‘Cluttercore’ คำนี้มาจากคำว่า ‘Clutter’ ที่หมายถึงความรกรุงรัง ว่าแต่ความรกรุงรังกลายมาเป็นเทรนด์ได้ยังไง

เมื่อช่วง Social Distancing ที่ผ่านมา ทำให้เราต่างต้องอยู่กับบ้าน Stay at home และ Work from Home คนส่วนใหญ่อาจจะจัดบ้านแบบใหม่บ้าง  ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่บ้าง ช้อปของแต่งบ้านออนไลน์บ้าง หรือหาซื้อต้นไม้มาปลูกบ้าง การอัพโหลดรูปลง ในโลกโซเชียลฯ ทั้งในอินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก และTiktok จนกลายเป็นเทรนด์ขึ้นมา 

หากมินิมอลคือความน้อยแต่ดี ‘Cluttercore’ คือความมากหรือรก แต่ความรกนั้น เป็นความรกที่ตั้งใจ รกแบบคิดมาแล้วว่ารกแล้วมันจะออกมาสวยงาม

แฮชแท็ก #cluttercore โผล่มาเป็นเทรนด์บน TikTok ที่เรียกยอดวิวไปได้กว่า 13 ล้านการเข้าชม รวมถึงบนอินสตาแกรมที่ฮิตไม่แพ้กัน ยิ่งของเยอะ ยิ่งสีสันสดใส แต่ทั้งหมดนี้ยังคงความสวยงามและสามารถใช้ชีวิตได้จริงเท่าไร ยิ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากเท่านั้น 

ยูเซอร์ Tiktok คนหนึ่งได้อธิบายถึงปรากฏการณ์นี้ว่า ‘Cluttercore’ สำหรับเขาหมายถึงห้องที่เต็มไปด้วยข้าวของที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกว่าสเปซนั้นอบอุ่น ปลอดภัย และรู้สึกว่าตัวเองเป็น ‘ส่วนหนึ่ง’ ของพื้นที่นั้นได้  

หากถามว่าแล้ว Cluttercore ต่างกับความรกยังไง ก็คงต้องบอกว่า Cluttercore คือความตั้งใจที่จะวางของไว้ตรงนั้น ‘ด้วยความใส่ใจ’ และแต่ละชิ้นล้วนเป็นของสำคัญที่เจ้าของของมันอยากจะนำมา Display ไว้ให้มองเห็นได้ตลอด แต่ความรกอาจหมายถึงความไม่ได้ตั้งใจจะวาง วางกองๆ ไว้แบบไม่ใส่ และไม่สวยงาม ขณะที่ Cluttercore คือความตั้งใจให้ไม่เป็นระเบียบแต่สวยงามนั่นเอง

Comments are closed.