Marimekko คือแบรนด์สัญชาติฟินแลนด์ซึ่งเป็นที่รู้จักจากลวดลายผ้าพิมพ์ของดอกอูนิกโกะ (unikko) สีสันสดใสที่มักจะปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆ ตาม tote bag เดรส และไอเทมอื่นๆ ของแบรนด์ ไม่แปลกที่หลายคนจะจดจำและตกหลุมรัก Marimekko จากลวดลายดอกไม้ที่สดใสนี้

เมื่อ 70 ปีที่แล้ว  Armi Ratia ได้ออกเดินทางเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกด้วยสิ่งทอ สิ่งนี้เธอไม่ได้ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า สามีของเธอซื้อบริษัทขายผ้าน้ำมัน และราเทียซึ่งเคยวางแผนจะออกจากงานโฆษณาเพื่อเขียนนวนิยาย เธอมีประสบการณ์ในการทำงานกับผ้ามาบ้าง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ Ratia ผู้มุ่งมั่นอย่างแรงกล้ามีวิสัยทัศน์ ด้วยแรงบันดาลใจจาก Bauhaus เธอมีเป้าหมายที่จะยกระดับชีวิตประจำวันด้วยการออกแบบที่มีคุณภาพ

บรรยากาศของฟินแลนด์ในช่วงหลังสงครามนั้นอบอวลไปด้วยความปรารถนาต่อความหวังและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยนำพาประเทศไปสู่อนาคตที่สดใส ซึ่ง Marimekko เองก็ถือเป็นตัวละครสำคัญที่มุ่งมั่นจะพลิกฟื้นฟินแลนด์ให้กลับมามีความสุขได้อีกครั้ง เพราะนับตั้งแต่วันแรกที่ก่อตั้ง Marimekko ก็มุ่งมั่นที่จะทำให้ผู้คนรู้สึกสดใสจากโปรดักต์ของแบรนด์

Fun in Finland

ในปี พ.ศ. 2484 เฮลซิงกิแม้จะบอบช้ำจากสงคราม แต่ก็เป็นบ้านของชาวฟินน์ที่มีอุดมการณ์และความคิดสร้างสรรค์จำนวนมากที่มีพลังในการสร้างสังคมใหม่ ในไม่ช้า Ratia ก็มีทีมครีเอทีฟทำงานให้เธอและออกแบบงานพิมพ์ที่โดดเด่น มีกราฟิกแบบไดนามิกและสื่ออารมณ์ที่แหวกแนวประเพณี ในความเป็นจริงพวกเขามาก่อนเวลา ในปี 1951 Ratia ได้ว่าจ้างนักออกแบบให้ออกแบบชุดให้กับนางแบบที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเฮลซิงกิ จนในปี 1960 คนดังอย่าง Jacqueline Kennedy ปรากฏตัวบนหน้าปกของSports Illustratedโดยสวมหนึ่งใน A-line Marimekkos ที่เธอซื้อจากร้าน Design Research ในเคมบริดจ์ แมสซาชูเซตส์

เดรสของ Marimekko มีตะเข็บหรือตีนตุ๊กแกเล็กน้อย ลวดลายที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดหลายลวดลายของ Marimekko สร้างสรรค์โดยศิลปินและนักออกแบบสิ่งทอ Maija Isola ผู้ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญเช่นเดียวกับ Ratia ในปี 1964 Isola ได้เปิดตัว Unikko ซึ่งเป็นลายพิมพ์ดอกป๊อปปี้ที่สดใสซึ่งทำหน้าที่เป็นลวดลายดอกไม้ที่ติดตามาจนถึงปัจจุบัน

Marimekko_22

จุดแข็งที่เป็นเสน่ห์ของ Marimekko

Marimekko มีอัตลักษณ์ ลวดลายอันหลากหลายที่สร้างความน่าสนใจให้ตัวแบรนด์ รวมถึงความเป็น Original ในการสร้างสรรค์งานสดใหม่อยู่เสมอ โดยยึดหลักปรัชญา “Design is inspired by beautiful everyday life.” (ดีไซน์คือการได้แรงบันดาลใจมาจากชีวิตประจำวันที่สวยงาม) และยังโดดเด่นเอามากๆในเรื่องของการใช้สีสันที่สดใส โดยจะมีลายพิมพ์ในตำนานที่เป็นเอกลักษณ์ของ Marimekko อย่าง “ลายอูนิโกะ” (Unikko) หรือดอกป๊อปปี้ในภาษาฟินนิช

ดอกไม้อมตะที่เบ่งบานไปทั่วโลกยังไม่หยุดจุดประกายความสร้างสรรค์ ยังมีการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับตกแต่งบ้านออกมาให้แฟนๆได้เลือกใช้ตกแต่งภายในกันอย่างเพลิดเพลิน และผลงานที่ผลิตออกมาส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในขอบเขตของลายพิมพ์บนผ้า ที่สามารถนำมาประยุกต์เข้ากับเฟอร์นิเจอร์เช่น โซฟา เก้าอี้ หมอนอิง ผ้าม่าน ผ้าปูเตียง และ เครื่องใช้ในครัว เป็นต้น

ในการออกแบบและผลิตสินค้า Marimekko ยังมีจุดยืนที่สนับสนุนให้มีมุมมองการใช้ชีวิตแบบไม่เสแสร้งค้นพบความงามของชีวิตได้ในทุกๆวัน การวิ่งตามแฟชั่นและลอกเลียนแบบคนอื่นโดยไม่ได้นึกถึงความต้องการที่แท้จริงของตัวเองนั้นไม่ใช่วิถีของ Marimekko จนทำให้ Marimekko กลายเป็นแบรนด์ไอคอนนิคที่กุมหัวใจใครหลายคนทั่วโลก