ยาโยอิ คุซามะ (Yayoi Kusama ) ศิลปินหญิงชาวญี่ปุ่นชื่อดังระดับโลกเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าแม่แห่ง ‘Polka Dot’เธอรังสรรค์งานศิลปะจนกลายเป็นที่จดจำของคนทั้งโลก ที่สร้างสรรค์ผลงานขึ้นตลอด 70 กว่าปี

คุซามะ ผู้สร้างผลงานเป็นลายจุด Polka Dot เยอะที่สุดในโลก ด้วยความชื่นชอบและความหลงใหลส่วนตัวตลอดจนการใช้จุดหลากสีสันที่เธอหมกมุ่น นอกจากการเป็นศิลปินจัดวางแล้ว เธอยังเป็นจิตรกร กวี นักเขียน และนักออกแบบอีกด้วย  เธอยังเคยได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Louis Vuitton ที่ให้เธอได้ร่วมทำงานในคอลเล็กชันของแบรนด์ อีกทั้งเธอยังเป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลกจากนิตยสาร Time เมื่อปี 2016

คุซามะ ศิลปินอาว็องการ์ดชาวญี่ปุ่นผู้ข้ามน้ำข้ามทะเลไปสร้างชื่อเสียงไกลถึงนิวยอร์กตั้งแต่ยุค 60s ด้วยผลงานที่แปลกใหม่ ทั้งยังมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยลายจุด ตาข่าย ฟักทอง กระจก และลึงค์ ฟักทองเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ในงานของคุซามะที่ทุกคนจดจำได้  และปรากฏอยู่ทั่วไปทั้งรูปปั้นและบนภาพวาด ยาโยยเคยให้สัมภาษณ์ไว้กับ Louisiana Channel ว่า “ฉันรักฟักทองเพราะรูปทรงตลกๆ และความรู้สึกอบอุ่นของมัน รวมทั้งคุณสมบัติและรูปทรงที่คล้ายกับมนุษย์”

ลายจุด เธอหลงใหลในลายจุด เธอเริ่มเห็นภาพหลอนของ “แสงไฟวูบวาบ แสงออร่า หรือลายจุดที่เรียงตัวกันหนาแน่น ในหัวของเธอ เธอยังให้สัมภาษณ์กับ BBC Newsnight ไว้ว่า “จุดคือสัญลักษณ์ของโลก ของจักรวาล โลกเป็นจุด ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ และเหล่าดวงดาวก็เป็นจุด คุณกับฉัน เราก็เป็นจุด”

คุซามะ หัดเริ่มวาดภาพตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เมื่อเธอโตขึ้นจึงย้ายไปอยู่ที่อเมริกาและสร้างชื่อเสียงที่นั้น จนในปี 1973 คุซามะ ตัดสินใจเดินทางกลับมารักษาตัวที่ญี่ปุ่นและยังคงอยู่ที่นั่นจนถึงปัจจุบัน ด้วยปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่เรื้อรัง และเธอยังคงสร้างผลงานตามความใฝ่ฝันอันแรงกล้าที่สุดของเธอคือการเป็นศิลปินต่อไปตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

งานศิลปะที่โดดเด่นอื่นๆ ได้แก่ห้อง Obliteration Room (2002) ซึ่งผู้เข้าชมจะได้รับเชิญให้ปิดห้องสีขาวทั้งหมดด้วยสติกเกอร์ลายจุดสีสันสดใสPumpkin (1994) รูปปั้นฟักทองขนาดใหญ่บนเกาะนาโอชิมะของญี่ปุ่น และกายวิภาคศาสตร์ ซีรีส์ ระเบิด (เริ่มในปี 2511) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งคุซามะทำหน้าที่เป็น “พระสงฆ์” ได้วาดจุดบนผู้เข้าร่วมที่เปลือยเปล่าในสถานที่สำคัญ ( Anatomic Explosion ครั้งแรก จัดขึ้นที่ Wall Street)

พิพิธภัณฑ์ยาโยอิ คุซามะ ในชินจูกุ

พิธภัณฑ์ยาโยอิ คุซามะ เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยในชินจูกุที่อุทิศให้กับศิลปินแนวหน้าชาวญี่ปุ่น ยาโยอิ คุซามะ พิพิธภัณฑ์เรียบง่ายแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่าน Bentencho อันเงียบสงบในชินจูกุ จัดแสดงผลงานต่างๆ จากอดีตและปัจจุบันของ Kusama และแนะนำให้ผู้ชมรู้จักชีวิตและแรงบันดาลใจของเธอ ตัวอาคารโดดเด่นท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางโลกและประกอบด้วยลูกบาศก์วางซ้อนกันอยู่ด้านบน

เมื่ออายุได้ 90 ปี คุซามะได้ทิ้งร่องรอยไว้ในโลกศิลปะร่วมสมัยและยังคงสร้างสรรค์ผลงานมาจนถึงทุกวันนี้ ผลงานที่มีชื่อเสียงของเธอ ได้แก่ ฟักทองลายจุดและห้องอินฟินิตี้ซึ่งใช้กระจกเพื่อสร้างภาพลวงตาของพื้นที่ที่ไม่มีวันสิ้นสุด ในแต่ละปีมีการจัดแสดงผลงานจากอดีตและปัจจุบันของคุซามะถึงสองครั้ง ชั้นสามมีคอลเล็กชั่นภาพวาดของเธอจากซีรี่ส์ “My Eternal Soul” ถาวร ชั้นบนสุดเป็นแบบเปิดโล่งและมักจะจัดแสดงผลงานฟักทองชิ้นหนึ่งของคุซามะ

ค่าเข้าชม จำกัด 200 ผู้เข้าชมต่อวัน ต้องซื้อตั๋วล่วงหน้าทางออนไลน์และขาย 2 เดือนก่อนวันที่ต้องการเข้าชม ตั๋วจะออกเวลา 10.00 น. ของวันแรกของทุกเดือนล่วงหน้า ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์มีกำหนดเวลาและหน้าต่างสั้น (90 นาที) ได้รับอนุญาตให้มาถึงพิพิธภัณฑ์ได้ ดังนั้นอย่าพลาด! มีร้านขายของกระจุกกระจิกเล็ก ๆ ที่ชั้นหนึ่งจำหน่ายของขวัญหลากหลายรูปแบบโดยคุซามะ พิพิธภัณฑ์เปิดให้บริการตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ และเปิดตั้งแต่ 11:00 น. ถึง 16:30 น. พิพิธภัณฑ์ยังเปิดในวันหยุดประจำชาติของญี่ปุ่นอีกด้วย อนุญาตให้ถ่ายภาพบนชั้น 1, 4 และ 5 แต่ไม่อนุญาตให้ใช้บนชั้น 2 หรือ 3

มีสองเส้นทางไปยังพิพิธภัณฑ์ สามารถโดยสารรถไฟสาย Tokyo Metro Tozai ไปยังสถานี Waseda หรือโดยสารรถไฟใต้ดินสาย Toei Oedo ไปยังป้ายสถานี Ushigome-yanagicho

การเดินทาง

พิพิธภัณฑ์ยาโยอิ คุซามะ อยู่ในเขตเบนเทนโชของเขตชินจูกุ สามารถเข้าถึงได้จากรถไฟใต้ดินโตเกียวสาย Tozai จากป้ายสถานี Waseda หรือรถไฟใต้ดินสาย Toei Oedo จากป้ายสถานี Ushigome-yanagicho

กิจกรรม

ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงกรกฎาคม – กันยายน  ครั้งแรกของโลกกับการจัดนิทรรศการโลกแห่งภาพพิมพ์ ผลงานของ “ยาโยอิ คุซามะ” ที่ Matsumoto City Museum of Art จังหวัดนากาโนะ (23 กรกฎาคม – 25 กันยายน 2022) ภายในนิทรรศการ Yayoi Kusama: World of Prints” ผู้ชมจะได้ผลงานภาพพิมพ์ชิ้นแรก ๆ ของยาโยอิ คุซามะ เช่น “靴をはいて野にゆこう” (Going to the Field with Shoes) ผลงานปี ค.ศ.1979, “こんにちは” (Konnichiwa) ผลงานปี ค.ศ.1989 รวมถึงผลงานในซีรีส์ “愛はとこしえ” (Ai wa Tokoshie, Love is Forever) ปี ค.ศ.2004 และภาพพิมพ์อุคิโยเอะรูปภูเขาไฟฟูจิ ปี ค.ศ.2014 ด้วย

สำหรับประเภทของผลงานภาพพิมพ์นั้นจะมีทั้งซิลค์สกรีน งานแกะสลัก ภาพพิมพ์หิน และภาพพิมพ์อุคิโยเอ รวมทั้งสิ้น 353 ชิ้นจากผลงานทั้งหมด 452 ชิ้น นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการพิเศษ “Yayoi Kusama: The Place of the Soul” ที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถชื่นชมภาพวาดจากซีรีส์ล่าสุด “My Eternal Soul” ได้อีกด้วย

ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 1,200 เยน / นักศึกษา, นักเรียน, ชาวเมืองมัตสึโมโตะที่มีอายุ 70 ขึ้นไป 800 เยน

เว็บไซต์: https://matsumoto-artmuse.jp/exhibition/special/24594