ปิดฉากอย่างประทับใจสำหรับการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ครั้งที่ 31 ประจำปี 2567 “Pattaya Marathon 2024” ซึ่งในวันนี้เป็นการแข่งขันประเภทมาราธอน 42k และฮาล์ฟมาราธอน 21k ปล่อยตัวมาราธอนในเวลา 03.30 น. และฮาล์ฟมาราธอน 05.10 น. โดยนายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ และนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ร่วมกล่าวอวยพรและปล่อยตัวนักกีฬา ณ จุดปล่อยตัว หน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา พร้อมด้วย ดร.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายณฐภัทร สุขิตานนท์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนางสาวอุไร มุกประดับทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา โดยมีประธานสภาเมืองพัทยา พร้อมสมาชิกสภาเมืองพัทยา ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา และผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยตัว และร่วมมอบรางวัลแก่นักกีฬา ท่ามกลางเหล่านักวิ่งทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติกว่าหมื่นคน เข้าร่วมการแข่งขัน

เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผนึกกำลังจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ครั้งที่ 31 ประจำปี 2567 “Pattaya Marathon 2024” ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567 มีจุดปล่อยตัว-เส้นชัย ณ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา ถนนพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ยกระดับการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนไปสู่ความเป็นมาตรฐานสากล ได้รับการยอมรับในระดับชาติ ส่งเสริมให้เป็นมหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองพัทยาในด้านการเป็นเมืองกีฬา (Sports City) และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็น ประเภทมาราธอน 42k, ประเภทฮาล์ฟมาราธอน 21k, ประเภทมินิมาราธอน 10k และประเภทวีลแชร์/แฟมิลี่รัน ระยะ 4.5k โดยในวันนี้เป็นการแข่งขันประเภทมาราธอน 42k และประเภทฮาล์ฟมาราธอน 21k ซึ่งมีนักวิ่งจาก 66 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังมีผู้เข้าแข่งขันแต่งตัวตามสไตล์ความชอบแบบหลากหลาย ร่วมวิ่งสร้างสีสันให้กับการแข่งขันอีกด้วย

 

โดยผลการแข่งขันในประเภท Overall มาราธอนชาย 42k ชนะเลิศ ได้แก่ James Cherutich Tallam จากประเทศเคนยา สามารถเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 2:25:41 ชม. และ Overall มาราธอนหญิง ชนะเลิศ ได้แก่ Caroline Cherono จากประเทศเคนยา เช่นกัน ทำเวลาไป 2:52:53 ชม. ส่วนประเภท Overall ฮาล์ฟมาราธอนชาย 21k ชนะเลิศ ได้แก่ Emmanuel Kipronoh จากประเทศเคนย่า ทำเวลาไปทั้งสิ้น 1:06:46 ชม. และ Overall ฮาล์ฟมาราธอนหญิง ได้แก่ Misa Yimer จากประเทศเอธิโอเปีย ทำเวลาไป 1:17:00 ชม.