James Nachtwey: Memoria Exhibition – นิทรรศการย้อนหลังขนาดใหญ่โดย James Nachtwey หนึ่งในช่างภาพสงครามสารคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเรา ภาพถ่ายหนึ่งร้อยยี่สิบหกภาพจะถูกจัดแสดงเช่นเดียวกับภาพยนตร์สั้นของบทสัมภาษณ์ของ James Nachtwey ที่กํากับโดย Thomas Nordanstad นิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 5 กันยายน และจัดแสดงจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 – 20.00 น. ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ค่าเข้าชมฟรี

ในช่วง 42 ปีที่ผ่านมา James Nachtwey ได้ครอบคลุมเกือบทุกความขัดแย้งทางอาวุธในโลก เขามีนิทรรศการเดี่ยวมากมายในสถานที่ต่างๆ รวมถึง International Centre of Photography ในนิวยอร์ก, Maison Européenne de la Photographie ในปารีส, Palazzo Reale ในมิลาน และ Fotografiska ในสตอกโฮล์มและนิวยอร์ก อย่างไรก็ตาม นี่จะเป็นนิทรรศการครั้งแรกของเขาในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิก

สารคดีเกี่ยวกับการถ่ายภาพสงครามที่กํากับโดย Christian Frei จะแสดงในงาน Christian Frei ติดตาม James Nachtwey เป็นเวลาสองปีในสงครามในอินโดนีเซียโคโซโวและปาเลสไตน์ Christian Frei สามารถถ่ายทําสิ่งนี้ได้โดยใช้กล้องไมโครพิเศษซึ่งติดอยู่กับกล้องถ่ายภาพของ James Nachtwey ในสารคดีเราเห็นช่างภาพที่มีชื่อเสียงกําลังมองหาช่วงเวลาสําคัญและเราได้ยินทุกลมหายใจของเขา ซึ่งแตกต่างจากสารคดีอื่น ๆ เกี่ยวกับช่างภาพเทคนิคของ Christian Frei ทําให้เข้าใจถึงผลงานของช่างภาพวารสารศาสตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างแท้จริง

เกี่ยวกับ James Nachtwey
Nachtwey เป็นผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ธรรมดาและเป็นผู้ซึ่งอุทิศตนในอาชีพของเขาเพื่อบันทึกประเด็นที่สําคัญที่สุดของประวัติศาสตร์ร่วมสมัย James Nachtwey ช่างภาพสงครามและช่างภาพข่าวชาวอเมริกันเกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 1948 เขาเติบโตในแมสซาชูเซตส์และศึกษารัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์ศิลปะที่ Dartmouth College ซึ่งเขาสําเร็จการศึกษาในปี 1970

Nachtwey เริ่มทํางานเป็นช่างภาพให้กับ Albuquerque Journal ในปี 1976 จากนั้นเขาย้ายไปนิวยอร์กในปี 1980 และทํางานอิสระ ในปี 1981 เขาทําโครงการในต่างประเทศที่เป็นแบบอย่างของความขัดแย้งทางแพ่งในไอร์แลนด์เหนือ ต่อจากนี้เขาทํางานเป็นช่างภาพให้กับนิตยสารไทม์ตั้งแต่ปี 1984-2018

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของเขา James Nachtwey ได้ครอบคลุมประเด็นทางสังคมและความขัดแย้งในสงคราม ในปี 2003 เขาได้รับบาดเจ็บสาหัสในกรุงแบกแดดเมื่อระเบิดถูกโยนเข้าไปในรถทหารที่เขาอยู่ขณะติดตามทหารในการลาดตระเวน ทหารที่เขาเคยร่วมเดินทางไปด้วยเมื่อเกิดเหตุโจมตีคือทหารสหรัฐฯ ของกองพลยานเกราะที่ 1 ในกรุงแบกแดด อย่างไรก็ตาม Nachtwey สามารถฟื้นตัวได้เพียงพอที่จะกลับไปต่างประเทศเพื่อครอบคลุมสึนามิในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันที่ 26 ธันวาคม 2004

เกี่ยวกับนิทรรศการ Memoria
ภาพถ่ายแต่ละภาพในนิทรรศการนี้แสดงถึงความทรงจําที่ถ่ายภายในความต่อเนื่องของเหตุการณ์ที่ Nachtwey ประสบ แต่ละภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าถึงผู้ชมจํานวนมากในช่วงเวลาที่เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นเพื่อปลุกจิตสํานึกของสาธารณชน องค์ประกอบหนึ่งในหมู่คนจํานวนมากในกระบวนการเปลี่ยนแปลง

ตอนนี้ในขณะที่ความต่อเนื่องเดียวกันนั้นเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งและเหตุการณ์ก็ถดถอยลงทันเวลา Natchwey หวังว่าภาพเหล่านี้จะยืนหยัดเพื่อรําลึกถึงผู้คนในพวกเขาถึงเงื่อนไขที่พวกเขาอดทนและเงื่อนไขเหล่านั้นเป็นอย่างไร

“สําหรับฉันการถ่ายภาพไม่ใช่วิธีที่จะแอบอ้างความเป็นจริงในสิ่งที่ฉันคิดว่าฉันรู้อยู่แล้ว มันเป็นการสํารวจ – ดวงตาคู่หนึ่งจิตใจหนึ่งหัวใจเคลื่อนที่ผ่านโลกแห่งความเป็นจริงแบบเรียลไทม์พยายามบอกเล่าเรื่องราวของสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้คนทีละคนในตอนท้ายของประวัติศาสตร์ เรื่องราวที่สังคมต้องการเพื่อให้ทํางานได้อย่างถูกต้อง เพื่อประเมินเหตุการณ์ร่วมสมัย เพื่อตัดสินใจอย่างมีข้อมูลและเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเราอย่างต่อเนื่อง” James Nachtwey กล่าวเกี่ยวกับงานชีวิตของเขา ในนิทรรศการ “Memoria” ของเขาใน Fotografiska Tallinn James Nachtwey กล่าวว่า “ในที่สุดขอบเขตของงานของฉันก็ขยายออกไปนอกเหนือจากสงครามเพื่อรวมสถานการณ์อื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อมีความอยุติธรรมทางสังคมที่เรียกร้องให้แก้ไขเหตุฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมและภัยธรรมชาติที่ต้องดําเนินการทันทีและปัญหาสุขภาพที่ต้องการความสนใจมากขึ้น”

James Nachtwey: Memoria
วันที่ 5 กันยายน 2566 – 26 พฤศจิกายน 2566 (ยกเว้นวันจันทร์)
เวลา 10.00 – 20.00 น.
ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย