ถึงเวลาที่คนรักศิลปะและนักสะสมจะมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานครั้งประวัติศาสตร์ MUSEUM MANIA ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ ที่ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก

ชมนิทรรศการและร่วมการประมูลผลงานศิลปะที่ทรงคุณค่า พร้อมสำรวจประวัติศาสตร์ศิลปะไทยสมัยใหม่ใน MUSEUM MANIA ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง The Art Auction Center และ RSF Art Clinic (Restaurateurs Sans Frontières Art Clinic) ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์และปกป้องรักษางานศิลปกรรมที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับระดับนานาชาติมาอย่างยาวนาน ด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี

นิทรรศการประมูล MUSEUM MANIA จัดภายใต้แนวคิด ผลงานที่ทรงคุณค่าระดับพิพิธภัณฑ์อันมีความ สำคัญต่อวงการศิลปะไทยในหลากหลายช่วงเวลา ซึ่งท่านสามารถร่วมการประมูลเป็นเจ้าของได้ ชมนิทรรศการในบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์ในอุดมคติ ซึ่งได้ร้อยเรียงเรื่องราว 2 ศตวรรษของประวัติศาสตร์ศิลปะไทยสมัยใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 5 ยุค จากรากฐานตั้งแต่ยุคสยามศิวิไลซ์ในสมัยรัชกาลที่ 5 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งศิลปะไทยถูกสร้างสรรค์จากความหลากหลาย โลกาภิวัตน์ และยุคสมัยแห่งดิจิตัล

งานนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.วิชญ มุกดามณี คณบดี คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มาร่วมร้อยเรียงเรื่องราวของนิทรรศการและผลงาน

“พิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยผมเชื่อว่ามาพร้อมกับแนวความคิดที่เราอยากพัฒนาประเทศไปสู่ความศิวิไลซ์เช่นเดียวกับชาติยุโรป ในประวัติศาสตร์แรก ๆ ของการเกิดพิพิธภัณฑ์อาจจะยังไม่ถูกเผยแพร่เข้าสู่ความเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่เป็นการรวบรวมผลงานโดยชนชั้นนำของประเทศ ผู้ที่ชื่นชมกับการมีพิพิธภัณฑ์ในช่วงเริ่มต้นก็คือ กลุ่มคนที่มีความใกล้ชิดกับองค์ความรู้ในลักษณะนี้ เคยไปเห็นเคยได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกับชาวต่างประเทศ แต่เมื่อองค์ความรู้เรื่องนี้มีมากขึ้นในสังคม การเกิดพิพิธภัณฑ์ที่เป็นช่องทางที่คนทั่วไปสามารถเข้ามาเรียนรู้จึงเริ่มเปิดตัวมากยิ่งขึ้น

“เมื่อเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์ ไม่ใช่เพียงแค่เราไปเห็นผลงานศิลปะ ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่ยังนำเสนอคุณค่าที่มากกว่านั้น ไม่ได้มีแค่คุณค่าของความเป็นงานศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่เรายังได้เรียนรู้องค์ความรู้ต่าง ๆ เราได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เราได้เรียนรู้รสนิยม และที่สำคัญคือ เราได้เรียนรู้ว่าแนวความคิดของผู้ที่จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาต้องการจะพูดถึงเรื่องอะไร เราได้เห็นถึงคุณค่าของการเกิดขึ้นของชาติ คุณค่าของการเกิดขึ้นของสังคม และคุณค่าของเชิงวัฒนธรรมวิถีชีวิตต่าง ๆ ด้วย” ผศ.ดร.วิชญ มุกดามณี กล่าว

พบกับผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมจากการสร้างสรรค์ของ กาลิเลโอ คินี, คาร์โล ริโกลี, ศิลป์ พีระศรี (คอร์ราโด เฟโรชี), ประกิต (จิตร) บัวบุศย์, ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์, จ่าง แซ่ตั้ง, ประเทือง เอมเจริญ, เขียน ยิ้มศิริ, อังคาร กัลยาณพงศ์, ถวัลย์ ดัชนี, จักรพันธุ์ โปษยกฤต, อิทธิพล ตั้งโฉลก, ปรีชา เถาทอง, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, อุดม แต้พาณิช, อเล็กซ์ เฟส – พัชรพล แตงรื่น, มอลลี่ – นิสา ศรีคำดี, กิตติ นารอด ฯลฯ

ผลงานศิลปะซึ่งจะนำเข้าสู่การประมูลมากกว่า 130 ชิ้น นอกจากจะมีคุณค่าทางสุนทรียภาพแล้ว ยังจะทำให้ตลาดศิลปะ นักสะสม และสาธารณชนทั่วไปสามารถทำความเข้าใจคุณค่าของศิลปะในแง่มุมที่กว้างมากขึ้น

นิทรรศการแสดงผลงานจัดระหว่าง วันที่ 12-22 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 -20.00 น.  RCB Galleria 1 ชั้น 2 และ RCB Artery ชั้น 1 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก การประมูลผลงานจัดในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 เริ่มลงทะเบียนเข้าร่วมงานประมูล เวลา 11.00-13.00 น. เริ่มประมูลผลงาน เวลา 14.00 น. RCB Artery ชั้น 1 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

อย่าพลาดมาเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการและการประมูล MUSEUM MANIA เพื่อร่วมดื่มด่ำสัมผัสคุณค่าของผลงานชิ้นเยี่ยมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ศิลปะไทย 2 ศตวรรษในบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์อันสมบูรณ์แบบ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line @theartauction และโทร. 065-097-9909