Airbnb เปิดข้อมูลล่าสุด พบ 3 จังหวัด “แม่ฮ่องสอน ตรัง อยุธยา” กำลังได้รับความนิยมด้านการท่องเที่ยวระลอกใหม่ที่นักเดินทาง Airbnb ทั่วโลกค้นหา ตามมาด้วยภาคอีสานและภาคใต้ตอนล่างเป็นอีกจุดท่องเที่ยวที่น่าจับตามอง

ทั้งนี้ พบว่า แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่ได้รับความสนใจสูงสุด เห็นได้จากสถิตินักเดินทางค้นหาที่พัก Airbnb ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิ่มขึ้นถึง 149% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอำเภอปายที่ได้รับความนิยมจากนักเดินทาง และเป็นจังหวัดที่มีทั้งความสวยงามของธรรมชาติ วัฒนธรรม และมีกิจกรรมสนุก ๆ โดยจังหวัดที่ได้รับความนิยมในอันดับที่ 2 คือ ตรัง ซึ่งการค้นหาที่พักบน Airbnb เพิ่มขึ้น 143% ตามมาด้วย อยุธยา, สตูล และเพชรบุรี

ส่วนจังหวัดภูเก็ต สมุย กระบี่ และ ชลบุรี ยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มนักเดินทาง Airbnb จากทั่วโลก แต่ก็มีแนวโน้มที่ชัดเจนว่านักเดินทางส่วนหนึ่งกำลังมองหาจุดหมายปลายทางที่เป็นชายหาดซึ่งยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก โดยตรังรั้งจุดหมายปลายทางยอดนิยมแห่งใหม่ที่กำลังมาแรงในกลุ่มนักเดินทาง Airbnb เนื่องจากจังหวัดตรังมีถึง 46 เกาะ รวมถึงเกาะกระดานซึ่งเป็นเกาะที่ติดอันดับที่ #1 ของโลกจากการจัดอันดับของ World Beach Guide 2023 และล่าสุดยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไดโนเสาร์ชื่อดังอีกด้วย

ส่วนจังหวัด สตูล มาแรงอันดับที่ 2 เนื่องจากมีอุทยานธรณีโลกที่ได้รับการรับรองจาก UNESCO และยังมีเกาะสวยงามมากมาย ตามมาด้วย พังงา ส่วนจังหวัดติดทะเลทางฝั่งอ่าวไทยที่ได้รับความนิยม คือ ตราด และ สงขลา

ท่องเที่ยวภาคใต้ตอนล่างเริ่มฮิต

ภาคใต้ตอนล่างมีวัฒนธรรมอันเข้มข้นและเป็นกลุ่มจังหวัดที่มักจะถูกมองข้าม แต่ปัจจุบันได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากนักเดินทาง Airbnb เช่น นราธิวาส กำลังเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนล่างเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย และยังมีชื่อเสียงในเรื่องของธรรมชาติอันบริสุทธิ์และแนวชายฝั่งทะเลอันสวยงาม Airbnb พบว่ามีการค้นหาที่พักในจังหวัดนราธิวาสเพิ่มขึ้น 87% ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567

ด้านปัตตานี และ ยะลา พบว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ส่วน สงขลา และ พัทลุง ก็พบว่ามีการค้นหาเพิ่มขึ้น 74% และ 52% ตามลำดับ

จุดหมายปลายทางอีสานกำลังฮอต

นักเดินทาง Airbnb มีการค้นหาที่พักในจังหวัดกาฬสินธุ์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 80% นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ตามมาด้วย บุรีรัมย์ และ สกลนคร นอกจากนี้ยังมีจังหวัดอื่น ๆ ที่กำลังได้รับความนิยม อาทิ อุบลราชธานี และ ขอนแก่น ซึ่งทั้งสองจังหวัดนี้มีนักเดินทางเข้ามาค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567

ส่วนจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ที่ได้รับความสนใจบน Airbnb ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ และ พังงา ซึ่งเป็นจังหวัดในภาคใต้ และ อุบลราชธานี ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างสามพันโบก หรือแกรนด์แคนยอนเมืองไทยอยู่ในจังหวัดนั่นเอง

คุณอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า “ประเทศไทยมีสถานที่น่าสนใจมากมายที่ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ด้านจุดหมายปลายทางหลักๆ ยังคงได้รับความนิยมจากนักเดินทางทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเรามีความยินดีที่ได้เห็นข้อมูลล่าสุดระบุนักเดินทาง Airbnb กำลังมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเดินทางและอยากออกไปสำรวจสถานที่นอกเส้นทางหลัก โดยข้อมูลล่าสุดของ Airbnb แสดงให้เห็นว่าจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มชุมชนนักเดินทาง Airbnb ทั่วโลก ทั้งนี้ ทาง Airbnb จะยังคงสนับสนุนในการช่วยกระจายตัวของการท่องเที่ยวที่เท่าเทียมกันทั่วประเทศไทยซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรองอย่างต่อเนื่อง”