Crocs อายุยังไม่ถึง 20 ปี แต่ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกแล้วปัจจุบันมี shop มากกว่า 10,000 แห่ง ใน 125 ประเทศทั่วโลก ในปี 2020 Crocs เผยว่ายอดขายพุ่งสูงขึ้นถึง 56.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน และรายได้ตลอดทั้งปีก็ยังสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะในไตรมาสแรกของปี 2021 รายได้รวมของ Crocs ยังสูงทะลุไปถึง 64% อาจเพราะช่วงเวลานั้นมีมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศทั่วโลก ผู้คนส่วนใหญ่จึงต้องการรองเท้าสำหรับสวมใส่สบายๆ อยู่ที่บ้านนั่นเอง

นิตยสาร TIME ปี 2010 Crocs ได้รับการโหวตให้อยู่ใน 50 รองเท้าที่ยอดแย่ และได้ชื่อว่าเป็น ‘รองเท้าที่น่าเกลียดที่สุดในประวัติศาสตร์’ หากจะบอกว่า Crocs เป็นรองเท้าแตะที่โดนสังคมรังเกียจมากที่สุดในโลกก็คงจะไม่ใช่คำพูดที่เกินจริงนัก

คำถามคือ จากรองเท้าแตะที่เคยถูกล้อเลียนในวันนั้น กลายมาเป็นรองเท้าแตะยอดฮิตในวันนี้ได้ยังไงกันล่ะ?

แรกเริ่มเดิมทีนั้น เจ้ารองเท้า Crocs แสนซนของเราเนี่ย มีต้นกำเนิดมาจากความตั้งใจที่จะให้เป็นรองเท้าสำหรับนักแข่งเรือและการใช้งานทางน้ำ ที่นอกจากจะกันลื่นได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังไม่ทิ้งร่องรอยขีดข่วนไว้บนเรืออีกด้วย

จุดขายของ Crocs

ความสะดวกสบาย, การใช้งานที่ดีเยี่ยม, และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของรองเท้า Crocs นั้นไปดึงดูดผู้คนจากหลายๆกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น เหล่าเซเลบฯ, นักกีฬา, วงการแพทย์, กลุ่มผู้นิยมกิจกรรม outdoor ไปจนถึงกลุ่มคนทั่วไป ทำให้ Crocs กลายเป็นรองเท้าใส่สบายๆทางเลือกใหม่ สำหรับใส่ในชีวิตประจำวันทั่วไปหรือรองรับกิจกรรมนอกสถานที่ของคนทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมทางเรือ/น้ำ, ปีนเขา, ตกปลา, ทำสวน, ช็อปปิ้ง, เที่ยวทะเล ฯลฯ รวมทั้งรูปทรงที่สวมได้ไม่จำกัดเพศ

ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้

นั่นคือการ collaboration คอลแล็บกับแบรนด์สัญชาติสเปนชื่อดังอย่าง Balenciaga ออกมาเป็น Crocs รุ่นพิเศษที่ไม่เพียงแต่จะมีส้นรองเท้าสูงถึง 4 นิ้วเท่านั้น Crocs ยังคงเดินหน้าคอลแล็บกับแบรนด์ต่างๆ และปล่อยรองเท้าแตะหน้าตาประหลาดออกมาสู่ตลาดอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Crocs x BEAMS, Crocs x Chinatown Market และ Crocs x KFC ที่เรียกได้ว่าเพี้ยนสุดๆ เพราะเล่นติดน่องไก่ทอดจาก KFC บน Crocs กันเลยรองเท้ายังส่งกลิ่นเหมือนไก่ทอดอีกด้วย! ยิ่งทำให้ Crocs เริ่มเป็นที่นิยมของบรรดาคนดังและศิลปินด้วยเหมือนกัน เช่น Justin Bieber และ Post Malone  ที่ใส่บ่อยมากจนมีคอลเลกชั่นเป็นของตัวเอง

Comments are closed.