย เครือร้านอาหารแห่งนี้ให้บริการซูชิคุณภาพระดับพรีเมียมในราคาที่คุ้มค่า มีเมนูซูชิและเซ็ตเมนูให้เลือกมากกว่า 40 รายการ เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ซูชิ เด็น ให้บริการอาหารทะเลสดนำเข้าจากตลาดโทโยสุในญี่ปุ่น และแซลมอนจากนอร์เวย์ ซึ่งเป็นประเทศแห่งอาหารทะเลที่มีมาตรฐานด้านการขนส่งและความปลอดภัยของอาหารสูง มอบความสดและคุณภาพที่ทุกคนไว้วางใจได้ ในขณะที่เชฟผู้เชี่ยวชาญจะเตรียมอาหารแต่ละจานอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนกำลังทานซูชิแท้ ๆ มู้ดของร้านเป็นแบบดั้งเดิมและเป็นกันเอง ปัจจุบัน ซูชิ เด็น มีทั้งหมด 14 สาขา ภายใต้คอนเซ็ปต์ร้านซูชิที่เปิดให้บริการตลอดทั้งวัน ให้คนรักซูชิได้เต็มอิ่มกับซูชิคุณภาพระดับพรีเมียมและสดใหม่

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “ข้าวหน้าแซลมอน” เอาใจสายคนรักแซลมอน เสิร์ฟพร้อมข้าวญี่ปุ่นร้อน ๆ คู่กับแซลมอนนอร์เวย์ หรือจะเป็น เมนู “ซาชิมิแซลมอน” ที่สไลด์ชิ้นพอดีคำละลายในปาก 

พิกัดร้าน: ลิงก์ 

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

3. ห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ (BTS อโศก – โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนปาร์ค ชั้น G)

ห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ เสิร์ฟอาหารภูมิภาคต้นตำรับขนานแท้ และเติมเต็มด้วยเมนูอาหารตะวันตกยอดนิยม สถานที่่อันเปี่ยมด้วยความหลากหลายของวัฒนธรรมแห่งนี้ เหมาะที่จะให้เหล่าคนรักอาหารและสมาชิกในครอบครัวเฉลิมฉลองความสุข เชฟที่อยู่ประจำห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในการทำเมนูเนื้อย่างด้วยเตาย่างพาร์ริลลา และอาหารทะเลสด โดยเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด ส่งตรงจากนอร์เวย์ เพื่อสร้างสุนทรียภาพในการกินอาหารอันน่าจดจำ ภายในร้านมีสเตชั่นทำอาหารที่ปรุงสด ใหม่ เตาถ่าน ซูชิบาร์ และโซนวัตถุดิบชั้นดีในท้องถิ่นที่เรียกว่า “Farm to Table”

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “สลัดแอปเปิ้ลแซลมอน” เมนูเพื่อสุขภาพจากแซลมอนรมควัน เสิร์ฟพร้อมน้ำสลัดรสชาติโดดเด่น

พิกัดร้าน: ลิงก์ 

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

4. เท็ปเป็น (BTS เอกมัย – ซอยสุขุมวิท 61)

ร้านอาหารญี่ปุ่น เท็ปเป็น มอบประสบการณ์การกินอาหารแบบพรีเมียมพร้อมบรรยากาศที่สนุกสนาน เท่ และคลาสสิคภายใต้ คอนเซ็ปต์ “Food Entertainment” ที่รับรองได้ว่าไม่สามารถหาที่ไหนได้ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการย่างฟาง วารายากิโชว์ หรือเสียงการต้อนรับที่สดใสในแบบออริจินอล เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เท็ปเป็นสาขาแรกอยู่ที่เอกมัย และได้ขยายมาที่สาทร และห้างสรรพสินค้าเมกาบางนา

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “ซาบะ วาระยากิ” นอร์วีเจียนซาบะย่างฟาง 

พิกัดร้าน: ลิงก์

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

5. Elg BKK (BTS พระโขนง – สุขุมวิท 71)

Elg BKK เป็นอีกร้านลับชื่อดังในกรุงเทพฯ ที่มีที่นั่งเพียง 6 โต๊ะเท่านั้น มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์การเสิร์ฟอาหารส่งตรงจากฟาร์ม ที่ให้คุณได้ลิ้มลองความสดใหม่ ความจริงใจ และรสชาติดั้งเดิมแบบสแกนดิเนเวียน หัวใจหลักของแต่ละเมนูประกอบไปด้วยวัตถุดิบประจำฤดูกาลจากนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และเดนมาร์ก ผสมผสานกับผักและผลไม้ประจำถิ่น เชฟเป็นชาวไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นอร์เวย์นานกว่า 10 ปี ได้หยิบยกเอาเอกลักษณ์ของอาหารจากนอร์เวย์มารังสรรค์เป็นร้านอาหารไฟน์ไดนิ่งแห่งนี้ในกรุงเทพฯ 

เมนูท้าให้ลอง: เมนูฟยอร์ดเทราต์กับกงฟีไข่แดง พร้อมสลัดยี่หร่ารมควัน ซอสทาร์รากอน และฟองดองท์มันฝรั่ง

พิกัดร้าน: ลิงก์

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

6. HANA บางนา (ถนนบางนา-ตราด)

หากนึกอยากหนีความวุ่นวายในเมือง แต่ยังอยากสัมผัสกับร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียมที่มีเมนูซูชิ ซาชิมิ หรือข้าวร้อน ๆ ต้องนึกถึงร้าน HANA เครือร้านอาหารนี้มีเจตนารมณ์ที่ต้องการนำเสนออาหารญี่ปุ่นแบบต้นตำรับแท้ คัดสรรวัตถุดิบจากทั่วทุกมุมโลก ผสมผสานกับเทคนิคการปรุงอาหารพิเศษแบบเฉพาะ การจัดเรียงอาหารในจานให้สวยงาม และรสชาติอันละเมียดละไม แซลมอนแบบตัวที่นำเข้ามาจากนอร์เวย์คงความสดใหม่ ทำให้เชฟสามารถทำเมนูได้หลากหลาย HANA ใช้เวลากว่า 6 ปีในการศึกษาส่วนผสมและรสชาติของอาหารเพื่อให้ถูกปากคนไทย

เมนูท้าให้ลอง: เซ็ตเมนูแซลมอนจากนอร์เวย์ มีให้เลือกถึง 3 เซ็ต สำหรับใครที่อยากกินแซลมอนคุณภาพแบบจัดหนักจัดเต็ม

พิกัดร้าน: ลิงก์

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

เว็บไซต์: ลิงก์

7. ซูกิชิ โคเรียน ชาร์โคล กริลล์ (MRT พระราม 9 – ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พระราม 9)

ย่านพระราม 9 ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านรถติดประจำกรุงเทพฯ ทั้งช่วงก่อนและหลังเลิกงาน  หลีกเลี่ยงความโมโหหิวหลังเลิกงานด้วยการเพลิดเพลินกับบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างสไตล์เกาหลีระดับพรีเมียมแบบไม่อั้นกับ “Sukishi Suk Overload” ที่ร้านซูกิชิ โคเรียน ชาร์โคล กริลล์ สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 แนวคิดหลักของ ซูกิชิ โคเรียน ชาร์โคล กริลล์ คือ การ “ส่งต่อความสุขด้วยความอร่อย” เน้นขั้นตอนการปรุงและการนำเสนอที่พิถีพิถัน มีทางเลือกเพื่อสุขภาพ ใช้วัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม และการปรับปรุงเมนูอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มื้ออาหารของคุณเต็มอิ่มที่สุด

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “แซลมอนดองซีอิ๊วเกาหลี” แซลมอนนอร์เวย์ฉ่ำ ๆ หมักซอสซีอิ๊วเกาหลีแท้ ๆ ที่ใครๆ ก็สามารถอิ่มอร่อยกับปิ้งย่างสไตล์เกาหลี

พิกัดร้าน: ลิงก์ 

Facebook: ลิงก์

8. เอสแอนด์พี (MRT สามย่าน – ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์)

เป็นเวลากว่า 49 ปีที่เครือร้านอาหาร เอสแอนด์พี อยู่คู่กับครอบครัวคนไทย เอสแอนด์พี เสิร์ฟตั้งแต่เมนูไทย ตะวันออก และตะวันตก รวมถึงเบเกอรี่ และของหวาน ทางร้านมักจัดโปรโมชั่นที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ด้วยสาขากว่า 500 แห่งทั่วประเทศ ทำให้เราสามารถเดินเข้าไปที่ เอสแอนด์พี และสั่งเมนูโปรดรสชาติคุ้นเคยได้ทุกที่ สาขา เอสแอนด์พี ซิกเนเจอร์ ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ จะเน้นเมนูสุดพิเศษที่ใคร ๆ ก็ห้ามพลาด!

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “ส้มตำแซลมอนย่าง” อาหารจานนี้เฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันกลมกลืนระหว่างไทยและนอร์เวย์ ด้วยแซลมอนย่างจากนอร์เวย์ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร และส้มตำของไทยที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ

พิกัดร้าน: ลิงก์ 

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

9. ซูชิฮิโระ (ย่าน ลาดพร้าว-ประดิษฐ์มนูธรรม – เดอะคริสตัล เอกมัย-รามอินทรา)

ซูชิฮิโระ เป็นอีกร้านอาหารยอดนิยมอันดับต้น ๆ ในกรุงเทพฯ ที่ถูกใจคออาหารญี่ปุ่น เครือร้านอาหารนี้เอาชนะใจใครหลายคนไปเต็ม ๆ ด้วยปลาดิบคุณภาพสูงอย่างแซลมอนที่นำเข้าจากนอร์เวย์ ซูชิฮิโระ นำเสนอเมนูที่น่าสนใจและแปลกใหม่ สะท้อนความพิถีพิถันของอาหารญี่ปุ่นอย่างได้ดีเยี่ยม

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “เซ็ตซาชิมิเซอิทะคุ” ที่รวมวัตถุดิบสุดพรีเมียมถึง 10 ชนิดมาไว้ในเซ็ตเดียว เช่น ไข่ปลา หอยโฮทาเตะ กุ้งอามะ และไข่หอยเม่นจากฮอกไกโด ซาชิมิแซลมอน ท้องแซลมอนจากนอร์เวย์ และครีบปลาฮิราเมะ

พิกัดร้าน: ลิงก์

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

10. เซน เจแปนนิส เรสเตอร์รอง (ย่าน ลาดพร้าว – ห้างฯ เดอะมอลล์ บางกะปิ)

กว่า 32 ปีที่ เซน เจแปนนิส เรสเตอร์รอง ได้นำเสนอ “เรื่องราวแห่งความสุข” ผ่านมื้ออาหารแสนอร่อย และความเชี่ยวชาญในการจัดเตรียมวัตถุดิบคุณภาพ โดยเฉพาะเมนูปลาที่เป็นหัวใจหลักของอาหารญี่ปุ่น

เมนูท้าให้ลอง: เมนู “นอร์เวย์ มากิ” โรลแซลมอนครีมชีสแบบอิ่มเต็มคำที่ยกย่องประเทศแห่งอาหารทะเล รสชาติเลิศสุด ๆ ไปเลย!

พิกัดร้าน: ลิงก์

เฟสบุ๊ค: ลิงก์

หวังว่าทุกคนจะอิ่มอร่อยไปกับการตามรอยเส้นทางแห่งนอร์เวย์กับ 10 ร้านอาหารสุดฟินในกรุงเทพฯ เหล่านี้กัน นอกจากความอร่อยของเมนูแซลมอน ฟยอร์ดเทราต์ และนอร์วีเจียนซาบะที่จะได้ลิ้มลองแล้ว วัตถุดิบเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย! ในฐานะที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นประเทศแห่งอาหารทะเล นอร์เวย์ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านอาหาร ตั้งแต่การทำประมง การทำฟาร์มเพาะเลี้ยง กระบวนการผลิต การขนส่ง จนถึงการคัดเลือกคู่ค้าพันธมิตรประจำท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของห่วงโซ่ด้านคุณค่าอาหารทะเล และให้ทุกคนอิ่มอร่อยกับอาหารทะเลที่มีคุณภาพ ได้ทุกที่ ทุกเวลา