ในช่วงปลายฝนของทุกๆปี น้ำจืดจะไหลเข้าสู่ท้องทะเลเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการพัดพาเอาแหล่งอาหารชั้นดีส่งต่อให้เหล่าแมงกะพรุนและสัตว์ทะเลอื่น ๆ ได้เข้ามากิน แมงกะพรุนจะมีให้เห็นมากในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึง-กลางเดือนพฤศจิกายนทะเลตราด หรือที่เรียกว่าช่วงปลายฝนต้นหนาว

ทางจังหวัดตราด จึงได้จัด “เทศกาลชมแมงกะพรุนหลากสี” ขึ้นในช่วงดังกล่าว เส้นทางหาดเล็ก-คลองใหญ่จังหวัดตราด 

นั่งเรือชมความงามที่แฝงด้วยความน่ากลัวของเหล่าแมงกะพรุนถ้วยหลากสีสัน ทั้งสีฟ้า สีน้ำเงิน สีม่วง สีส้ม และสีขาว จำนวนมากตัวลอยขึ้นมาอวดโฉมความสวยงามในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนในทุก ๆ ปี

สำหรับแมงกะพรุนที่พบนั้นก็มีทั้งแมงกะพรุนโตนด แมงกะพรุนลอดช่อง แมงกะพรุนถ้วย ซึ่งมีสีใสอมชมพู หรือใสอมฟ้า รวมไปถึงแมงกะพรุนไฟ ซึ่งเป็นแมงกะพรุนที่พบในประเทศไทย และอาจมีแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งเป็นแมงกะพรุนต่างประเทศแต่พบที่ประเทศไทย มีลักษณะเล็กหัวมนเหลี่ยมคล้ายกล่องมีแกนหนวด 4 แกนและแยกเป็นเส้นอีกมากมาย แต่ละเส้นจะยาวมาก หนวดมีเข็มพิษ หากโดนจะทำให้ระบบหัวใจเต้นผิดปกติและอาจล้มเหลวได้หากรักษาไม่ทัน การปฐมพยาบาลน้ำส้มสายชูราดที่แผลพอช่วยได้แต่ไม่มาก  แต่ปรากฎการณ์นี้จะขึ้นอยู่กับกระแสลมและกระแสคลื่น ถ้าวันไหนลมและคลื่นสงบ แมงกะพรุนก็จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มให้เห็นจำนวนมาก และอยู่ใกล้ฝั่ง แต่หากวันไหนคลื่นลมแรงไม่สงบก็จะอยู่แบบกระจายตัว

สำหรับข้อควรระมัดระวังสำหรับผู้ที่จะไปชมแมงกะพรุนนั้น แนะนำว่า ถึงแม้ว่าเราจะสังเกตุเห็นว่าแมงกะพรุนอยู่ไกลๆ แต่ก็ไม่ควรลงน้ำเพราะไม่สามารถสังเกตเห็นหนวดของมันได้ เพราะหนวดจะมีความยาวมากและใส ไม่สามารถคาดคะเนได้ แม้หนวดที่ขาดแล้วก็ยังสามารถทำให้เกิดอันตรายได้ ควรมีความระมัดระวังในการชม โดยนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมความงามของแมงกะพรุนได้ตามกระแสน้ำและกระแสลมของทะเลตราดได้ตลอดเส้นทางหาดเล็ก-คลองใหญ่ เช่น บริเวณหาดเล็ก หาดไม้รูด หาดบานชื่น หาดราชการุณย์ หาดพลอยแดง เป็นต้น  ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมแมงกะพรุนคือ เวลา 6 โมงเช้าเป็นต้นไป

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โปรดตรวจสอบข้อมูลทุกครั้งก่อนเดินทาง

ติดต่อ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด

Comments are closed.