บางกอกแอร์เวย์ส ทุ่ม 2,300 ล้านบาท ขยายศักยภาพสนามบินสมุย รวมถึงสร้างสนามบินตราดในพื้นที่ใหม่ รองรับผู้โดยสารในเที่ยวบินที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น พร้อมเผยธุรกิจครึ่งปีหลังปี 2567 ยอดจองล่วงหน้าเติบโต 13% รับช่วงไฮซีซั่น

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เปิดเผยว่าในขณะนี้บริษัท มีแผนจะลงทุนพัฒนาศักยภาพการให้บริการของ 2 สนามบิน ภายใต้การบริหาร ได้แก่ สนามบินสมุย และสนามบินตราด รวมมูลค่าการลงทุน 2,300 ล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีนี้

 

โดยสนามบินสมุย อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารของสนามบินสมุย เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น โดยได้วางแผนปรับปรุงสนามบินเพื่อเพิ่มจำนวนพื้นที่พักคอย (Boarding gate) ภายในอาคารผู้โดยสาร จากเดิม 7 อาคาร เพิ่มเป็น 11 อาคาร คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี เพราะทยอยก่อสร้างทีละเฟส และเพิ่มเคาน์เตอร์เช็คอิน จำนวน 10 เคาน์เตอร์

รวมถึงพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมการขออนุญาต รวมถึงการออกแบบในรายละเอียดต่าง ๆ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการลงทุนราว 1,500 ล้านบาท

อีกทั้งปัจจุบันสายการบินอยู่ระหว่างการขอขยายจำนวนเที่ยวบินเข้าสมุย จาก 50 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มเป็น 73 เที่ยวบินต่อวัน เพื่อรองรับความต้องการของสายการบินต่างประเทศที่จะเปิดบินตรงสมุย ส่วนการขยายรันเวย์สนามบินอยู่ระหว่างศึกษา

สนามบินตราด

ขณะที่โครงการพัฒนาสนามบินตราด เตรียมแผนจะสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม และขยายระยะทางวิ่ง (Runway) เป็น 2,000-2,100 เมตร เพื่อให้รองรับเครื่องบินเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่า ATR เช่น โบอิ้ง 737 หรือ แอร์บัส เอ 320 จะเริ่มสร้างปี 2568 แล้วเสร็จกลางปี 2569 คาดว่าจะใช้งบประมาณ 700-800 ล้านบาท  เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการเพิ่มศักยภาพของสนามบินตราดให้สามารถรองรับผู้โดยสารในเที่ยวบินที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้ในอนาคต

ทั้งนี้พื้นที่ในการพัฒนาสนามบินตราด จะเป็นการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ห่างจากสนามบินตราดเดิมเป็นกิโลเมตร  ซึ่งเป็นที่ดินแลนด์แบงก์ที่มีอยู่แล้ว ราว 1,600 ไร่ แต่จะนำมาพัฒนาราว 200-300 ไร่ เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น สำหรับเส้นทางบินจากต่างประเทศเข้าสนามบินตราด เมื่อสนามบินตราดแห่งใหม่เปิดให้บริการ เราก็อาจจะใช้อาคารสนามบินตราดเดิมทำธุรกรรมเกี่ยวกับคาร์โก้