อะไรทําให้มันพิเศษ?: เดซา โปเตโต้ เฮด (Desa Potato Head) คอนเซ็ปต์แห่งความสร้างสรรค์ของที่นี่ เพราะมันจะทำให้คนสายครีเอทีฟทั้งหลายเดินเข้าไปแล้วต้องร้องว้าว ตั้งอยู่ห่างจากหาดทรายเพียงไม่กี่ก้าว แห่งเซมินยัค Seminyak บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่นี่เป็นมากกว่าโรงแรมบูติก สเปซสุดเก๋แห่งนี้สร้างขึ้นมาเป็น Potato Head Beach Club และ Potato Head Studios ประกอบไปด้วยรีสอร์ทระดับ 5 ดาว ที่มีห้องพัก 168 ห้อง ออกแบบโดย David Gianotten และ OMA team มีห้องอาหาร 4 แห่ง บีชคลับ และพื้นที่ทางศิลปะต่างๆ อีกมากมาย บีชคลับที่คึกคัก เสียงและสตูดิโอห้องสมุดที่ดึงดูดครีเอทีฟทั่วโลก

การออกแบบ: ทุกตารางนิ้วของที่นี่ใส่ใจในเรื่องของความยั่งยืน หรือ Sustainability ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบพื้นที่ การเลือกใช้วัสดุ และกิจกรรมต่างๆ ทางศิลปะและวัฒนธรรม รวมไปถึงอาหารที่เสิร์ฟด้วย โดยเชื่อว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งให้คนที่มาที่นี่ได้เก็บเกี่ยวบางอย่าง เป็นช่วงเวลาที่ดี และกลับไปทำหรือสร้างอะไรในเชิงบวก สถาปัตยกรรมเผยให้เห็นถึงการออกแบบดีไซน์ที่ตอบโจทย์ความรู้สึกที่แตกต่างในทุกๆด้าน และตอบโจษท์ความยั่งยืนอย่างมีคุณภาพสอดคล้องกับวิถีชีวิตบนเกาะเซมินยัค Seminyak ซึ่งเป็นมกรดกตึกทอดของคนบนเกาะ ไม่ว่าจะเป็นเป็นโครงสร้างจากไม้ไผ่ เสียงฆ้องที่ดังกังวาล หน้าอาคารที่เต็มไปด้วยอิฐวัดบาหลีที่ทำด้วยมือมากกว่า 1.5 ล้านก้อน สระน้ำที่ปูด้วยกระเบื้องบาตูซาคาบูมิที่ทําด้วยมือ ภายในห้องนอนผนังเปลือยวัสดุธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ย้อนยุคกลางศตวรรษให้ความรู้สึกทันสมัยแบบเขตร้อน และบีชคลับถูกห่อหุ้มด้วยโครงสร้างโค้งที่โดดเด่นซึ่งสร้างจากบานประตูหน้าต่างที่นํากลับมาใช้ใหม่

ความยั่งยืน: ความยั่งยืนเป็นรากฐานของแบรนด์ Ronald Akili ผู้ก่อตั้งและผู้สร้างในฐานะเจ้าของโรงแรม โดยยึดมั่นในหลักการที่รุนแรง โดยมีคําขวัญ ‘Good Times Do Good’ เป็นแกนหลักของการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทุกครั้ง Potato Head Studios ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงบริบทของชาวอินโดนีเซียเป็นหลัก โครงการนี้ได้ David Gianotten และ Ken Fung จาก OMA สตูดิโอชั้นนำจากเนเธอร์แลนด์ที่มีสถาปนิกระดับแนวหน้า ได้ทำงานร่วมกับสถาปนิกท้องถิ่นอย่าง Andra Matin และช่างฝีมือในพื้นที่เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่สะท้อนบริบทที่ตั้ง ที่นี่เองคุณจะพบคอร์ตยาร์ดแบบบาหลีดั้งเดิม การนำวัสดุเก่ามาใช้ใหม่อย่างสร้างสรรค์ควบคู่กับวัสดุที่หาได้ในพื้นที่ รวมถึงฟาซาดอาคารสุดโดดเด่นที่ได้แรงบันดาลใจมากจาก Tika ปฏิทินคำทำนายตามความเชื่อของคนท้องที่ เป็นต้น “ที่ Desa Potato Head เราไม่ได้พยายามเปลี่ยนอุตสาหกรรม เราเพียงต้องการสร้างต้นแบบใหม่ ๆ ขึ้นมา หากเรานำผู้คนมาใช้เวลาดี ๆ ร่วมกัน มอบข้อเสนอที่คาดไม่ถึงให้แก่พวกเขา มันจะเป็นการเปิดใจของพวกเขาในรูปแบบใหม่ได้” Ronald Akili ผู้ก่อตั้ง Potato Head บอกเหตุผล

ด้านอาหาร: แนวคิดคือการเอาแกนนําชาวอินโดนีเซียแท้ๆ มาบรรจบกับสากล โดยห้องอาหาร Katamama นำเสนอเบรกฟาสต์สไตล์บาหลีและนานาชาติ คุณจะไดลิ้มรสอาหารแบบอินโดนีเซียแท้ๆ ขนมแบบฝรั่งเศส สมูธตี้โบลว์ที่เต็มไปด้วยผลไม้สดเพื่อสุขภาพ ขณะที่ดินเนอร์ก็จะมีอาหารที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเมดิเตอร์เรเนียน พวกอาหารทะเลปิ้งย่าง ผักหลากชนิด ทานกับค็อกเทลและไวน์ชั้นดีหรือสุราท้องถิ่นแบบดั้งเดิมเช่นอารักและจามูรวมถึงผลไม้ตามฤดูบนเกาะ

ด้านความงาม: นอกจากนี้สปาที่นี่ก็ยังโด่งดังในเรื่องของการผสมผสานวัฒนธรรมบาหลีเข้าไป ที่ Nila Spa จะมีเธอราพิสต์มาคอยดูแลเราในการทำบอดี้หรือเฟซทรีตเมนต์ ด้วยสมุนไพรท้องถิ่น ดอกไม้ และผลไม้พืชพันธุ์ที่มีเฉพาะที่บาหลี กลิ่นของมันบวกกับเทคนิคการนวดแบบบาหลีจะช่วยเยียวยารักษาอาการปวดเมื่อยต่างๆ และสร้างความรู้สึกผ่อนคลายแบบสุดๆ และสำหรับคนที่ชอบเรื่องความสวยความงาม เราแนะนำให้ลอง lulur หรือสครับ ที่เขานำสูตรเดียวกับเจ้าหญิงชวาในสมัยก่อนมาให้เราได้ลองกันเลยทีเดียว

HEADSTREAM: พื้นที่เปิดใหม่ล่าสุด จัดวางแผ่นเสียง พร้อมมีสตรีมมิ่งให้ฟังความเก๋ของพื้นที่สตูดิโอตรงนี้คือการสร้างซุ้มไม้ไผ่โค้งตรงทางเดินเข้า ออกแบบโดย Nano Uhero นอกจากนี้ภายในก็ยังมีการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้สถาปนิกเจ้าของสตูดิโอที่บาหลีอย่าง Zhi Xiong Chan แห่ง ZXC Studio มาร่วมงาน โดยเขาใช้วัสดุพลาสติกรีไซเคิลกว่า 564 กิโลกรัม ในขณะที่พื้นทำจากยางที่เหลือทิ้งจากการทำอุตสาหกรรมอีกกว่า 170 กิโลกรัม

กล่าวโดยสรุป: ที่นี่มีบางอย่างสําหรับทุกคน ผู้เข้าพักสามารถเข้าถึงใจกลางวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีชีวิตชีวาของเกาะด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น การทอผ้าอิกัตและชั้นเรียนเซรามิก ประสบการณ์ด้านสุขภาพสมัยใหม่มากมายมีตั้งแต่การฝึกโยคะไปจนถึงการสะกดจิตบําบัดและการหายใจ หากใครชอบความครึกครื้น สีสัน และอยากสัมผัสกับวัฒนธรรมบาหลีร่วมสมัยของผู้คนท้องถิ่น Potato Head Studios คือรีสอร์ทที่ตอบโจทย์นั้นได้อย่างไร้คำถาม โรงแรมที่เข้ากันได้กับชุมชนท้องถิ่น พร้อมเปิดโอกาสให้มีการจัดกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมได้อย่างเต็มที่

Desa Potato Head
Jalan Petitenget no. 51B, Seminyak, Badung, Indonesia, Bali
+62 361 6207979
seminyak@potatohead.co
www.seminyak.potatohead.co