พร้อมด้วยหลากหลายประสบการณ์บันเทิงและไลฟ์สไตล์ ที่ครอบคลุมทั้งศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี และธรรมชาติ

วันเดอร์ฟรุ๊ตมุ่งมั่นที่จะผลักดัน พัฒนา และคิดค้นแนวทางที่สร้างสรรค์เพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติผ่านศิลปะและวัฒนธรรม กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงในระดับจิตใจให้เกิดสำนึกต่อสิ่งแวดล้อม

หลังจากห่างหายไปร่วมสามปีเนื่องด้วยสถานการณ์โควิดที่ระบาดไปทั่วโลก วันเดอร์ฟรุ๊ตกลับมาอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง พร้อมประกาศไลน์อัพในเฟสแรกปีนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยประสบการณ์บันเทิง ศิลปะ วัฒนธรรม และกิจกรรมไลฟ์สไตล์จากทั่วโลก ความมหัศจรรย์ครั้งใหม่จะเกิดขึ้นอีกครั้งในหกเดือนข้างหน้านับจากนี้ พบกับ Experience โปรแกรมไฮไลต์ในรูปแบบเฉพาะของวันเดอร์ฟรุ๊ต คัดสรรกิจกรรมที่น่าสนใจและแปลกใหม่จากทั่วโลก สนุกไปกับดนตรีหลากหลายแนว ชมงานศิลปะอินสตอลเลชันและงานออกแบบโครงสร้างสถาปัตยกรรมต่างๆ เข้าร่วมเวิร์คชอปทางเลือกเพื่อสุขภาพ

โดยพื้นที่กว่า 500 ไร่ของสยามคันทรีคลับ พัทยา จะถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่แห่งการเปิดประสบการณ์ให้เหล่าวันเดอเรอร์จากทั่วโลกได้เข้ามาสัมผัสไลฟ์สไตล์นี้ด้วยกัน โปรแกรม Experience ที่เป็นไฮไลต์ในเฟสนี้ ได้แก่ โปรเจกต์ ทดลองปลูกป่านิเวศพันธุ์พื้นเมืองหายากตามแนวคิด “มิยาวากิ” (Ancestral Forest) การแสดงดนตรีแอมเบียนต์ที่ผสานเข้ากับการทำสมาธิ (Meditative Soundscapes) ซาวด์อินสตอลเลชันที่ถ่ายทอดเรื่องราวของธาตุต่างๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ (Sonic Elements) โปรเจกต์ศิลปะแนวคอมมูนิตี้ (Wonder OK) กิจกรรมเพื่อสุขภาพภายใต้คอนเซปต์ Axis Mundi กับการหาสมดุลของร่างกายและจิตใจตามแนวคิดโหราศาสตร์โบราณในยุคคลาสสิค ซึมซับแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากงานโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่สะท้อนไอเดียความยั่งยืน จากการดีไซน์โครงสร้างและการใช้พื้นที่ที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

พบกับโปรเจกต์ศิลปะมากมาย อาทิ Flower Obsession (Sunflower) โดย Yayoi Kusama  ศิลปินที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกกับเอกลักษณ์การใช้แพทเทิร์นลายจุด ศิลปินไทยอย่าง นาวิน ราวัลย์ชัยกุล ผู้ใช้เรื่องราวประวัติศาสตร์ชุมชนมาเป็นเนื้อหาของผลงาน เหล่าวันเดอเรอร์จะได้ร่วมถ่ายทอดความทรงจำเกี่ยวกับงานวันเดอร์ฟรุ๊ต ก่อนจะนำไอเดียเหล่านั้นมาสร้างสรรค์เป็นผลงานวิชวลจัดแสดงในงานเดือนธันวาคมปีนี้ภายใต้ชื่องาน Wonder OK สำหรับงานออกแบบโครงสร้างต่างๆ Ab Rogers Design สตูดิโอออกแบบจากอังกฤษ ได้เข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมมากมายที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ของเดอะฟิลด์ นอกจากนี้ศิลปินไทยอีกท่านอย่าง บุญเสริม เปรมธาดา ที่เพิ่งจัดแสดงผลงานที่ Versailles Summer Architectural Biennale (2022) และ Venice Architectural Biennale (2021) ก็ได้มาร่วมงานกันอีกครั้ง พร้อมกับผลงานออกแบบพื้นที่และสิ่งแวดล้อมผสมผสานการใช้วัสดุธรรมชาติของไทย และโปรเจกต์พิเศษที่วันเดอร์ฟรุ๊ตได้ทำงานร่วมกับองค์กรอนุรักษ์ SUGi ในการทดลองปลูกป่าเพื่อสร้างความหลากหลายทางชีวภาพด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดมิยาวากิ และโปรเจกต์ Sonic Elements กับการร่วมงานกับ MSCTY Studio ศิลปินและนักสร้างสรรค์ทั้งไทยและต่างชาติ กับการใช้ผลงานการบันทึกเสียงสนาม (fields recording) ผสมผสานเข้ากับงานออกแบบอินสตอลเลชัน ร้อยเรียงเรื่องราวที่ได้แรงบันดาลใจจากธาตุต่างๆ ตามธรรมชาติ ประสบการณ์แปลกใหม่ที่เข้าถึงผลงานด้วยการมองเห็น ได้ยิน รู้สึก และเข้าไปมีส่วนร่วม

สนุกไปกับประสบการณ์ทางดนตรีจากศิลปินและโปรดิวเซอร์มากความสามารถจากทั่วโลก อาทิ Soichi Terada, Kai Campos (Mount Kimbie), MSCTY Studio x Yumiko Morioka กับการแสดงไลฟ์โชว์ครั้งแรกหลังจากปล่อยอัลบั้ม Resonance ออกมาในปี 1987 ที่ผสมผสานโชว์กับพิธีชงชาของญี่ปุ่น ในส่วนของสังกัดเพลงจากอังกฤษ Erased Tapes ก็กลับมาร่วมงานกับวันเดอร์ฟรุ๊ตอีกครั้ง พร้อมนำเหล่าศิลปินแนวเอ็กส์เพอริเมทัลจากในค่ายมาร่วมงานในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย Hatis Noit, Masayoshi Fujita, Penguin Cafe, Anne Müller นอกจากนี้ยังมีไลฟ์โชว์จากศิลปินร็อคอย่าง Snapped Ankles ทางฝั่งของศิลปินไทยที่มาร่วมงานในครั้งนี้ประกอบไปด้วยวงดนตรีฟังค์ H 3 F แร็พเปอร์ Autta และยังได้นักร้องหมอลำศิลปินมรดกอีสาน อังคนางค์ คุณไชย มาร่วมสร้างความบันเทิงในเวที Molam Bus สำหรับแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ประกอบไปด้วย Ben UFO, D. Tiffany, Dresden (Ivan Smagghe x Manfredas) ดีเจระดับตำนาน TOM oF ENGLAND และ Garth ดีเจแนว House จากซานฟรานซิสโก นอกจานี้ยังได้กลุ่มดีเจของไทยจาก Durian Radio และ More Rice Records มาร่วมสร้างความบันเทิงด้วยเช่นกัน

พีท–ประณิธาน พรประภา ผู้ก่อตั้งวันเดอร์ฟรุ๊ต ได้ให้ความเห็นต่อการจัดงานในครั้งนี้ว่า “หลังจากจัดงานครั้งล่าสุดเมื่อสามปีแล้ว ในช่วงที่สถานการณ์โรคระบาดและส่งผลกระทบไปทั่วโลกนั้น ทำให้เราได้ลองกลับมาทบทวนอะไรหลายๆ กลับมามองว่าเราทำอะไรไปบ้างตั้งแต่เริ่มต้น และจะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร ผมได้กลับมาทำความเข้าใจว่าถ้าจะก้าวไปข้างหน้าได้นั้น เราจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมและเติบโตไปพร้อมกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ในแต่ละช่วงเวลาของชีวิตที่ดำเนินไป

ผมได้รับแรงบันดาลใจจากผลผลิตทางวัฒนธรรมต่างๆ มาโดยตลอด ทั้งการฟังดนตรีหลากหลายแนว เสพศิลปะในรูปแบบใหม่ๆ ลองชิมอาหารรสชาติที่หลากหลาย แล้วพบว่าเราต่างกำลังค้นหาแนวทางการใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ และนั่นทำให้ผมเห็นการเชื่อมต่อกันของจิตใจกับธรรมชาติ จุดที่จิตวิญญาณภายในตัวเราและโลกภายนอกได้มาบรรจบกัน ในปีนี้ผมจึงอยากทดลองความสัมพันธ์นี้ให้มากขึ้น โดยใช้ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นตัวจุดประกายให้เกิดการเติบโตทางด้านจิตใจ”

ยังมีโปรแกรมอื่นๆ อีกมากมายที่จะเพิ่มเติมเข้ามาหลังจากนี้ วันเดอร์ฟรุ๊ตพร้อมที่จะต้อนรับทุกคนเข้าสู่โลกแห่งประสบการณ์แปลกใหม่และที่มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์

โปรแกรมไฮไลต์ของปีนี้ : 

Ancient Forest, Meditative Soundscapes, Sonic Nature Immersion, Wonder OK, Human Body as Axis Mundi

โปรเจกต์ศิลปะและอินสตอลเลชันจาก : 

Yayoi Kusama, Ab Rogers Design, บุญเสริม เปรมธาดา, SUGi, MSCTY Studio, นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล

การแสดงไลฟ์โชว์จาก : 

Soichi Terada, Kai Campos (Mount Kimbie), Penguin Cafe, Yumiko Morioka, อังคนางค์ คุนไชย, Snapped Ankles, Ajate, Anne Müller, H 3 F

ประสบการณ์ทางดนตรีอีกมากมายจาก :

 Ben UFO, Erased Tapes, TOM oF ENGLAND, Dresden (Ivan Smagghe x Manfredas), D. Tiffany, Garth, More Rice Records Showcase


Wonderfruit 2022 Line-up

ดนตรี

Creature Stage 

Slow Down with Erased Tapes: Hatis Noit, Masayoshi Fujita, Penguin Cafe

Anne Müller, H 3 F, Autta, Snapped Ankles

Neramit

MSCTY Studio x Yumiko Morioka

More Rice Records Showcase:  Chalo (Live), Sarayu, Elaheh, DOTT 

Solar Stage

Ajate, Garth, TOM oF ENGLAND, Telefon Tel Aviv

The Quarry

Dresden (Ivan Smagghe x Manfredas), Ben UFO, D. Tiffany

Molam Bus

อังคนางค์ คุณไชย

และศิลปินอื่นๆ อาทิ

Batavia Collective

Durian Radio Showcase: Däydang, Pam Anantr, Slowlygreen, Supersonic, 

Kai Campos (Mount Kimbie), Soichi Terada (Live)

———————

ศิลปะและสถาปัตยกรรม

โปรเจกต์พิเศษ

Ancestral Forest by SUGi

Sonic Elements with MSCTY Studio

โปรเจกต์ศิลปะอินสตอลเลชัน

Flower Obsession (Sunflower) โดย Yayoi Kusama

Wonder OK โดย StudiOK (นาวิน ราวัลย์ชัยกุล)

Contour Distort โดย ธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์

The Walk โดย บุญเสริม เปรมธาดา

Mindfulness Amidst Changes โดย Sanitas Studio

Island โดย เรืองศักดิ์ อนุวัตรวิมล

A Singing Sea โดย สาธิต รักษาศรี

Sonic Elements

Embrace โดย นานุ ยุทธนานุกร x Hear & Found (ธาตุดิน)

Rueng Loy (เรืองลอย) โดย Eyedropper Fill x Chris Watson (ธาตุน้ำ)

Sonic Path โดย Pin Metal Art x Kate Carr (ธาตุโลหะ)

งานสถาปัตยกรรมในงาน

Ab Rogers Design กับงานดีไซน์โครงสร้างของ Entrance, Ethos Pavilion, Bath House, Theatre of Feasts, Ziggurat, Creature Stage, Living Village, The Quarry

บุญเสริม เปรมธาดา กับงานดีไซน์โครงสร้างของ Neramit, Open Kitchen, Insect Hotel, Compost Hut

และอื่นๆ อีกมากมาย

———————

Wonderness (Wellness)

กิจกรรมสุขภาพเพื่อสมดุลของกายและจิตใจ :

The Wonderness Axis Mundi Ceremony

“u.ME.verse” High Pitch Sound and Meditative Journey F F.O.E.T and Maxine

Exploring Nature with Your Five Senses by Pearypie

Walking the Geometric Labyrinth to the Inner Self by Journey of Herenow

Ancient Medicinal Plants with Guided Meditation and the Sound of Nature by MELT

———————

Wonderfruit 2022 Experiences 

Experience #1: Wonderfruit is designing an ancient forest 

ธรรมชาติคือแรงบันดาลใจที่ไม่สิ้นสุด วันเดอร์ฟรุ๊ตร่วมงานกับ SUGi ออกแบบและทดลองปลูกป่าพื้นเมืองหายากในโปรเจกต์ Ancestral Forest คืนสภาพความอุดมสมบูรณ์ป่าเพื่อสร้างความหลากหลายทางชีวิตภาพและสมดุลของระบบนิเวศ ผสมผสานเข้ากับงานออกแบบโครงสร้างอินสตอลเลชันที่สอดคล้องกับวีถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้วันเดอเรอร์จะได้เข้ามามีส่วนร่วมในเวิร์คช็อปปลูกป่าในพื้นที่งาน

Experience #2: Slow Down with Erased Tapes

ภาษาของเพลงในรูปแบบที่ซึมซับได้ลึกขึ้น วันเดอร์ฟรุ๊ตร่วมงานกับ Erased Tapes  สังกัดเพลงจากอังกฤษ สร้างสรรค์ประสบการณ์ดนตรีจากการตีความเสียงและท่วงทำนองในรูปแบบใหม่ ที่จะพาเหล่าวันเดอเรอร์ให้ลองสัมผัสกับจังหวะของชีวิตที่ช้าลง และเข้าถึงการทำสมาธิในระดับลึก เชื่อมต่อจิตใจและโลกภายนอก การชะลอให้ช้าลงสร้างสติเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการก้าวไปข้างหน้า

Experience #3: Sonic elements for your senses 

ชมงานศิลปะในรูปแบบของซาวด์อินสตอลเลชัน ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของธาตุต่างๆ ในธรรมชาติผ่านเสียง พื้นที่ และความรู้สึกในโปรเจกต์ Sonic Elements วันเดอร์ฟรุ๊ตได้ร่วมงานกับ MSCTY Studio ในการดีไซน์โปรเจกต์นี้ขึ้นมากับการผสมผสานเสียงที่ได้จากการบันทึกภาคสนาม (fields recordings) เข้ากับงานออกแบบโครงสร้างอินสตอลเลชัน ให้ประสบการณ์ที่รับรู้สุนทรียะด้วยการใช้ประสาทสัมผัส เพื่อเข้าถึงธรรมชาติด้วยวิธีการและรูปแบบที่แปลกใหม่ออกไป

Experience #4: Wonder family through the arts

วันเดอร์ฟรุ๊ตร่วมงานกับ StudiOK โดยนาวิน ราวัลย์ชัยกุล สร้างสรรค์โปรเจกต์ Wonder OK ขึ้นมาสำหรับงานในปีนี้ งานศิลปะแนวคอมมูนิตี้ที่จะเปิดรับสมัครให้วันเดอเรอร์เข้ามามีส่วนร่วมในผลงานวิชวล ผ่านเรื่องราวความทรงจำของแต่ละคนที่มีต่องานวันเดอฟรุ๊ต ทีม StudiOK จะนำเรื่องราวเหล่านั้นมาตีความและสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานศิลปะอินเทอร์แอคทีฟในงาน

Experience #5: The human body as axis mundi

Axis Mundi เป็นแนวคิดดาราศาสตร์และโหราศาสตร์ในยุคคลาสสิคที่ว่าด้วยแกนกลางที่เชื่อมต่อโลกกับสวรรค์ และเชื่อมโยงกับมนุษย์ผ่านธรรมชาติ ต้นไม้ ผืนดิน ร่างกายและจิตใจ Wonderness โซนกิจกรรมเพื่อสุขภาพในปีนี้จะพาวันเดอเรอร์ไปค้นหาแกนกลาง Axis Mundi ที่อยู่ในตัวเราผ่านกิจกรรม wellness หลากหลายประเภทที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ เพื่อปรับสมดุลร่างกายและจิตวิญญาณให้ลงตัวทั้งภายในและภายนอก

Experience #6: Architecture that feeds

ความยั่งยืนเป็นแนวคิดหลักในการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมของวันเดอร์ฟรุ๊ต เพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ปฏิสัมพันธ์กับคนและสิ่งแวดล้อม  ในปีนี้ Ab Rogers Design ได้เข้ามาร่วมออกแบบโครงสร้างอาคาร และดีไซน์พื้นที่ตลอดจนฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ ให้สัมพันธ์กับคอนเซปต์ดังกล่าว นอกจากนี้ บุญเสริม เปรมธาดา สถาปนิกชาวไทยยังได้เข้ามาร่วมออกแบบพร้อมการใช้เทคนิคการก่อสร้างที่เรียบง่ายสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ


PHASE 1 TICKETS

บัตรเข้างานใน Phase 1 จะเปิดจำหน่ายสองรอบ รอบละ 72 ชั่วโมง โดยรอบแรกจะเริ่มจำหน่ายในวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ราคาบัตรเริ่มต้นที่ 6,000 บาท และเพิ่มขึ้น 500 บาท ในทุก 24 ชั่วโมง ไปจนจบการจำหน่ายในรอบแรก บัตร Phase 1 รอบสอง จะเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายเดือน กรกฎาคม

เปิดจำหน่ายบัตรรอบแรก ระหว่างวันที่ 18-21 ก.ค. 2565

– 18 ก.ค. เวลา 19.00 น. บัตรราคา 6,000 บาท

– 19 ก.ค. เวลา 19.00 น. บัตรราคา 6,500 บาท

– 20 ก.ค. เวลา 19.00 น. บัตรราคา 7,000 บาท ราคานี้จนถึงวันที่ 21 ก.ค. เวลา 18.59 น.

จำหน่ายบัตรทาง Ticketmelon หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ Wonderfruit.co สามารถติดตามอัพเดตเกี่ยวกับวันเดอร์ฟรุ๊ตได้ทาง Facebook, Instagram และ Twitter

WONDERFRUIT 2022

15 – 18 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ณ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ ชลบุรี

WEBSITE https://wonderfruit.co/ 

INSTAGRAM https://www.instagram.com/wonderfruitfestival/ 

FACEBOOK https://www.facebook.com/wonderfruitfest   

TWITTER https://twitter.com/Wonderfruitfest

TICKETMELON https://www.ticketmelon.com/