เนเปิลส์ หรือ นาโปลี เมืองแห่งศิลปะในอิตาลีเป็นหนึ่งในเขตเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องและเก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นเขตเทศบาลที่ใหญ่เป็นอันดับสามของอิตาลีและเป็นเมืองหลวงของแคว้นกัมปาเนีย หากคุณมีโอกาสเยี่ยมชมเมืองนี้ อย่าลืมลองสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำในเนเปิลส์มีเมืองหลายแห่งที่อนุรักษ์ศิลปะในพิพิธภัณฑ์และชีวิตประจำวันเกิดขึ้นตามท้องถนน แต่เนเปิลส์เป็นเมืองที่ศิลปะคือวิถีชีวิต

เมืองโบราณแห่งนี้ตั้งอยู่ในชายฝั่งตะวันตกทางตอนใต้ของอิตาลี บนอ่าวเนเปิลส์ มีทิวทัศน์ที่หันหน้าออกสู่ทะเลอันงดงาม ด้วยประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปถึง 2 พันปีก่อนคริสต์ศักราช เนเปิลส์มีสถานที่สำคัญเก่าแก่หลายแห่ง แต่สถานที่แห่งนี้ก็เหมือนกับชื่อที่แปลว่า ‘เมืองใหม่’ ที่ยังคงแข็งแกร่งมาตลอดชีวิต

แต่ก่อนหน้านั้น คุณมีบางสิ่งที่น่าสนใจให้ทำในเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ! ‘Vedi Nepoli e poi Muori’ เป็นวลีที่มีชื่อเสียงซึ่งแปลว่า ‘see Naples and die’ ซึ่งหมายถึงความงามของเมืองนี้ที่ว่ากันว่าถ้าคุณได้เห็น Naples แสดงว่าคุณได้เห็นหมดแล้ว คุณจะเห็นด้วยถ้าคุณเห็นมันด้วยตัวคุณเอง ตื่นเต้น? การรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำในเนเปิลส์ ประเทศอิตาลีจะยกระดับความตื่นเต้นไปอีกขั้น

มหาภัยพิบัติ ปอมเปอี

ปอมเปอี Pompeii นครแห่งความตาย เปิดกรุสุสานใต้ลาวา เหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติ และยังคงหลงเหลือร่องรอยให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อ คงจะเป็นเหตุการณ์ไหนไปไม่ได้นอกจาก เหตุการณ์ภูเขาไฟวิสุเวียส (Mount Vesuvius) ระเบิด ถล่มเมืองปอมเปอีจนจมอยู่ใต้เถ้าถ่าน คร่าชีวิตผู้คนกว่า 15,000 ราย และฝังกลบอยู่ใต้ดินนานกว่า 2,000 ปี

วันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 79 เวลา 13 นาฬิกา 30 นาที ภูเขาไฟวิสุเวียสได้ระเบิดขึ้น ฝุ่นควัน หินพัมมิซ และก๊าซพิษจำนวนมากถูกพ่นออกมา กระแสลมในวันนั้นได้พัดพามันไปที่เมืองปอมเปอี และสตาเบีย ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวิสุเวียส แต่เมืองปอมเปอีอยู่ใกล้กว่า จึงได้รับผลกระทบมากกว่า ในช่วงเวลาไม่กี่นาที ท้องฟ้าเหนือเมืองปอมเปอีก็ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควันจากภูเขาไฟจนแสงอาทิตย์ไม่อาจส่องลอดมาได้ ทั่วทั้งเมืองตกอยู่ในความมืดคล้ายยามราตรี หลังจากนั้นไม่นาน หินพัมมิซในฝุ่นควันก็เริ่มจับตัวกันเป็นก้อนใหญ่ที่หนักขึ้น เย็นลง และเริ่มร่วงลงมาสู่เมืองปอมเปอี ชาวเมืองเริ่มหวาดวิตก บางคนรีบหนีอพยพ บางคนไปหลบในบ้านหรือในสถานที่ส่วนรวมต่างๆ ต่อมาไม่นานนัก ชาวปอมเปอีก็เริ่มหายใจไม่ออก เพราะก๊าซพิษที่ภูเขาไฟพ่นออกมาทำให้อากาศไม่สะอาด ผู้ที่พยายามจะหนีส่วนใหญ่ก็เริ่มล้มตายเพราะหินพัมมิซขนาดใหญ่หล่นใส่หัว หากไม่ตายก็ล้มลงหมดสติ แล้วจึงขาดอากาศหายใจจนตายในที่สุด ตกเย็นวันเดียวกันนั้นเอง ชาวปอมเปอีที่หลบภัยในบ้านเริ่มตาย เพราะหินพัมมิซทับถมกันหนาจนบ้านถูกฝัง และขาดอากาศหายใจ ต่อมาไม่นานหลังคาบ้านก็เริ่มถล่ม เพราะรับน้ำหนักหินไม่ไหว ทำให้ผู้คนถูกฝังทั้งเป็น

ภูเขาไฟวิสุเวียส – การปีนภูเขาไฟ

ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเนเปิลส์ที่ทันสมัยเพียง 6 ไมล์ เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในโลก ภูเขาไฟวิสุเวียส เป็นภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่และมีวงจรการปะทุยาวนานถึง 20 ปี แม้ว่าการปะทุครั้งสุดท้ายคือในปี พ.ศ. 2487 ภูเขาไฟวิสุเวียสเป็นอุทยานแห่งชาติตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 กลายเป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวและการเดินป่าไปตามทางแคบจนถึงปากปล่องภูเขาไฟ สวยปลอดภัยด้วย การปีนเขาที่โกรธเกรี้ยวนี้คุ้มค่ากับความพยายามเมื่อพิจารณาจากมุมมองที่น่าอัศจรรย์ของอ่าวเนเปิลส์ เทือกเขา Apennine บางส่วน และส่วนใหญ่ของชายฝั่งอามาลฟีจากด้านบน

Naples Underground –สำรวจด้านที่ซ่อนอยู่

สี่สิบเมตรด้านล่างศูนย์ประวัติศาสตร์แห่งเนเปิลส์คือใจกลางของเนเปิลส์ – Napoli Sotterranea หรือ Naples Underground นี่คือสถานที่กำเนิดเมืองเมื่อ 2,400 ปีที่แล้ว ทุกเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ แม้แต่ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ทิ้งร่องรอยไว้บนกำแพงทูฟาสีเหลือง การเดินทางครั้งนี้จะทำให้คุณไม่ต้องสงสัยเมื่อตาของคุณมองเห็นที่กำบังการโจมตีทางอากาศของสงครามโลกครั้งที่สอง พิพิธภัณฑ์สงคราม และแม้แต่สวนผักใต้ดิน – สวน Hypogeum การสำรวจสถานที่ผิดปรกตินี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ดีที่สุดในเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่สอง

พิซซ่า – นี่คือที่มาของมัน

หากคุณเป็นแฟนของอาหารอันโอชะที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่างพิซซ่า คุณมาถูกที่แล้ว เนเปิลส์เป็นที่ตั้งของร้าน Antica Pizzeria Port’Alba ร้านพิชซ่าแห่งแรกของโลกที่เปิดให้บริการในปี 1830 ที่จริงแล้ว Margherita Pizza อันเลื่องชื่อได้ชื่อมาจาก Raffaele Esposito ผู้ผลิตพิซซ่าชาวเนเปิลส์สร้าง “Pizza Margherita” เพื่อเป็นเกียรติแก่พระราชสวามี แห่งอิตาลี มาร์เกริตาแห่งซาวอย พิซซ่าตกแต่งด้วยมะเขือเทศ ชีสมอสซาเรลล่า และใบโหระพา เพื่อแสดงถึงสีประจำชาติของอิตาลีเช่นเดียวกับบนธงชาติอิตาลี

การมองหามุมร้านพิชซ่าดีๆ และเอร็ดอร่อยกับอาหารเลิศรสนี้กับเพื่อนของคุณเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำในเนเปิลส์ตอนกลางคืน คุณมีโอกาสที่ดีที่สุดในการลองพิซซ่าที่คุณชื่นชอบในเวอร์ชันดั้งเดิม ร้านพิซซ่าที่ดีที่สุดบางแห่ง ได้แก่ Sorbillo, Gorizia 1916, Carminiello, Starita, Pizzeria da Attillo และอีกมากมาย