สินทรัพท์ดิจิทัลนับวันยิ่งได้รับความนิยมขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเซเลบริตี้เหล่าคนดังหรือแม้กระทั้งนักฟุตบอลก็ต่างแห่ลงทุนงานศิลปะใน NFT

Bored Ape Yacht Club หรือเรียกสั้นๆ ว่า BAYC ก่อตั้งโดยสี่นักพัฒนาที่ใช้ชื่อว่า Gargamel, Gordon Goner, Emperor Tomato Ketchup และ No Sass พวกเขาได้ปล่อย Bored Ape Yacht Club บน NFT Marketplace ระดับโลกอย่าง OpenSea ก่อนสร้างปรากฏการณ์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังออกโปรเจกต์ BAYC คอลเล็กชัน Bored Ape Yacht Club จำนวน 10,000 ชิ้น และแต่ละชิ้นมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันไป และขายหมดในเวลา 12 ชั่วโมง และในเวลาต่อมาส่งผลให้ราคาพุ่งกระฉูด

สิ่งที่ทำให้ BAYC ประสบความสำเร็จ นักวิเคราะห์ได้สรุปไว้ว่า คือการที่อินฟลูเอนเซอร์หรือเหล่าคนดังต่างๆ เช่น  Jimmy Fallon, Steve Aoki, Timbaland, Stephen Curry, DJ Khaled, Post Malone, Justin Bieber, Eminem, Paris Hilton, Neymar, Serena Williams หรือแม้แต่ Mark Cuban ประกาศตัวว่าเป็นเจ้าของ หรือมีทีท่าว่าสนใจในตัวลิง ส่งผลให้กระแสความนิยมและมูลค่ายิ่งเพิ่มสูงขึ้นเมื่อคนดังเป็นเจ้าของ NFT มันก็จะทำให้คนอื่นต้องการเป็นเจ้าของ NFT เหล่านี้ด้วยเช่นกัน

BAYC ได้กลายของสะสมดิติทัลระดับ luxury ในสายตาของผู้คน มันจึงเลี่ยงไม่ได้ที่ BAYC จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ถูกใช้เพื่อแสดงหน้าทางสังคม เช่นเวลาที่เราเห็นคนตั้งภาพโปรไฟล์ลิง BAYC บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มันจึงไม่ต่างอะไร ไปจากการเห็นพวกเขาขับรถหรูหรือใส่ของแบรนด์เนม

สิ่งที่ทำให้ BAYC หรือคอลเล็กชั่น NFT อื่น ๆ มีค่านั้นเป็นเรื่องส่วนตัวสูง พูดกว้างๆ มันเป็นการผสมผสานของสามสิ่ง การมีส่วนร่วมของคนดัง-คอมมูนิตี้-และแฟชั่น

คนดัง กับ งานศิลปะบนโลก NFT

Justin Bieber ศิลปินเพลงป็อปชื่อดังระดับโลกได้กลายมาเป็นสมาชิกคนล่าสุดของ Bored Ape Yacht Club ภายหลังจากที่เขาทำการซื้อ NFT ตัว Ape หมายเลข #3001 มาในราคา 500 ETH หรือราว ๆ 43 ล้านบาท ทำให้เขานั้นกลายเป็นคนดังคนล่าสุดต่อจาก Eminem ที่ก่อนหน้านี้ก็เคยเข้าซื้อ NFT ดังกล่าวไปครอบครองอีกด้วย โดยเขาได้จ่ายเงินไปจำนวน 500 ETH ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเงินดอลลาร์อยู่ที่ราว ๆ 1.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 43 ล้านบาท นี่คือหน้าตาตัว Ape ที่เขาซื้อ Ape ตัวดังกล่าวมีพื้นหลังเป็นสี New Punk Blue ที่มีเพียง 12% ของตัว Ape ทั้งหมดที่มีมัน รวมถึงเสื้อยืดสีดำที่มีเพียงแค่ 3%, ตาเศร้าที่มีแค่ 6%, ขนสีน้ำตาลที่ความหายากที่ 14% และหนวดที่ปาก ที่ 16% ในขณะเดียวกัน ราคาพื้นของคอลเลกชั่น Bored Ape Yacht Club ได้พุ่งทะลุ 100 ETH เมื่อเร็ว ๆ นี้ และยังคงเป็นคอลเล็กชั่น NFT ที่มีราคาแพงที่สุดเลยก็ว่าได้ สมาชิก Bored Ape Yacht Club ที่โดดเด่นคนอื่นๆ ได้แก่ นักเทนนิสในตำนาน เซเรน่า วิลเลียมส์ และ แร็พเปอร์ Eminem

BAYC กับคอมมูนิตี้

BAYC ยังสร้างคอมมูนิตี้ที่เข้มแข็งอย่างการออกของใหม่ๆ มากระตุ้นความสนใจของผู้เป็นเจ้าของ และการสร้างคอมมูนิตี้ในโลก Physical World ด้วยการจัดมีตติ้งในนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย ฮ่องกง และอังกฤษ เพื่อให้คนที่เป็นเจ้าของ BAYC ได้มาเจอกัน ซึ่งมีตติ้งเหล่านี้จะสงวนให้สำหรับคนที่เป็นเจ้าของ BAYC เท่านั้น

ADIDAS เป็นสมาชิกของ Bored Ape Yacht Club

Bored Ape Yacht Club ค่อยๆ ขยายออกจาก NFT และกลายเป็นแบรนด์ “offchain” นั่นคือแบรนด์ที่มีอยู่นอกบล็อกเชน

Bored Ape Yacht Club ผสานเข้ากับแฟชั่นโดย Adidas เปิดตัวโครงการ NFT แรก Into The Metaverse โดยความร่วมมือกับแบรนด์ NFT หลายแบรนด์รวมถึงหัวหน้า Bored Ape Yacht Club อาดิดาสยังซื้อ Bored Ape Yacht Club NFT ซึ่งตอนนี้กลายเป็นโปรไฟล์บน Twitter